Bình Phước: Chủ đầu tư Dự án Diamond City Lộc Ninh “vượt rào” huy động vốn trái phép?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-04-2021, 21:16 | Thị trường 24h

Những tháng đầu năm 2021, thông tin Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Thành Phương chính thức khởi công Dự án Khu đô thị - Trung tâm hành chính - Thương mại - Dịch vụ - Dân cư huyện Lộc Ninh (với tên thương mại là Dự án Diamond City Lộc Ninh) đang gây được sự chú ý khá lớn trong giới đầu tư BĐS.

Bình Phước: Chủ đầu tư Dự án Diamond City Lộc Ninh “vượt rào” huy động vốn trái phép?

Phối cảnh dự án Diamond City Lộc Ninh đang được rao bán rầm rộ mặc dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng


Dự án tọa lạc mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành (huyện Lộc Ninh) được quan tâm nhiều vì đây được coi là dự án bất động sản trọng điểm của địa phương, tạo tiền đề cho huyện Lộc Ninh phát triển trong thời gian tới.

Theo thông tin mà Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Thành Phương (chủ đầu tư dự án) chia sẻ, Dự án Diamond City Lộc Ninh được quy hoạch với diện tích 33,9ha, là dự án trọng điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa, chỉnh trang đô thị thị trấn Lộc Ninh. Dự án được quy hoạch với trung tâm hành chính tập trung kết hợp hài hòa với khu nhà ở liền kề, khu shophouse tiện dụng và điểm nhấn là khu biệt thự riêng biệt, khép kín với mô hình nhà ở kết hợp nghỉ dưỡng…

Ngoài ra, trên website của công ty này cũng quảng cáo rầm rộ để thu hút nhà đầu tư, cũng như huy động vốn cho dự án. Công ty này cho biết: Toàn dự án được chia làm 5 phân khu chính gồm: Phân khu Diamond Sport, phân khu Diamond Central, Diamond Villas và 2 phân khu còn lại là The Emeralds và The Ruby. Toàn khu có quy mô khoảng 33,4ha, được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hệ thống thương mại, thể dục thể thao, giải trí, giáo dục… tại nội khu.

Lễ khởi công Dự án Diamond City Lộc Ninh vào tháng 3 vừa qua


Ngày 18/4, đơn vị này cũng đã tổ chức Lễ Công bố Dự án Diamond City Lộc Ninh. Theo giới thiệu của Công ty cổ phần đầu tư - Bất động sản Thành Phương có hơn 1.000 người được cho là khách hàng đến tham dự và hàng trăm khách hàng đã xuống tiền mua dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại Dự án Diamond City Lộc Ninh đang được chào bán ở giai đoạn F0 với giá từ 8 đến 12 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư nếu muốn đặt mua dự án sẽ phải đặt cọc từ 30-50 triệu đồng/nền cho hợp đồng gọi là “Phiếu đăng kí tìm hiểu thông tin dự án”.

Dự án Diamond City chỉ là một khu đất trống, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng (Ảnh: Trung Nguyễn)


Mở bán rầm rộ là thế, tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi đến tận bây giờ Dự án Diamond City Lộc Ninh vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ngoài một số tuyến đường vành đai và các công trình tạm đã được hoàn thiện để giới thiệu dự án thì hầu như đang dừng lại ở việc san lấp mặt bằng. Phía bên trong công trình cũng chỉ lác đác một số máy móc xây dựng, chưa có dấu hiệu thi công.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Luật sư Phạm Văn Linh (Công ty luật Phương Gia, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, để bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Như vậy, đối với bất động sản là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở thì chủ đầu tư bắt buộc xây dựng xong phần móng mới được phép mở bán dự án.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo UBND huyện Lộc Ninh cho biết, Diamond City Lộc Ninh là dự án bất động sản trọng điểm của địa phương, tạo tiền đề cho huyện Lộc Ninh phát triển trong thời gian tới, địa phương sẽ đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật khi đưa dự án đến tay khách hàng, tránh làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Liên quan đến việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư - Bất động sản Thành Phương cố dấu hiệu huy động vốn trái phép, người này cho hay: “Khoảng 1 tháng qua, khi các đơn vị ban ngành tại địa phương nhận thấy dấu hiệu các công ty liên quan đến dự án Diamond City Lộc Ninh thu tiền của những người quan tâm đến dự án thông qua “Phiếu đăng kí tìm hiểu thông tin dự án”. UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng yêu cầu chủ đầu tư dừng việc nhận tiền trên”.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm