Thị trường văn phòng cho thuê nào tiềm năng nhất tại Hà Nội hiện nay ?

| 11-07-2019, 22:19 | Thị trường 24h

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang có sự biến động nhẹ về địa điểm cùng phân khúc cho thuê, trong đó thị trường văn phòng hạng A thường tập trung nhiều tại những quận trung tâm như Hoàn Kiếm, nơi đây còn được xem là điểm nhắm đến hàng đầu của nhiều tập đoàn cùng công ty lớn.

1. Quận Hoàn Kiếm dần mất sức hút trong thị trường văn phòng cho thuê

Cho tới thời điểm hiện tại quận Hoàn Kiếm đã không còn giữ được vị trí độc tôn về thị trường văn phòng cho thuê, bởi đa phần những văn phòng hạng A tại quận Hoàn Kiếm đều không có diện tích sàn quá lớn, nguồn cung cũng ít ỏi và luôn trong tình trạng lấp đầy, điều này cũng là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy khách thuê tìm hướng thuê văn phòng tại những khu vực khác.

Điều quan trọng là tại quận Hoàn Kiếm có tình hình giao thông không quá thuận lợi, tắc đường cũng thường xuyên xảy ra khiến việc di chuyển tới văn phòng làm việc tiêu tốn nhiều thời gian, khiến không ít khách thuê “nản lòng thoái chí.

Mặc dù tại quận Hoàn Kiếm là địa điểm thuê văn phòng tiềm năng, tập trung nhiều công ty và tập đoàn lớn với nhiều tiện ích, dịch vụ cùng hệ thống hạ tầng được đồng bộ, bài bản, chưa kể nơi đây còn là địa điểm mà các công ty, tập đoàn có thể khẳng định được đẳng cấp cùng vị thế của mình, Nhưng trên thực tế tại Hoàn Kiếm lại là thị trường văn phòng cho thuê đắt đỏ, giá thuê văn phòng hạng A luôn có xu hướng tăng dần qua các năm cũng khiến nhiều khách hàng băn khoăn khi có ý định “xuống tiền” thuê.

Việc giá thuê tăng cùng với tỷ lệ lấp đầy cao cũng khiến thị trưởng văn phòng tại Hoàn Kiếm hiện nay đã không còn là sự lựa chọn duy nhất của những khách hàng muốn thuê văn phòng hạng A. Ngược lại để tránh quá tải của hạ tầng giao thông, tiêu chí văn phòng hạng A cũng có nhiều, có vị trí trung tâm tốt thì thị trường văn phòng cho thuê tại quận Ba Đình, Đống Đa đang dần trở thành thị trường văn phòng cho thuê tiềm năng được nhiều khách hàng chú ý.

Thậm chí có không ít khách thuê văn phòng hiện nay còn đánh giá thị trường văn phòng hạng A tại Hoàn Kiếm đang phải đối mặt với nhiều thách thức như văn phòng đã cũ, khu vực bị giới hạn chiều cao, chịu áp lực của luật di sản văn hóa, quỹ đất khan hiếm, nguồn cung hạn hẹp…. khiến thị trường văn phòng cho thuê tại Hoàn Kiếm khan hiếm nguồn cung tương lai, thiếu diện tích sàn cũng như thiếu những văn phòng có quy mô lớn.

Đây cũng là những nguyên nhân chủ yếu khiến Hoàn Kiếm không còn là địa điểm “độc tôn” về thị trường văn phòng cho thuê.

2. Thị trường văn phòng cho thuê tại quận Ba Đình đang được chú ý

Xếp ngay sau cái tên quận Hoàn Kiếm thì Ba Đình chính là sự lựa chọn kế tiếp của khác hàng khi có ý định muốn thuê văn phòng hạng A. Ba Đình đang đứng thứ 2 sau Hoàn Kiếm về giá thuê với mức giá khoảng 35 USD/m2/tháng.

Nhiều môi giới bất động sản cũng cho biết trong 2 năm vừa qua quận Ba Đình có xu hướng cho thuê văn phòng tăng trưởng gấp đôi so với những năm trước. Những khách này sẽ chỉ chọn thuê ở khu phía Tây nếu như không tìm được mặt bằng ưng ý ở Hoàn Kiếm và Ba Đình.



Tuy nhiên, cũng giống như Hoàn Kiếm, nguồn cung văn phòng tại Ba Đình vô cùng hạn hẹp. Cụ thể, Hoàn Kiếm không có nguồn cung mới do yếu tố nội đô lịch sử, Ba Đình từ đầu năm đến nay cũng chỉ có thêm 1 dự án văn phòng hạng A là Capital Place (29 Liễu Giai, Ba Đình). Capital Place gồm 2 tòa tháp cao 37 tầng, cung cấp khoảng 121.000 m2 tổng diện tích sàn. Đây cũng là dự án văn phòng đầu tiên ở Hà Nội được chứng nhận LEED – chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế cho công trình kiến trúc xanh.

Trên thực tế, cũng như Hoàn Kiếm, các tòa tháp văn phòng hạng A tại Ba Đình đều đang có tỉ lệ lấp đầy rất cao. Đơn cử, tỉ lệ lấp đầy tại Lotte Centre Hanoi đạt 100%, Daeha Business Center đạt 98%, DOJI Tower đạt trên 90%. Ngay đến cả Capital Place, dù dự kiến thời điểm khai trương là quý 3/2020 nhưng tiến độ cho thuê hiện nay rất tốt, đã có hơn 60% doanh nghiệp quốc tế và các tập đoàn lớn trong nước đàm phán với chủ đầu tư để thuê mặt bằng văn phòng và bán lẻ.

Tất nhiên để tăng cường khách hàng thuê văn phòng, ngoài yếu tố chất lượng công trình, hạ tầng cơ sở cùng với nguồn cung mới phong phú thì tòa nhà văn phòng cũng cần phải có giải pháp quản lý vận hành chuyên nghiệp và khoa học để thu hút khách hàng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm