Vụ nhà ở xã hội tại Đắk Lắk: Có trường hợp mua, thuê không đúng đối tượng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-04-2021, 20:44 | Thị trường 24h

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức họp báo định kỳ tháng 3/2021, trong đó có trả lời báo chí nội dung "Nhà ở xã hội dành cho cán bộ được rao bán trên mạng" mà nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh.Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó giám đốc Quỹ đầu tư phát triển Đắk Lắk, cho biết khi các cơ quan báo chí phản ánh, đơn vị đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện một số trường hợp ở không đúng người, không đúng với tên đăng ký mua nhà trong hồ sơ.

Ông Thắng nói: “Hiện chưa xác định được mối quan hệ của người ở với người mua nhà trong hợp đồng. Ngày 10/4, chúng tôi sẽ có kết quả xác minh cuối cùng và báo cáo cụ thể đến lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk”.

Ngoài ra, ông Thắng thông tin thêm: "Hiện có 139 trường hợp mua, có 9 trường hợp đã trả lại nhà trước đó. Qua rà soát, dự án có một số trường hợp không đúng người, những hộ đăng ký mua có bán hay không bán thì hiện cơ quan công an vẫn đang điều tra. Ngoài ra, Quỹ đầu tư Phát triển tỉnh Đắk Lắk cũng đã nắm thông tin rao bán nhà trên mạng xã hội từ giữa năm 2020. Sau đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã đến làm việc và chúng tôi cũng đã có báo cáo, đồng thời phối hợp để xử lý vụ việc trên”.

Vụ nhà ở xã hội tại Đắk Lắk: Có trường hợp mua, thuê không đúng đối tượng

Mua nhà ở xã hội mà toàn đi xe xịn tại Đắk Lắk khiến dư luận bất bình.


Cũng theo ông Thắng, việc xác định được người mua nhà có bán lại nhà hay không thì Công an tỉnh sẽ kiểm tra, làm rõ. Và việc có hay không cán bộ đơn vị móc nối trong việc bán nhà thì Quỹ chưa phát hiện ra.

Liên quan đến vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị, Quỹ đầu tư kiểm tra, xác minh thông tin nhà ở xã hội bị rao bán trên mạng và có thể nhờ Cơ quan an ninh công an vào cuộc để trả lời có hay không việc đối tượng được hưởng chính sách rao bán nhà.

"Quỹ đầu tư phải có cách quản lý tốt hơn, có đánh giá những chính sách, điều kiện cán bộ được mua nhà ở xã hội xem còn kẽ hở không nhằm chấn chỉnh, không để xảy ra việc trục lợi chính sách", ông Hà yêu cầu.

Như Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo, yêu cầu Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh căn cứ theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan (nếu cần) kiểm tra, rà soát, xác minh làm rõ thông tin kể trên; qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân tổ chức liên quan đến việc tiếp tay, môi giới, móc nối hay thực hiện sai quy định việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội (nếu có). Các đơn vị báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh trước ngày 10/4. 

Ngoài ra, liên quan đến việc bán sai quy đinh tại dự án này, Tổ công tác của Phòng An ninh Kinh tế (PA04), Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với Quỹ đầu tư Phát triển tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh.      

Thanh tra Chính phủ đang thanh tra theo chuyên đề dự án nhà ở xã hội do Công ty đầu tư công nghệ Seagol làm chủ đầu tư ở đường Y Ơn, phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang vào cuộc xử lý do xây dựng trái phép. Đáng chú ý, chủ đầu tư đã rao bán các căn hộ với giá từ 2 tỷ đến hơn 3 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, theo bảng báo giá của Sở Tài chính Đắk Lắk cung cấp, nhà ở xã hội (có diện tích 70m2) chỉ được bán với giá khoảng 700 triệu đồng/căn,tùy vị trí.

Được biết, dự án này được giao hơn 7.000m2 đất (có nguồn gốc từ Công ty Cổ phần vận tải ô tô Đắk Lắk), quy mô 34 căn hộ, 2 tầng để bán cho người thu nhập thấp và cán bộ công chức, viên chức chưa có nhà ở; dự án được miễn đóng tiền sử dụng đất.

Theo Sở Xây dựng Đắk Lắk, Công ty Seagol đã xây dựng 26 căn nhà trên khi chưa có quyết định giao đất, đã vi phạm các quy định về điều kiện khởi công xây dưng dự án. Thanh tra sở này đã xử phạt chủ đầu tư 17,5 triệu đồng; còn Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk cũng xử phạt Công ty Seagol 280 triệu đồng.

   

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm