Hà Nội: Hết hạn đầu tư 60 dự án chậm triển khai tại Mê Linh

| 26-03-2021, 07:59 | Thị trường 24h

Ảnh minh họa.


Ngày 25/3, Đoàn giám sát của HĐND TP.Hà Nội đã làm việc với huyện Mê Linh về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn.


Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, qua kiểm tra, rà soát, hiện nay, trên địa bàn huyện có 60 dự án; trong đó, có 47 dự án đô thị và 13 dự án khác được giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất chậm triển khai, với tổng diện tích 2.140ha. 


Trong tổng số 47 dự án đô thị đầu tư có 11 dự án không phải điều chỉnh quy hoạch được tiếp tục triển khai ngay; 32 dự án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch; 2 dự án mới phê duyệt nhiệm vụ, chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết; 1 dự án nằm trong quy hoạch mặt nước, chủ đầu tư đã dừng triển khai dự án. Đến nay, UBND Thành phố đã điều chỉnh quy hoạch được 15 dự án, còn lại 17 dự án chưa được điều chỉnh quy hoạch.

Qua rà soát, tổng số 60 dự án chậm triển khai đều đã hết hạn đầu tư và phải thực hiện công tác điều chỉnh. Đến nay, UBND TP đã điều chỉnh chủ trương đầu tư được 7 dự án; còn 53 dự án chưa được điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư. 


Đáng chú ý, trong số 60 dự án, đến nay, có 21 dự án đã hoàn thành công tác GPMB với diện tích 438,1ha; 28 dự án đang GPMB dở dang với diện tích 607,9ha, còn 179,3ha chưa GPMB; 11 dự án chưa thực hiện công tác GPMB, với diện tích 915ha; UBND huyện đang tích cực cùng với với các chủ đầu tư trong công tác GPMB đối với các dự án.


Trước tình trạng trên, để nhanh chóng triển khai dự án không để lãng phí tài nguyên đất đai, phục vụ xây dựng đô thị, công nghiệp; tại buổi làm việc, UBND huyện Mê Linh đã kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tích cực đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ thủ tục theo quy định hiện hành báo cáo Thành phố xem xét, quyết định, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.


Trước kiến nghị của địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Thị Hồng Hà, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính… phải thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ các dự án trong công tác điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư; nghĩa vụ tài chính, các chính sách bồi thường GPMB…., Định kỳ báo cáo để TP thấy được năng lực của doanh nghiệp, trách nhiệm của chủ đầu tư và địa phương trong thực hiện các dự án.


Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, đoàn công tác sẽ tổng hợp, xem xét để làm việc với UBND TP từ đó có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho huyện. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm