Giá thuê phân khúc nhà ở tại TP. HCM biến động ra sao sau đại dịch?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 17-03-2021, 10:16 | Thị trường 24h / Góc nhìn chuyên gia

Những thống kê và câu hỏi đáng chú ý về giá thị trường cho thuê nhà ở tại TPHCM biến động trước và sau ảnh hưởng của Covid 19! 


Theo thống kê, cứ 5 năm, TP HCM tăng thêm 1 triệu người, trong khi nguồn cung nhà ở giá bình dân, trên dưới 1,5 tỷ đồng khan hiếm. Vì vậy, nhu cầu thuê nhà ở hay căn hộ luôn là nhu cầu nhiều người quan tâm tìm kiếm.


Vào tháng 3/2020, đài VOH Thành phố HCM đã phối hợp với Propzy để tổ chức chương trình Hỏi Thật Đáp Thật về biến động giá thuê phân khúc nhà ở tại TP.HCM. Tham gia chương trình có ông Lê Minh Hoàng – Trưởng bộ phận Tư Vấn Định Giá của Propzy.


Giá thuê phân khúc nhà ở tại TP. HCM biến động ra sao sau đại dịch?

Tính tới quý 1/2021, đối với phân khúc căn hộ cho thuê đang có sự giảm giá giao động từ 10-20% tùy khu vực và tùy phân khúc, các khu vực ngoại thành đang có tỷ lệ giảm thấp hơn so với khu vực trung tâm, tương tự phân khúc căn hộ cao cấp cũng đang có tỷ lệ giảm giá có dự án nơi lên tới 30%. 


Còn đối với nhà phố cũng có sự giảm giá giao động từ 10-25%, các căn nhà phố cho thuê để kinh doanh hoặc kết hợp kinh doanh sẽ có tỷ lệ giảm giá cao hơn các căn nhà cho thuê để ở.


Với số tiền 9-10 triệu thì hiện nay sẽ có thể thuê được căn hộ hoặc nhà phố ở trung tâm với diện tích sử dụng tối thiểu cho gia đình nhỏ dưới 30m2. và với số tiền 5-6 triệu đồng sẽ có thể thuê nhà ở với diện tích tối thiểu tại các khu vực các quận huyện vùng ven.

Chương trình Hỏi Thật, Đáp Thật với chuyên gia Propzy được phát sóng livestream trực tiếp trên kênh VOH – Đài tiếng nói Nhân dân Thành Phố Hồ Chí Minh. Dưới đây là Top 4 câu hỏi được quan tâm nhiều nhất


- Đối với những bạn trẻ mới ra trường hoặc đi làm khoảng 3 năm có mức thu nhập trung bình khá từ 10 – 15 triệu/ tháng, thì tầm giá thuê nào và khu vực nào tại TP.HCM sẽ phù hợp nhất để chọn lựa thuê?

Ông Lê Minh Hoàng, Trưởng bộ phận Tư Vấn Định Giá của Propzy: 

Thật ra việc xác định giá thuê và khu vực không phụ thuộc nhiều vào độ tuổi mà phụ thuộc nhiều nhất vào thu nhập và nghề nghiệp của người đi thuê. Thực tế chúng ta chỉ nên sử dụng tối đa 25% tức 1/4 thu nhập để chi trả cho chỗ ở của mình nếu là ở thuê.


Do đó đối với trường hợp các bạn vừa mới tốt nghiệp và đi làm dưới 3 năm cùng với thu nhập từ 10-15tr có thể chọn ở tại các quận sát trung tâm như 2,3,4,5,7,phú nhuận, và phương án phù hợp là nên ở ghép 2-3 người để có thể thuê được nhà với mức phí giao động từ 6-8 triệu. Với mức thu nhập thấp hơn hoặc cần địa điểm gần các khu công nghiệp thì có thể chọn các quận vùng ven như 12, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức.


- Đối với những khách thuê có kinh nghiệm đi làm từ 7 năm trở lên, lúc này đã đạt được một vị trí quản lý nhất định với thu nhập trên 25 triệu/ tháng mà vẫn yêu thích cuộc sống độc thân. Lúc này chắc chắn họ sẽ quan tâm đến không gian sống tiện nghi, thoải mái hơn. Vậy ông có lời khuyên nào về tầm giá thuê và gợi ý những khu vực nào sẽ phù hợp nhất đối với đối tượng này?

Đối với tầm giá thuê đối với người đã đi làm nhiều năm chắc chắn vẫn cần dựa trên mức thu nhập của mỗi người, và cơ cấu chi tiêu ở độ tuổi này cũng cần tập trung nhiều hơn cho việc tích lũy, do đó tỷ lệ thu nhập dành cho việc thuê chỗ ở chỉ nên giao động ở khoảng 20% tổng thu nhập. Tôi vẫn có lưu ý như vậy bởi vì nếu chúng ta vẫn đi ở trọ thì chúng ta cần xác định bỏ ra thêm một phần tích lũy để có thể có được một ngôi nhà trong tương lai mà không cần đi thuê. Và gợi ý của tôi là không cần thiết phải tìm những căn nhà ở quá gần trung tâm vì như vậy chi phí sẽ rất cao và diện tích sống cũng bị bó hẹp, bên cạnh đó là các vấn đề thường xuyên gặp phải như khói bụi, kẹt xe, tiếng ồn… Chúng ta có thể chọn những căn nhà thuê với khoảng cách di chuyển đến khu vực trung tâm trong khoảng 8km đổ lại để hạ thấp chi phí cũng như có được không gian sống thoải mái hơn.


- Còn đối với những cặp vợ chồng trẻ có thu nhập ổn định tầm khoảng 40 triệu cho cả 2 vợ chồng. Hẳn đối tượng này cũng rất quan tâm đến căn nhà thuê phù hợp khi giờ đây không chỉ là chỗ lưu trú cho 1 người mà đã là 2 người?

Các vợ chồng trẻ cũng là một trường hợp khá tương tự với các khách thuê từ 30-40 tuổi, vì lúc này ngoài nhu cầu chỗ ở, sinh hoạt hàng ngày thì còn cần tính đến việc tích lũy cho các mục tiêu lâu dài.


Do đó mức chi phí dành cho chỗ ở chỉ nên giới hạn ở mức 20% tổng thu nhập của 2 vợ chồng, và gợi ý của H là nên tìm thuê các bất động sản nằm ở khoảng cách 8km trở lại tính từ trung tâm, hoặc nếu 2 vợ chồng có địa điểm làm việc nằm ở 2 khu vực khác nhau thì nên tìm đến những địa điểm giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển mỗi ngày của cả 2 người.


- Rõ ràng chuyện thuê nhà tưởng dễ mà không hề dễ chút nào, đối với từng đối tượng khách thuê khác nhau sẽ có những yêu cầu riêng về giá, về khu vực, không gian sống phù hợp…Vậy đâu sẽ là giải pháp tốt nhất để người thuê nhà có thể dễ dàng tìm được căn nhà thuê tốt nhất?

Việc đầu tiên cần làm là chúng ta cần tự chuẩn bị một danh sách các yêu cầu đối với việc thuê nhà của mình. Bao gồm yêu cầu về tiện ích khu vực, yêu cầu về khoảng cách di chuyển đến trung tâm và đến nơi làm việc, về không gian sống và quan trọng nhất vẫn là khả năng tài chính.


Sau đó chúng ta có thể tìm đến những đơn vị tư vấn và môi giới cho thuê chuyên nghiệp. Tại đây chúng ta sẽ có được nhiều lựa chọn phù hợp với yêu cầu thuê của bản thân, bên cạnh đó còn được hỗ trợ về mặt thủ tục và pháp lý để có được một hợp đồng thuê nhà phù hợp với quy định pháp luật cũng như đảm bảo quyền và lợi ích của các bên.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm