Người mua nhu cầu thực không còn kỳ vọng giá nhà sẽ giảm

| 11-03-2021, 06:40 | Thị trường 24h / Phân tích Nhận định

Người mua nhu cầu thực không còn kỳ vọng giá nhà sẽ giảm

Trong báo cáo mới nhất, dự báo về năm 2021, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, giá nhà vẫn có chiều hướng tăng, chủ yếu là khu vực TP. Thủ Đức.


Về cuối năm 2021 có thể nguồn cung tăng mạnh, một số nhà đầu tư sẽ rút khỏi thị trường, giá có thể sẽ chững lại nhưng trong năm 2021 chưa xuất hiện giảm giá. Cùng với đó, những dự án mới ra hàng giai đoạn cuối năm sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn.


Đáng chú ý, giá nhà đất tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2021. Dự báo tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2020. Tại các tỉnh, thành khác cơ bản giá bất động sản đều tăng ở mức 5 - 7% so với năm 2020. Một số địa phương có thể tăng mạnh hơn, đạt trên 10% như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương…


Còn báo cáo thị trường tháng 1/2021 của Batdongsan.com.vn cho biết, bất chấp cả nguồn cung và nhu cầu mua giảm, giá bán căn hộ vẫn tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng. So với mức rao bán thời điểm tháng 12/2020, giá căn hộ tháng 1/2021 đã tăng thêm 0,3%. Nếu xét với thời điểm cùng kỳ năm ngoái thì tăng gần 3,4%.


Đáng nói, giá căn hộ các dự án mới mở bán đầu năm 2021 đều cao ngất, vượt hơn nhiều so với mặt bằng giá cùng khu vực. Dự án căn hộ tại TP. Thủ Đức đều được gắn mác cao cấp và dĩ nhiên giá cũng cao chót vót. Đơn cử như dự án căn hộ mặt tiền đường Võ Văn Ngân lúc chưa mở bán được nhân viên môi giới thông tin khoảng 85 - 90 triệu đồng/m2. Thế nhưng khi mở bán, giá tại đây lên đến 100 triệu đồng/m2.


Một dự án cao cấp khác gần trục đường Xa lộ Hà Nội hiện được rao bán với giá gần 105 triệu đồng/m2. Như vậy, căn hộ một phòng ngủ với diện tích sử dụng chỉ khoảng 50m2 đã có giá đến hơn 5 tỷ đồng.


Theo Batdongsan.com.vn, giá chào bán chung cư tại khu vực TP. Thủ Đức có xu hướng tăng liên tục với mức trung bình khoảng 7 - 9%. Nếu tính riêng từ năm 2018 đến nay, giá căn hộ khu Đông đã tăng trung bình 45%.


Còn tại Hà Nội, bất động sản cao cấp là loại hình duy nhất có mức độ quan tâm tăng 3% so với tháng liền kề trước đó. Cùng với đó, giá nhà ở Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng 0,3% theo tháng và tăng 3,5% theo năm. 


Những số liệu này không nói quá khi thực tế từ đầu năm đến nay, nhu cầu tìm kiếm, mua bán nhà ở của người có nhu cầu thực vẫn hết sức sôi động. Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, việc trao đổi thông tin mua bán được cập nhật thường xuyên.


Theo chia sẻ của chị Nguyễn Hà Thu, đang sinh sống tại Từ Liêm (Hà Nội), từ đầu năm 2020, gia đình chị đọc được nhiều thông tin liên quan đến việc dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Gia đình chị đã nhen nhóm ý định mua nhà tại Hà Nội để không còn phải sống trong căn nhà trọ tạm bợ. Nhưng sau khi hỏi thăm nhiều thông tin dự án, chị đã không còn nuôi hy vọng về viễn cảnh giá nhà sẽ giảm do thừa cung, hay thậm chí là tác động từ dịch bệnh Covid-19.


Chị Thu bày tỏ: “Ra trường và làm việc tại Hà Nội hơn 12 năm, vợ chồng tôi mong muốn làm việc lâu dài và an cư tại thành phố này nên coi việc mua nhà là điều tất yếu. Ấp ủ ước mơ dự định này từ lâu nhưng điều kiện kinh tế chưa cho phép nên đến tận thời điểm này vẫn chưa thực hiện được. Đầu năm 2020 nhà tôi có ưng ý một căn nhà riêng ở quận Nam Từ Liêm nhưng lúc đó tài chính chưa đủ, kinh tế đang khó khăn nên cũng không dám mạnh dạn vay vốn bên ngoài. Hơn nữa, gia đình cũng ôm hy vọng giá nhà sẽ giảm do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, thực tế giá nhà không giảm mà còn có xu hướng tăng cao hơn năm trước”.


Chị Thu đến giờ vẫn tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội mua căn nhà ứng ý, bởi giờ ngôi nhà đó đã được người khác mua. Gia đình chị cũng xem vài căn rao bán quanh khu vực Nam Từ Liêm nhưng không tìm được căn nhà nào ưng ý về chất lượng và giá cả phải chăng như trước đó. Với căn nhà cảm thấy phù hợp thì giá lại quá cao.


Chị Thu cho hay: “Gia đình tôi không còn kỳ vọng về việc dịch bệnh sẽ khiến giá nhà giảm xuống nữa. Với đà tăng như hiện nay, nếu không mua bây giờ, sợ sang năm cũng không còn đủ tiền để mua”.


Cũng như gia đình chị Thu, gia đình anh Tuấn Anh đang sống tại Tây Mỗ chia sẻ: “Hà Nội đất chật mà người ngày càng đông, nếu không tranh thủ mua nhà thì rất có thể chỉ vài năm tới, với tài chính 1,8 - 2 tỷ đồng sẽ không thể mua nổi nhà ở Hà Nội. Ngay cả giá cho thuê nhà tại Tây Mỗ cũng tăng theo từng năm vì nhu cầu thuê cao. Thay vì chờ mua nhà giảm giá như trước đây, tôi vẫn đang kiếm một căn hộ có vị trí, giá bán phù hợp để mua trong năm nay, càng kéo dài càng khiến chi phí bỏ ra để mua nhà gia tăng”.


Báo cáo Tổng điều tra dân số và nhà ở được Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, ngày 18/12/2020 cho thấy, khi luồng di cư ra thành thị ngày càng gia tăng, thì tỷ lệ người có thể tiếp cận nhà ở lại có thiên hướng giảm.


Điều đáng lưu ý là có 61,8% người di cư hiện nay thuộc nhóm tuổi trẻ từ 20 - 39 tuổi và khoảng 50% trong số này phải đi thuê/mượn nhà để ở và chủ yếu là thuê/mượn của tư nhân. Con số trên cho thấy nhu cầu nhà ở trong tương lai sẽ còn rất lớn và bài toán thiếu nguồn cung, giá nhà không giảm khó có thể giải được ngay.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm