Những tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản năm 2021

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-02-2021, 01:59 | Thị trường 24h / Phân tích Nhận định

Theo các chuyên gia, quá trình kiểm soát dịch hiệu quả, cùng với thông tin về vaccine, qua đó chúng ta có niềm tin tiếp tục khống chế được đại dịch giúp cho sự phục hồi nền kinh tế, trong đó tạo cơ hội cho thị trường BĐS hồi phục mạnh mẽ.


Nguồn cung có dấu hiệu được cải thiện so với năm 2020

Theo CBRE Việt Nam, sẽ có gần 43.000 căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM được bán ra trong năm 2021. Thị trường bất động sản có nhiều dư địa để tăng trưởng trở lại khi những vướng mắc về thủ tục được tháo gỡ giúp tăng nguồn cung, các chủ đầu tư cũng sẽ đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Theo đó, TP.HCM sẽ có gần 17.500 căn hộ được bán ra, tăng 14% và Hà Nội là 25.200 căn, tăng 66%.


Tuy nhiên, do chênh lệch cung - cầu vẫn lớn nên giá nhà sẽ khó có thể giảm. Giá căn hộ tại TP.HCM được dự báo tăng, trung bình khoảng 46 triệu đồng/m2, trong khi giá căn hộ Hà Nội sẽ ổn định trung bình ở vùng 32 triệu đồng/m2.


Những tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản năm 2021

Theo đơn vị này, năm 2021, dự kiến sẽ không có những thay đổi lớn nhưng sẽ cải thiện hơn so với năm 2020. Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 17.500 căn hộ tại các dự án mới ở các quận vùng ven thành phố. Giá sơ cấp dự kiến sẽ tiếp tục tăng so với 2020, tuy nhiên mức tăng không ổn định hơn để thị trường có thể tiêu thụ hết các sản phẩm còn lại. 


Giá chào bán sơ cấp năm 2021 ở các phân khúc sẽ có mức tăng giá trong khoảng từ 1-4% so với năm 2020. Riêng giá căn hộ hạng sang dự kiến tăng từ 2-7% trong năm 2021, 2022 nhờ có các sản phẩm mới là căn hộ hạng sang có thương hiệu tại quận 1.


Thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục sôi động do nguồn sơ cấp khan hiếm và thị trường sơ cấp đã thiết lập mặt bằng giá mới. Người mua để ở mặc dù khó tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và túi tiền trên thị trường sơ cấp nhưng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường thứ cấp với các căn hộ có tiến độ xây dựng tốt hoặc chuẩn bị bàn giao.


Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định: “Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và con đường phục hồi sẽ không bằng phẳng, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục đón nhận sự quan tâm của người để ở và nhà đầu tư”.


Thị trường vùng ven tiếp tục trỗi dậy

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thị trường BĐS tiếp tục xuất hiện trong năm 2021. Trong đó, có xu hướng các chủ đầu tư tại Tp.HCM sẽ di chuyển ra săn tìm quỹ đất tại Hà Nội và ngược lại các doanh nghiệp ở Hà Nội cũng Nam tiến thực hiện các dự án ở Tp.HCM.


Bên cạnh đó, xu hướng phát triển các dự án ở những thị trường vùng ven, thị trường ven biển vẫn tiếp tục phát triển. Do đó, năm 2021 thị trường sẽ có những yếu tố tích cực hơn rất nhiều, đặc biệt là sự phục hồi của những thị trường trọng điểm như TP.HCM hay Hà Nội. Tuy nhiên, sự phục hồi này sẽ chưa thể có bước đột phá mạnh bởi vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.


Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của batdongsan.com.vn cho biết, các nhà đầu tư đang quan tâm nhiều hơn đến thị trường bất động sản tại các tỉnh phía Bắc. Theo đó, 6 tỉnh miền Bắc đứng đầu về lượng tìm kiếm trên batdongsan.com.vn gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên và Vĩnh Phúc.


Còn tại khu vực phía Nam, 7 tỉnh miền Nam đang ghi nhận sự quan tâm nhiều nhất của người mua bất động sản lần lượt là: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Phước, Cần Thơ và Kiên Giang. Trong đó, bất động sản Bình Dương đang được quan tâm nhất khi lượng tìm kiếm tăng.


Ngay khi bắt được "sóng" đầu tư, nhiều tỉnh thành đã nhanh chóng dọn đất sạch, tạo quỹ đất dồi dào cũng như tìm giải pháp thuận lợi nhất để đón đầu cơ hội trỗi dậy cho chính mình. Tuy nhiên, điều thấy rõ nhất chính là tiềm năng và sức hấp dẫn đến từ nội tại mỗi địa phương.

Theo các chuyên gia, với 3 nền tảng chính gồm: Quy hoạch đồng bộ; Thủ tục pháp lý nhanh chóng; Chi phí đầu tư thấp, chu kỳ hồi vốn ngắn, BĐS tỉnh và vùng ven tự tin trở thành điểm đến hấp dẫn ở chu kỳ mới của thị trường.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm