Sau thời gian "làm mưa làm gió", thị trường condotel gần như "đóng băng"

| 18-01-2021, 08:04 | Thị trường 24h

Sau thời gian "làm mưa làm gió", thị trường condotel gần như "đóng băng"

Condotel đã "làm mưa làm gió" trên thị trường bất động sản Việt Nam trong một thời gian dài. Tuy nhiên, do tác động của khung pháp lý, sự thất hứa của một số chủ đầu tư kinh doanh không hiệu quả cộng hưởng với những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có thể nói rằng 2020 thực sự là một năm 'buồn' của thị trường condotel.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), du lịch là ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh trong năm 2020. Hiệu quả kinh doanh ngành du lịch trong nước sụt giảm nghiêm trọng. Hầu hết các cơ sở du lịch đều hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa khiến bất động sản du lịch năm qua kém hiệu quả trong việc thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường condotel là do khung pháp lý cho loại hình này vẫn chưa thực sự rõ ràng. Cơ quan chính quyền các địa phương chưa có động thái gì đáng kể, đặc biệt là các vấn đề về pháp lý nên chưa tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư. Nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương cũng đang gặp phải những vướng mắc về pháp lý nên chưa thể khởi động đầu tư xây dựng.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định rằng: "Với nhiều bất cập trong hệ thống pháp luật, condotel, hoặc bất kỳ sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nào, ế hay tồn kho cũng là đúng".

Theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, lượng condotel bán trên thị trường sản phẩm chủ yếu là hàng tồn với hơn 18.000 sản phẩm. Trong 9 tháng đầu năm 2020, thị trường giao dịch condotel gần như đóng băng.

Đến quý IV/2020, thị trường bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, một số dự án đã bắt đầu giao dịch, song lượng giao dịch không đáng kể, cả năm giao dịch chỉ khoảng 120 sản phẩm.

Đối với biệt thự nghỉ dưỡng, villas, shophouse, lượng cung năm 2020 đạt gần 15.000 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ xấp xỉ 8%. Thời điểm cuối năm, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, villas, shophouse mới thực sự sôi động trở lại khi một số chủ đầu tư lớn bắt đầu truyền thông mạnh mẽ và tung sản phẩm ra thị trường.

Dự báo về triển vọng thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2021, VARS tin rằng ngành du lịch sẽ phục hồi trở lại một phần nhờ hoạt động kích cầu du lịch nội địa. Bên cạnh đó, Chính phủ khóa mới sẽ quan tâm hơn đến chính sách pháp lý cho bất động sản du lịch, qua đó tạo niềm tin tốt hơn cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản du lịch có quy mô lớn, đa dạng dịch vụ, chất lượng cao, nhiều đại đô thị du lịch hoành tráng sẽ sớm được hoàn thành và đi vào hoạt động năm nay.

Điều này chắc chắn sẽ tạo động lực thúc đẩy hiệu quả ngành kinh tế du lịch cho Việt Nam, tạo một lực hút mạnh các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường bất động sản du lịch.

Trong khi đó, DKRA VietNam cho rằng, nguồn cung mới condotel có thể sẽ tăng so với năm 2020, dao động khoảng 3.000 căn. Các dự án tập trung ở thị trường Bình Thuận, Khánh Hòa và Phú Quốc. Nguồn cung mới biệt thự biển dự báo cũng tăng so với năm 2020, ước tính lên đến 2.500 căn.

Tuy vậy, sức cầu chung toàn thị trường ở mức thấp, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để có những thay đổi đột biến. Giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán và được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn, uy tín vốn đã xây dựng được hệ sinh thái.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm