Giá căn hộ ven TP HCM tăng "sốc"

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 12-01-2021, 09:19 | Thị trường 24h

Giá căn hộ ven TP HCM tăng "sốc"

Từ cuối năm 2020 đến nay, trong khi thị trường bất động sản ở TP HCM vẫn im ắng thì ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương..., các chủ đầu tư liên tục tung ra dự án đất nền, căn hộ làm khuấy động thị trường. Điều đáng nói là giá bán ở những dự án này không hề thấp, thậm chí cao hơn cả căn hộ đã bàn giao ở TP HCM.

Điển hình như dự án căn hộ tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) của một tập đoàn lớn đến từ TP HCM vừa tung ra hôm 8-1, có đến 1.000 khách hàng tới tham quan nhà mẫu. Giá bán căn hộ ở dự án này dự kiến lên tới 32-33 triệu đồng/m2 nhưng vẫn có nhiều khách đồng ý giữ chỗ. Hay dự án khu đô thị The Sol City nằm ở khu vực tỉnh Long An cũng thu hút nhiều người tham gia mua đất nền với giá không dưới 25 triệu đồng/m2.

Trước đó, những tháng cuối năm 2020, rất nhiều dự án khu đô thị ở Bình Dương được tung ra với mức giá cao. Cụ thể, các dự án nằm dọc Quốc lộ 13 (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) như: Astral City, The Emerald Golf view, Hồ Gươm Xanh... có giá cao nhất lên tới 38-45 triệu đồng/m2.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, cho biết công ty ông cũng chuẩn bị mở bán một dự án thuộc địa phận Bình Dương, giáp ranh TP Thủ Đức thuộc TP HCM nhưng giá cũng không dưới 33 triệu đồng/m2, vì đây gần như là mặt bằng chung của thị trường. Theo ông Phúc, từ 2 năm qua, khi nhiều dự án bất động sản ở TP HCM bị đình trệ do trục trặc pháp lý, không có dự án mới đã khiến cho thị trường căn hộ khan hiếm trầm trọng. Dự án nào tung ra đều thuộc phân khúc cao cấp, ở trung tâm với giá bán cao ngất ngưởng, người có thu nhập trung bình không cách nào mua được. Vì vậy, khi những dự án thuộc các tỉnh lân cận, cách TP HCM 20-30 km mỗi khi mở bán đều được mua sạch.

Một dự án khu đô thị ở Long An thu hút đông đảo khách hàng ngay từ khi mở bán

Tuy nhiên, vì nguồn cung vẫn không đáp ứng hết nhu cầu khiến mặt bằng giá căn hộ ở các tỉnh cũng bị đội lên cao. Như tại Bình Dương, năm 2018, giá căn hộ cao nhất tầm 20-25 triệu đồng/m2, sang năm 2019 vọt lên 30-35 triệu đồng/m2 và đến năm 2020 đã vượt mức đó, đạt 40-45 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư một dự án chung cư ở tỉnh Đồng Nai cho biết căn hộ đã bàn giao 2 năm ở gần dự án của ông đã vọt lên 34-35 triệu đồng/m2 thì không có lý gì dự án mới lại dưới mức đó. Chưa kể, mặt bằng các dự án thuộc phân khúc trung bình đều đã vượt 30 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, hiện nay giá bất động sản ở các vùng lân cận TP HCM, đặc biệt khu phía Đông, bật tăng theo TP HCM khá nhiều, nhất là khi Thủ Đức lên thành phố. Kiến trúc sư Arnon Snapir thuộc Hiệp hội Kiến trúc Mỹ cho rằng những thành phố xung quanh TP HCM đang phát triển rất mạnh, nên giá bất động sản tăng là điều dễ hiểu, gần giống xu hướng ở các nước trên thế giới.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, cho rằng có 4 lý do để giá bất động sản, nhất là căn hộ ở các tỉnh lân cận TP HCM, ở mức cao là do chủ đầu tư đã định vị triển khai căn hộ phân khúc trung cao cấp, vì vậy họ đầu tư vào chất lượng cho dự án nhiều hơn. Đồng thời, vị trí dự án tương đối tốt dù không thuộc TP HCM. Đặc biệt, tỉ lệ hấp thu căn hộ ở các tỉnh cao là do nhu cầu mua căn hộ giá quanh mức 2 tỉ đồng rất lớn, trong khi nguồn cung nhà giá thấp tại TP HCM lại hiếm nên người mua phải ra vùng ven.

"Đối với dự án đất nền ở các tỉnh, mức giá hợp lý là khoảng 18-25 triệu đồng/m2, nếu hơn mức này thì không hấp dẫn người mua, đặc biệt người mua đất nền chủ yếu là để đầu tư" - ông Trần Khánh Quang lưu ý.

Theo Sơn Nhung

Người lao động

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm