[Kinh Nghiệm Đầu Tư] Giới đầu tư địa ốc đang tìm kiếm gì tại thị trường BĐS Long An?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 5-01-2021, 02:03 | Thị trường 24h

[Kinh Nghiệm Đầu Tư] Giới đầu tư địa ốc đang tìm kiếm gì tại thị trường BĐS Long An?

Làn sóng đầu tư về các khu vực đang thể hiện rõ nét vào dịp cuối năm. Bên cạnh các thị trường đã phát triển mạnh về phía Đông như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu thì dòng tiền của NĐT cũng đang hướng mạnh về khu vực phía Tây Long An – nơi có giá bán còn mềm hơn các thị trường đã phát triển trước đó.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong quý 2/2020, tốc độ tăng trưởng lượng nhà đầu tư quan tâm đến BĐS Long An tăng tới 54% so với quý 1/2020. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng này tại Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang là 40-42%.

Xét về dòng sản phẩm, đất nền nhà phố và biệt thự liền kề được quan tâm tìm kiếm khá nhiều. Tuy nhiên ở mỗi khu vực, nhu cầu mua tập trung vào từng loại hình khác nhau. Cụ thể, tại Bến Lức, nhu cầu tìm kiếm thiên về sản phẩm biệt thự liền kề tầm giá từ 2,6-2,8 tỷ đồng/căn; tại Đức Hòa người mua có xu hướng tìm đất thổ cư và đất nền giá từ 6-12 triệu/m2; Cần Giuộc là nhà phố liền kề và đất nền dự án giá từ 21-25 triệu/m2.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, thực ra những vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An xưa nay đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tuy nhiên không được sôi động như trong thời gian gần đây. Nguyên nhân chính là việc nguồn cung tại Tp.HCM giảm mạnh cùng với đó là xu hướng các doanh nghiệp lớn dịch chuyển ra vùng ven để làm các đô thị có quy mô lớn đã kéo theo làn sóng nhà đầu tư dịch chuyển về vùng ven.

Vị chuyên gia này cho hay, BĐS khu Tây nói chung, Long An nói riêng đang được hưởng lợi thế từ yếu tố hạ tầng rất tốt, là lý do hút NĐT đổ về đón đầu thời gian gần đây. Ngoài ra, quỹ đất dồi dào, giá mềm cũng đang là lợi thế của tỉnh này trong thu hút dòng tiền của NĐT. Theo ông Kiệt, nếu so với khu Đông, mặt bằng giá BĐS khu Tây còn mềm, dư địa tăng giá vì thế còn cao. Đó là lý do thời gian gần đây, nhiều NĐT cá nhân đổ về đây tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhất là ở các dự án được quy hoạch bài bản, tiện ích đồng bộ.

Thời điểm cuối năm, một số CĐT đã tung dự án tiềm năng tại thị trường này để đón sức mua. Đặc biệt là loại hình sản phẩm biệt thự, nhà phố, đất nền. Sự xuất hiện của hàng loạt ông lớn BĐS với những đô thị cao cấp như Vietuc Varea (Bến Lức), West Lakes Golf & Villa (Đức Hòa), Waterpoint (Bến Lức), E.City Tân Đức (Đức Hòa) và gần đây nhất là The Sol City (Cần Giuộc) của Thắng Lợi Group đang giúp thị trường này nhộn nhịp trở lại.

Đây cũng là điểm sáng của thị trường khu Tây khi suốt thời gian dài nguồn cung khan hiếm. Lý do nhiều NĐT hướng vào thị trường này nhằm đón cơ hội đầu tư ở các dự án có tiềm năng cộng hưởng các yếu tố về hạ tầng, vốn FDI, khu công nghiệp đang đà phát triển mạnh tại khu vực.

NĐT địa ốc đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường nhà đất Long An

Cụ thể, loạt hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh tại khu vực. 7 tuyến đường nối Long An – Tp.HCM sẽ được nâng cấp, mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe, tổng kinh phí 24.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025. Các tuyến đường trong dự án bao gồm: Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn) - ĐT824 (Đức Hòa), tổng vốn 2.800 tỷ đồng. Quốc lộ 50 qua Bình Chánh - Cần Giuộc, tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng. Đường Lê Văn Lương (Nhà Bè) - ĐT826C (Cần Giuộc), vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Đường Long Hậu (Nhà Bè) - ĐT826E (Cần Giuộc) 5.100 tỷ đồng.

Cùng với đó, đầu tư xây dựng tuyến đường song song quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) - đường trục động lực (Cần Giuộc), tổng chiều dài hơn 8,6 km, kinh phí 4.300 tỷ đồng.

Đặc biệt, theo thông tin từ Sở GTVT, tuyến ĐT827E là trục động lực kết nối Tp.HCM - Long An - Tiền Giang dự kiến được đầu tư với số vốn hơn 20.000 tỉ đồng có ý nghĩa chiến lược, nâng tầm hệ thống GTVT của tỉnh. Tuyến đường động lực này sẽ kéo dài qua tỉnh Tiền Giang, Long An và Tp.HCM. Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài nhất, dự kiến khoảng 35km, kết nối với tỉnh Tiền Giang tại huyện Châu Thành, qua Tân Trụ, Cần Đước và Cần Giuộc trước khi kéo dài đến Tp.HCM. Công trình trọng điểm này khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông cho các huyện: Châu Thành, Tân Trụ, Cần Đước và Cần Giuộc cũng như của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là công trình được kỳ vọng không chỉ cho Long An mà còn cho cả khu vực Tây Nam bộ trong phát triển KT-XH. Từ đó thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ăn theo.

Bên cạnh hạ tầng, Long An còn là "địa chỉ đỏ" thu hút đầu tư nước ngoài.Năm 2001, nhà đầu tư nước ngoài mới bắt đầu chú ý đến Long An, nhưng chỉ 5 năm sau, Long An đã thu hút được 97 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký 400 triệu USD. Từ 2006 đến 2010, FDI tăng lên 355 dự án, tổng vốn đăng ký 3,2 tỷ USD (tăng 3,7 lần về số dự án và tăng 8,1 lần về vốn so với giai đoạn 2001-2005). Và 10 năm sau (năm 2020), FDI toàn tỉnh là 1.059 dự án, với vốn đăng ký 6,496 tỉ USD, trong đó, 585 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện khoảng 3,624 tỉ USD. Các dự án FDI đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Đài Loan đứng đầu cả về số dự án và vốn đầu tư, tiếp theo là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ…

Hạ tầng giao thông được đầu tư, mở rộng đang là lực đẩy lớn cho thị trường BĐS khu vực này

Mặt khác, toàn tỉnh Long An hiện có 32 khu công nghiệp (KCN) đã được quy hoạch đồng bộ, diện tích 11.523,14ha và 62 cụm công nghiệp (CCN) diện tích 3.106ha, trong đó 16 KCN và 21 CCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy lần lượt đạt 87,4% và 89,7%. Một khi nguồn cung về công nghiệp tăng cao chắc chắn sẽ kéo theo hàng loạt nhu cầu về nhà ở cho chuyên gia khu công nghiệp, tầng lớp công nhân lao động cũng tăng lên. Từ đó, mở ra cơ hội đầu tư BĐS đa dạng.

Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản, có lộ trình quy hoạch rõ nét, nhà đất Long An sẽ giữ vững đà tăng trưởng trong năm 2021 và các năm tới.

Chia sẻ về thị trường BĐS khu Tây mới đây, bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao bộ phận thị trường JLL Việt Nam cho rằng,ở một thị trường chưa hình thành rõ ràng như khu Tây, NĐT sẽ kiếm được lợi nhuận hơn, mức độ tăng trưởng lợi nhuận chắc chắn sẽ cao hơn ở các thị trường đã phát triển trước đó. Thậm chí có thể tăng gấp 2-5 lần khi dự án hình thành. Còn ở khu vực đã có quá nhiều NĐT đến thì chắc chắn nguồn sinh lợi sẽ không bằng các thị trường đang nhiều tiềm năng trong tương lai.

Theo bà Trang Bùi, BĐS khu Tây Tp.HCM, đặc biệt khu vực Long An đang còn nhiều tiềm năng phát triển. Ở các tỉnh phía Nam, nếu Bình Dương, Đồng Nai đã phát triển vượt trội thời gian dài thì Long An lại là tỉnh đang ẩn nhiều lợi thế để phát triển kinh tế trong giai đoạn tới. Các chuyên gia nhận định, vị trí của khu Tây nói chung, Long An nói riêng sẽ phát triển tốt trong tương lai. Hiện nay, có nhiều NĐT trong và ngoài nước đã có quỹ đất và tham gia đầu tư tại thị trường này. Chưa kể, Long An là cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long để vào Tp.HCM, nên việc đón các NĐT nước ngoài vào đầu tư, theo bà Trang là điều không phải khó. Theo đó, với những NĐT có năng lực tài chính thì việc nắm giữ tài sản để chờ cơ hội phát triển tại thị trường này là rất khả thi.

Hiện nay, nơi đây đang xuất hiện nhiều dự án lớn cùng các CĐT có tên tuổi trên thị trường đổ về đây làm dự án. Trong đầu tư, theo bà Trang cách tốt nhất là NĐT phân tán theo rủi ro, đặc biệt với những NĐT có tiềm lực tài chính. Thay vì "bỏ trứng hết vào một giỏ", NĐT nên phân tán dòng tiền ra khu Đông một ít, khu Tây một ít để đảm bảo độ an toàn, khi mà nhìn thấy rõ cơ hội phát triển dài hạn của thị trường khu vực đó.

Còn theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, khi đầu tư, mỗi khu vực đều có một tiềm năng lợi thế riêng và tùy vào mức am hiểu của NĐT để quyết định nên đầu tư ở đâu? Tuy nhiên, trong làn sóng thông tin, NĐT cần phải tìm hiểu kỹ và sàng lọc để không chịu rủi ro, đặc biệt NĐT không nên đầu tư theo tâm lý đám đông.

Thị trường BĐS sẽ diễn biến theo chiều hướng nào trong năm Tân Sửu?

Bảo Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm