Đại gia Đặng Thành Tâm tiếp tục xây khu đô thị 4.245 tỷ chậm 10 năm ở Bắc Ninh

| 4-01-2021, 09:36 | Thị trường 24h

Đại gia Đặng Thành Tâm tiếp tục xây khu đô thị 4.245 tỷ chậm 10 năm ở Bắc Ninh
Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh cho Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC).

Tại văn bản trên, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án trên. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ và các quy định của pháp luật có liên quan và chỉ được phép triển khai dự án khi đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành. 

Chỉ đạo trên được ban hành sau khi lãnh đạo UBND tỉnh nhận được đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 2065/KHĐT-ĐKKD ngày 25/12/2020 về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP để thực hiện dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh.

Theo tìm hiểu, dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh có địa điểm thực hiện tại các phường Đại Phúc, Vũ Ninh và Thị Cầu (TP.Bắc Ninh). Tổng diện tích thực hiện dự án là 146,2 ha, tổng mức đầu tư ước tính hơn 4.245 tỷ đồng. Dự án được giao cho Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc làm chủ đầu tư.

Liên quan đến dự án này, hồi tháng 5/2018, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận thanh tra dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh.

Tại kết luận thanh tra trên, cơ quan chức năng đã chỉ rõ quá trình triển khai thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng vì người dân không nhận tiền bồi thường dẫn đến dự án bị kéo dài nhiều năm.

Do thời gian thực hiện dự án kéo dài nên nhiều chính sách của Nhà nước thay đổi, KBC đã phải lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch dự án nhiều lần về quy mô và cơ cấu sử dụng đất và đã được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án 4 lần.

Đáng chú ý, tại thời điểm thanh tra, dự án thực hiện chậm tiến độ 9 năm so với Văn bản số 937/KH-XDCB ngày 10/11/2004 của Sở kế hoạch và Đầu tư.


Ngoài ra, chủ đầu tư Tổng công ty cổ phần phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP chưa tích cực trong việc triển khai dự án; một số hạng mục của dự án thực hiện cầm chừng; sự phối hợp của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP với chính quyền địa phương và các sở, ngành có liên quan trong quá trình triển khai bồi thường, hỗ trợ của dự án còn nhiều hạn chế; chưa chủ động, tích cực thực hiện dứt điểm các cam kết hỗ trợ riêng của Tổng Công ty đối với người dân có đất bị thu hồi….

Công ty CP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) được thành lập ngày 27/3/2002, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2003 với chức năng ban đầu là đầu tư, xây dựng và kinh doanh Cơ sở hạ tầng Khu đô thị - Thương mại - Khu công nghiệp - Dịch vụ đa năng. 

Ngày 18/12/2007 đánh dấu bước ngoặt lịch sử của Công ty CP Phát triển Đô thị Kinh Bắc khi 88 triệu cổ phiếu được niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã cổ phiếu: KBC. Đây là công ty do ông Đặng Thành Tâm làm chủ tịch HĐQT.

VẠN XUÂN

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm