Gần 75 tỷ được chi cho tái định cư, phục vụ cao tốc Bắc Nam

| 5-07-2019, 10:28 | Thị trường 24h

Theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đã thống nhất chi hơn 74 tỷ đồng để phục vụ công tác bố trí 7 khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc Nam.


Sẽ triển khai 7 khu tái định cư

Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, 7 khu tái định cư sẽ được bố trí ở 3 huyện, thành phố có đường cao tốc Bắc Nam chạy qua. Trong đó, có 3 khu nằm trên địa bàn huyện Cam Lâm, 2 khu nằm ở TP. Cam Ranh và 2 khu thuộc huyện Diên Khánh.

Dự kiến, tổng vốn để thực hiện các khu tái định cư này là trên 74 tỷ đồng, từ đền bù giải tỏa, san lấp mặt bằng cho đến thi công các công trình hạ tầng cơ sở tại các khu tái định cư.

Theo giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa Nguyễn Văn Dần, kinh phí phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam ở Khánh Hòa đã được duyệt là trên 860 tỷ đồng. Trong đó, sẽ có 100 tỷ đồng được giải ngân ngay năm nay để các địa phương từng bước thực hiện triển khai dự án.



Gần 75 tỷ được chi cho tái định cư, phục vụ cao tốc Bắc Nam


Điểm đầu của dự án cao tốc Bắc Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin thêm, không nhất thiết phải triển khai tất cả các dự án tái định cùng 1 lần, mà cần tùy vào tình hình thực tế của mỗi địa phương để đưa ra phương án thực hiện cụ thể, phù hợp.

Đơn cử như huyện Diên Khánh, khu tái định cư xã Diên Lộc nếu triển khai 1 lần, diện tích sẽ gần 2ha, kinh phí đầu tư 14 tỷ. Tuy nhiên, do chỉ có 10 hộ thuộc diện tái định cư nên địa phương chủ động thực hiện tái định cư trong quỹ đất 0,5ha, kinh phí đầu tư giai đoạn 1 chỉ trên 4 tỷ đồng.

Tái định cư phải đảm bảo vấn đề an sinh

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, cần phải đảm bảo về quyền lợi cũng như lợi ích cho người dân khi thực hiện tái định cư. Diện tích đất được cấp mới ở khu tái định cư ít nhất phải tương đương với diện tích cũ nằm trong vùng dự án.




0,5ha đất dự kiến tái bố trí định cư giai đoạn 1 xã Diên Lộc – Diên Khánh.

Đối với những hộ dân tộc thiểu số nằm trong diện chịu ảnh hưởng bởi dự án cao tốc, các huyện, thành phố cần phải cân đối, tính toán cả diện tích đất ở lẫn diện tích đất sản xuất, nhằm đảm bảo có đất sản xuất, ổn định đời sống cho bà con khi chuyển đến nơi ở mới.

Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương cần phải thống nhất về phương án xây nhà tái định cư phục vụ cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo một quy cách nhất định.


(Theo ietnamnet.vn)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm