Gần 2 thập kỷ qua, giá nhà quận trung tâm Hà Nội tăng 33 lần, trong khi giá vàng chỉ tăng 8 lần

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-12-2020, 07:55 | Thị trường 24h

Gần 2 thập kỷ qua, giá nhà quận trung tâm Hà Nội tăng 33 lần, trong khi giá vàng chỉ tăng 8 lần
Theo con số mà Sếp Batdongsan.com.vn đưa ra, gần 2 thập kỷ qua, giá nhà quận trung tâm Hà Nội tăng 33 lần, trong khi giá vàng chỉ tăng 8 lần. (Ảnh minh họa)

Giá nhà tăng chóng mặt

Thông tin về mức tăng giá nhà ở Hà Nội, nhất là ở quận trung tâm của Thủ đô trong 18 năm qua vừa được ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn đưa ra con số bất ngờ tại hội nghị Bất động sản Việt Nam.

Theo số liệu vị này đưa ra, năm 2002, giá nhà quận Hoàn Kiếm có giá bình quân khoảng 11 triệu đồng/m2. Thế nhưng, sang năm 2020, giá nhà bình quân khu vực này đã tăng lên mức 360 triệu đồng/m2.

Ông Quốc Anh đánh giá, giá nhà ở quận trung tâm Hà Nội đã tăng tới 33 lần sau 18 năm, mức tăng rất lớn. Trong khi đó, nếu so sánh với giá vàng thì trong vòng gần 2 thập kỷ qua giá vàng chỉ tăng khoảng 8 lần lên mức khoảng 55 triệu đồng/m2.

Như vậy tốc độ tăng giá của bất động sản gấp 4 lần tốc độ tăng giá của giá vàng trong gần 2 thập kỷ vừa qua.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, so với mức thu nhập bình quân của người dân, giá nhà tại Hà Nội và TP.HCM đang quá cao. Với mức giá 2.200-2.400 USD/m2, người lao động TP.HCM phải mất khoảng 30 năm và Hà Nội là 25-28 năm tích lũy mới mua được nhà.

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2021, ông Quốc Anh cho rằng thị trường sẽ có những biến chuyển tích cực.

Ông Nguyễn Quốc Anh dự báo, giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%. Giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định. Giá chung cư Tp.HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, mức tăng đạt khoảng 9% trong năm 2021.

Đối với phân khúc đất nền, ông Quốc Anh cho biết, tại khu vực thị trường phía Bắc đang có dòng tiền lớn “đổ” vào đây, năm 2021 thì phân khúc này ở Hà Nội và các tỉnh lân cận vẫn có xu hướng tăng trưởng tốt.

Bất động sản năm 2021 sẽ thế nào?

Lạc quan về thị trường bất động sản năm 2021, ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho hay, nhu cầu về đầu tư của người Việt Nam vẫn đầu tư vào bất động sản từ xưa đến nay. Tốc độ đô thị hóa mạnh, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ thu hút lượng lớn vào bất động sản công nghiệp; từ đó phát sinh nhu cầu ở.

“Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn phát triển, thời gian qua phân khúc này mới phát triển ở giai đoạn đầu. Thời gian qua, chúng ta mới chỉ nhìn bất động sản nghỉ dưỡng ở biển, mà chưa quan tâm đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở núi, ở ven đô, ở những tỉnh phía Bắc rất tiềm năng”, ông Quyết nhận định thêm.

Ông Nguyễn Hữu Kiều – Chủ tịch HĐQT MGLand Việt Nam nhận định, lượng tiền đang “đổ” vào thị trường khá lớn, thông thường sau khi lượng tiền “đổ” nhiều vào chứng khoán sẽ rất mạnh vào bất động sản.

Vì vậy, ông Kiều tin rằng, phân khúc bất động sản cao cấp sẽ phát triển mạnh từ quý 2/2021 trở đi.

Bà Nguyễn Hồng Vân – Giám đốc thị trường Hà Nội, JLL Việt Nam cho hay, ngay cả khi dịch bệnh xảy ra, như gáo nước lạnh nhưng gáo nước lạnh này giúp thị trường làm nguội ở những khu vực đang “nóng” quá, giúp cho chúng ta có sự điều chỉnh chậm nhưng chắc.

“Với nhà đầu tư cá nhân, chúng ta vẫn còn nhiều dư địa lớn để phát triển và sinh lời nên chúng tôi rất lạc quan với thị trường bất động sản 2021”, bà Vân nói.

Theo Minh Thư

Infonet

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm