Công khai dự án chậm triển khai

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 12-11-2020, 03:27 | Thị trường 24h

Công khai dự án chậm triển khai

TP cũng giao UBND các quận, huyện phố hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện ý kiến của UBND TP HCM về rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai. Mặt khác, thực hiện quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, kịp thời xử lý vi phạm theo quy định pháp luật; xem xét, giải quyết quyền của người sử dụng đất theo quy định tại khoản 2, Điều 49 Luật Đất đai.

Dự án Khu phức hợp Đầm Sen do CTCP Quốc tế C&T làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của PV, trong danh sách công bố công khai dự án chậm triển khai này có các dự án diện tích lớn như: Khu nhà ở CTCP Sài Gòn Gôn (158 ha); Khu phức hợp Đầm Sen do CTCP Quốc tế C&T làm chủ đầu tư (5,46 ha); Cụm dự án Khu đại học rộng hơn 240 ha tại huyện Bình Chính...

Bên cạnh đó còn có một số dự án thuộc khu vực trung tâm TP như: Dự án Khu thương mại cao ốc liên hợp 175 Phạm Hùng, P.4, Q.8 của Công ty CP Xuất nhập khẩu Q.8; dự án chung cư Nguyễn Quyền II, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân của Công ty TNHH Nguyễn Quyền; dự án khu căn hộ cao tầng P.An Lạc, Q.Bình Tân của Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh BĐS Đức Long Gia Lai…

Tại phiên trả lời chất vấn Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quy hoạch treo, dự án treo là do các địa phương còn chủ quan, nóng vội trong việc mở rộng đất phát triển đô thị chưa tính toán đầy đủ, chính xác yếu tố nguồn lực phát triển nên không thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch. Năng lực một số chủ đầu tư yếu kém, không thực hiện được dự án.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết hết thời hạn này mà quy hoạch vẫn không thực hiện được thì người dân tiếp tục được thực hiện giấy phép về cải tạo, thậm chí xây dựng nhà mới. Quy định này bước đầu giải quyết được một phần cho người dân vùng quy hoạch treo.

Khởi công rầm rộ từ năm 2016, tuy nhiên đến nay dự án khu căn hộ cao tầng P.An Lạc, Q.Bình Tân của Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh BĐS Đức Long Gia Lai vẫn đang đắp chiếu vì vướng kiện tụng với khách hàng.


Bộ trưởng cũng yêu cầu thời gian tới, các địa phương cần có lộ trình cụ thể để rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch theo quy định, để điều chỉnh đúng đắn, kịp thời, tránh điều chỉnh tuỳ tiện và quy hoạch treo; lập kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm phải bố trí đủ nguồn lực để đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Trong khi đó, TSKH. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, đã đến lúc các cơ quan phải xem xét lại các vấn đề, trong đó phải đưa ra chiến lược phát triển, quy hoạch tổng thể từng khu vực. Các dự án thu hồi để tiếp tục triển khai thì cần đấu thầu, đấu giá chặt chẽ, minh bạch để lựa chọn được chủ đầu tư đủ năng lực, nếu không dự án treo lại tái diễn.

"Tốt nhất nên có chế tài xử phạt thật nặng đối với chủ đầu tư om đất, chậm một năm phạt 25% tiền sử dụng đất phải nộp. Nếu như vậy, chủ đầu tư tự khắc sẽ phải có cách giải quyết đối với dự án" – GS.TSKH Đặng Hùng Võ bày tỏ quan điểm.

Diệu Hoa

Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm