Phường Xuân La, quận Tây Hồ: Chính quyền có bao che cho vi phạm TTXD?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-11-2020, 11:00 | Thị trường 24h

Thời gian gần đây TP. Hà Nội đang có nhiều động thái quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), tránh tái diễn, kéo dài…, thì tại phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội lại diễn ra tình trạng hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sai phép, phá vỡ quy hoạch... thế nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý. Dư luận đặt ra câu hỏi: “Liệu UBND phường Xuân La và lực lượng TTXD có “bật đèn xanh" bao che cho các công trình trên”?

Cụ thể, theo ghi nhận tại khu vực ngõ 445 đường Lạc Long Quân trên địa bàn phường Xuân La, hiện đang xuất hiện nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp được người dân phản ánh tại địa chỉ 15 ngách 445/19 đã được xây dựng lên đến tầng thứ 2, ngay gần đó là công trình số 5B 445/19, công trình số 57/445 và công trình số 9 ngách 445/128 Lạc Long Quân cũng đã đang hoàn thiện phần mái tầng 2.

Những công trình này đổ móng bê tông kiên cố, xây dựng nhà ở đang đi vào hoàn thiện, xây dựng với diện tích lớn nhưng không hề bị chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hay có phương án phá dỡ, cưỡng chế sai phạm.

Công trình số 15 ngách 445/19 Lạc Long Quân


Công trình số 9 ngách 445/128 Lạc Long Quân


Không chỉ tồn tại nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, trên địa bàn phường Xuân La còn xuất hiện các công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng khi xây dựng không theo giấy phép, xây dựng lấn chiếm khoảng lưu không, sai chiều cao, biến tướng tầng tum, mật độ xây dựng lên đến 100%.

Theo tìm hiểu công trình số 84 ngõ 445 và công trình nằm ở cuối ngách 445/45 Lạc Long Quân trong quá trình xây dựng chủ đầu tư đã cố tình thực hiện sai phép. Hiện tại công trình đã xây lên 5 tầng, nhưng tầng tum biến tướng, phần tầng 1, tầng 2 lấn chiếm phần đất lưu không, thay đổi kết cấu nhằm gia tăng diện tích sử dụng.

Kế đến là công trình cạnh số 22 ngõ 52 Xuân La đang được chủ đầu tư cho xây dựng lên đến tầng thứ 7, mật độ xây dựng gần như 100%. Ngoài ra trong quá trình thi công chủ đầu tư cũng không được che chắn cẩn thận, gây nên những nguy cơ tiềm ẩn về an toàn cho người dân qua lại tại khu vực.

Công trình nằm ở cuối ngách 445/45 Lạc Long Quân trong quá trình xây dựng chủ đầu tư đã cố tình thực hiện sai phép.


Tháng 4/2019, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND quy định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các sở, ngành chuyên môn trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn TP. Giao nhiệm vụ trực tiếp cho Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã, Đội quản lý TTXD cấp quận, huyện, thị xã và UBND cấp phường, xã.

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã và đang có những chỉ đạo quyết liệt, quy định rõ tất cả các công trình vi phạm phải được chính quyền cơ sở thực hiện theo đúng quy trình từ kiểm tra, xử phạt, quyết định đình chỉ, quyết định phá dỡ. Thế nhưng tại phường Xuân La các công trình vi phạm vẫn tồn tại và nhiều công trình vi phạm mới vẫn tiếp tục “mọc” lên.

Thiết nghĩ rất cần được các cấp chính quyền UBND quận Tây Hồ gấp rút vào cuộc xác minh làm rõ thông tin phản ánh của người dân, tránh gây bức xúc, dư luận trong nhân dân. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa bàn cụ thể là Chủ tịch UBND phường Xuân La và đội TTXD ở đâu khi để xảy ra tình trạng vi phạm TTXD nghiêm trọng?

PV Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm