Hà Nội: Lình xình đấu giá khu 'đất vàng' ở Long Biên

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 8-11-2020, 01:26 | Thị trường 24h

Hà Nội: Lình xình đấu giá khu 'đất vàng' ở Long Biên

Chưa biết doanh nghiệp trúng đấu giá, “cò” đất rầm rộ rao bán

Sau nhiều lần hoãn, UBND quận Long Biên (Hà Nội) mới đây đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng ô đất TT3 thuộc dự án xây dựng HTKT các ô đất thuộc ô quy hoạch C14 (C14/NO4, C14NO5, C14/NO6, C14CC1, C14CC2, C14CX3, C14/TH1, C14THCS1, C14.NT3) và các tuyến đường phụ cận phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất, phường Phúc Đồng, quận Long Biên.

Quận Long Biên (Hà Nội) bán đấu giá quyền sử dụng đất gần 16.000m2 đất thực hiện Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng ô đất TT3 thuộc ô quy hoạch C14 (phường Phúc Đồng) với giá khởi điểm và giá trúng thấp chỉ trên 46 triệu đồng/m2. Trong khi thị trường và các khu đất dự án liền kề đang chào bán với giá từ 90-120 triệu đồng/m2. Ảnh: Đình Phong.

Khu đất trên có vị trí đẹp, được xem là "đất vàng" của trung tâm quận Long Biên với đồng bộ hạ tầng vì vậy việc bán đấu giá khu đất TT3 được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, nhất là khi nó có giá khởi điểm thấp.

"Ô đất đấu giá TT3 là ô đất sạch, đã được UBND quận Long Biên GPMB, đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: san nền, hệ thống đường giao thông; hệ thống hè, vỉa, trồng mới cây xanh; xây dựng hệ thống cấp nước, thoát nước; xây dựng hệ thống cáp điện, chiếu sáng... nên nhiều nhà đầu tư ai cũng muốn có được nó. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn ít người biết rõ doanh nghiệp nào đã trúng đấu giá ô đất vàng TT3 dù nói đã công bố sau khi trúng đấu giá", một nhà đầu tư cho hay. 

Theo Quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở thấp tầng để bán đối với ô đất TT3 (số 4528/QĐ-UBND) của UBND quận Long Biên ngày 27/8/2020 thì tổng diện tích ô đất là 22.267,1 m2, diện tích đấu giá 15.949,9 m2 với 128 thửa. Còn giá khởi điểm đấu giá phê duyệt cho gần 15.949,9 m2 là gần 680 tỷ đồng, tương đương đơn giá đất là 42,63 triệu đồng/m2.


Khu đất TT3 có vị trí đẹp với việc đã được UBND quận Long Biên chi hàng tỷ đồng để GPMB, đầu tư đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: Đình Phong.

Theo tìm hiểu của PV, đây là khu “đất vàng” của quận Long Biên vì có vị trí rất đẹp, đối diện phân khu Nguyệt Quế - The Hamorny, Vinhomes Riverside (Phúc Đồng, Long Biên) và đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật...

Điều đáng nói dù kết quả trúng đấu giá khu đất TT3 vẫn chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, tuy nhiên, trên thị trường các “cò” đất, các sàn môi giới BĐS đã rầm rộ chào bán các lô đất liền kề tại dự án này với mức giá giao động khoảng từ 95-120 triệu đồng/m2. "Giá đất khu vực liền kề xung quanh dự án này cũng giao động từ 100-120 triệu đồng/m2, trong khi ở đây đất đấu giá đã có sẵn hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nên rất nhiều nhà đầu tư muốn xuống tiền", môi giới nhà đất phân tích. 

Dù cơ quan chức năng chưa phê duyệt kết quả trúng đấu giá khu đất TT3 nhưng các môi giới đã rầm rộ rao bán với giá từ 95-120 triệu đồng/m2. Trong ảnh: Sơ đồ phân lô liền kề Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng ô đất TT3 gồm 128 lô với diện tích từ 102-211m2/lô mà môi giới gửi cho PV.

Trong vai một nhà đầu tư có nhu cầu mua lô liền kề tại dự án khu đất TT3, PV được một môi giới nhà đất ở Long Biên tên T. nhiệt tình tư vấn: “Khu đất TT3 gồm 128 lô với diện tích khoảng 102-211m2/lô, giá dự kiến mỗi lô khoảng từ 95-120 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm chi phí xây dựng). Bên em có một số suất ngoại giao được gửi bán, hiện khách hàng đặt cọc thiện chí khoảng 200-300 triệu đồng. Dự kiến đến ngày 15/12, sẽ có bảng hàng chính thức của dự án thì sẽ thông báo để anh chị chọn căn và vào hợp đồng với chủ đầu tư”. 

Nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước

Việc khu đất có vị trí đẹp, đồng bộ hạ tầng với giá khởi điểm thấp và giá trúng đấu giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường sẽ khiến Nhà nước thất thu hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách.

Luật sư Trần Thanh Quyết, Công ty TNHH Hà Quyết và Cộng sự cho biết, theo Luật Đất đai, nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất khi xác định giá khởi điểm là phải sát với giá phổ biến trên thị trường của loại đất cùng vị trí, cùng mục đích sử dụng và cùng điều kiện hạ tầng. Luật sư Quyết cho rằng, với kết quả của phiên đấu giá ngày 17/10 vừa qua tại Long Biên đang cho thấy có thể xảy ra chênh so với giá thực tế giao dịch hàng trăm tỷ đồng.

Dư luận cho rằng, nếu không có các quy định chặt chẽ thì nguy cơ thất thoát ngân sách từ việc đấu giá đất là rất lớn. Ảnh: Đình Phong.

Trong khi đó, trả lời báo chí đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên- đơn vị có tài sản là khu đất đấu giá cho hay, quy trình đấu giá công khai minh bạch, giá trúng là tiền sử dụng đất, ngoài ra nhà đầu tư phải đóng tiền hạ tầng kỹ thuật, tiền phát triển dự án,...

Đề cập về giá khởi điểm và giá trúng thấp hơn mặt bằng giao dịch hiện nay trên thị trường, vị cán bộ cho rằng, việc so sánh giá trong trường hợp này không được áp dụng vì đây là dự án phát triển nhà ở để bán, do đó áp dụng phương pháp thặng dư để tính giá khởi điểm. 

Trao đổi với PV chiều 6/11, ông Nguyễn Mạnh Trình - Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, đến thời điểm này thành phố vẫn chưa có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng ô đất TT3 tại phường Phúc Đồng.

Khi PV thắc mắc về việc, vì sao phiên đấu giá đã diễn ra hơn 20 ngày (từ ngày 17/10-PV) nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá, ông Trình cho rằng việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá do thành phố quy quyết định. “Thường trình thành phố phê duyệt kết quả đấu thầu là hơi lâu, có những cái nhanh cái chậm, tùy từng cái”, vị này nói.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, nhiều nhà đầu tư tham gia đấu giá đất muốn kéo dài thời gian phê duyệt kết quả trúng đấu giá: “Có trường hợp nhà đầu tư chỉ cần đặt tiền cọc rồi lấy kết quả trúng đấu giá đi phân lô bán nền huy động vốn rồi mới nộp tiền cho ngân sách. Vì thế, cần có quy định chặt chẽ về thời gian phê duyệt kết quả trúng đấu giá”, GS Đặng Hùng Võ nói.

Theo Đình Phong

Tiền phong

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm