Phân khúc cao cấp sẽ là “sân chơi mới” trong năm 2019

| 28-01-2019, 14:00 | Thị trường 24h

Phân khúc cao cấp sẽ là “sân chơi mới” trong năm 2019


Năm 2019, phân khúc BĐS cao cấp và hạng sang tại Tp.HCM được dự báo số lượng chào bán ít đi, trong khi tỉ lệ tiêu thụ vẫn cao. Đặc biệt, các dự án ở khu trung tâm TP do nguồn cung hạn chế khiến giá và sức tiêu thụ tiếp tục là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới.



Khan cung, giá cao vẫn hút khách mua


Cùng với tình hình chung của thị trường BĐS, các dự án cao cấp, hạng sang được dự báo tiếp tục khan hiếm cung trong năm 2019. Theo CBRE Việt Nam nguồn cung chào bán trên toàn thị trường năm 2018, phân khúc trung cấp chiếm 42%, cao cấp 30%, trong khi hạng sang chiếm 2%.


Tại Hội nghị BĐS 2018 do Forber tổ chức mới đây, Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE nhận định, căn hộ hạng sang sẽ là hướng đi mới cho các chủ đầu tư bất động sản, nơi chưa có nhiều sản phẩm đưa ra thị trường.


Theo thống kê dựa trên các giao dịch thông qua CBRE ở phân khúc cao cấp và hạng sang, thị trường thu hút sự quan tâm lớn của người mua đến từ nước ngoài. Tỉ lệ người mua căn hộ là nước ngoài chiếm 76%, trong đó 31% đến từ Trung Quốc.


Những dự án "chuẩn" cao cấp vẫn có sức hút riêng trên thị trường địa ốc

Bà Dung cho biết, hai, ba năm trước, khách mua là người nước ngoài sinh sống và làm việc trong nước, giờ có những người sinh sống ở nước ngoài và thậm chí còn chưa từng đặt chân vào Việt Nam. Số lượng người mua với mục đích mua cho thuê chiếm tỉ lệ rất nhiều.


Căn hộ hạng sang số lượng ít nên chủ đầu tư sẽ mạnh dạn đưa ra mức giá cao, thậm chí có thể lên 9.000-10.000 đô la Mỹ/m2, bà Dung đưa ra dự báo.


"Năm 2017, thị trường thậm chí không ai nói tới căn hộ hạng sang. Nhưng giờ có những căn giá 5.000-6.000 đô la Mỹ/m2, thậm chí lên tới 9.000 đô la Mỹ/m2 vẫn giao dịch rất tốt", bà Dung nhấn mạnh.


Thực tế, những dự án "chuẩn" cao cấp hay hang sang tọa lạc ở các vị trí đắc địa, mặc dù giá chi trả khá cao nhưng vẫn được khách mua quan tâm, đặc biết giới nhà giàu và khách nước ngoài.


Tại Tp.HCM, các dự án thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang tại khu trung tâm phải kể đến một số tên như The Grand Manhattan, West Point, Sunshine City, Eldorado, Season Avenue…


Trong đó, dự án tọa lạc tại trung tâm Q.1 khả năng hút giới nhà giàu mạnh mẽ nhất. Với những lợi thế của khu trung tâm, các dự án tại đây luôn nằm trong tầm ngắm của cả người mua thực lẫn NĐT. Chẳng hạn, dự án The Grand Manhattan của Novaland mặc dù mới "manh nha" ra thị trường nhưng đã nhận được sự quan tâm khá lớn từ giới nhà giàu.


Dự án này có vị trí tại 2 mặt tiền đường Cô Giang - Cô Bắc thuộc lõi trung tâm Quận 1 được đơn vị phát triển công bố với mức giá từ 6.000 USD/m2, kèm theo ưu đãi đặc quyền – chỗ đậu xe định danh, tiến độ thanh toán chỉ 1,5%/tháng.


Tiếp xúc với bà Elena Goh, NĐT BĐS người Singapore , hiện là một trong những chủ nhân của The Grand Manhattan. NĐT này cho biết, so với những thị trường khác mà tôi đã đầu tư như Hong Kong, giá một căn hộ hạng sang tại TP.HCM thấp hơn nhiều.


Theo ghi nhận, không ít nhà đầu tư nước ngoài hào hứng với dự án này trong "cơn sốt" nhà giàu ngoại đổ xô mua nhà cao cấp tại TP.HCM. Theo con số thống kê từ Hội môi giới BĐS Việt Nam thì phân khúc cao cấp có tỉ lệ hấp thụ trong quý 3/2018 là 100% trong khi những phân khúc bình dân và trung cấp là 70-80%.


BĐS cao cấp sẽ là hướng đi mới cho thị trường?


Theo bà Thùy Dương, giai đoạn năm 2015-2017, thị trường bất động sản phục hồi, tạo ra một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ khiến các chủ đầu tư phải tìm ra hướng đi mới. Giám đốc CBRE tin rằng, căn hộ cao cấp và hạng sang sẽ là hướng đi mới cho các chủ đầu tư BĐS, nơi chưa có nhiều sản phẩm đưa ra thị trường.


Nhiều người lo ngại thị trường BĐS cao cấp năm 2019 tiếp tục chững lại, theo bà Dung, nhìn chung thị trường vẫn đang tăng trưởng ổn định do đáp ứng được nhu cầu và khả năng chi trả. Những dự án pháp lý rõ ràng, tọa lạc ở các vị trí đắc địa vẫn hút người mua.


Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Savills Việt Nam nhận định, trong thời gian tới, ở phân khúc căn hộ nguồn cung tiếp tục theo chiều hướng khan hiếm do chủ đầu tư chuẩn bị kỹ càng pháp lý mới bung hàng. Những dự án "chuẩn" cao cấp, đáp ứng được các tiêu chí về vị trí, chất lượng sống…tiếp tục là tâm điểm thu hút của thị trường.


Theo ông Duy, chính khan cung, nhu cầu còn lớn nên giá sơ cấp của loại hình BĐS cao cấp, hạng sang sẽ theo chiều hướng tăng lên trong thời gian tới.


Theo ghi nhận, đa phần những căn hộ cao cấp hoặc hạng sang tại trung tâm Q.1 hiện nay đều có mức giá rất cao, lý giải về điều này giới chuyên môn cho rằng phân khúc hạng sang luôn đứng ở một vị trí rất riêng, không chịu nhiều tác động theo chu kì biến động của thị trường so với các dòng sản phẩm khác.

Không chỉ là thể hiện đẳng cấp của chủ nhân, giá trị BĐS này cũng được cho là gia tăng bền vững theo thời gian. Đó cũng chính là lý do nhiều CĐT hiện nay "chuyên tâm" phát triển riêng biệt dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu rất riêng này của thị trường.


Hạ Vy


Theo Trí thức trẻ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm