Lô đất "vàng" 32 ha rơi vào tay tư nhân liên quan đến ông Tất Thành Cang như thế nào?

| 15-11-2018, 20:44 | Thị trường 24h

Ông Tất Thành Cang bị cho là chấp thuận chủ trương bán hơn 32 ha đất ở xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè không đúng thẩm quyền và sai quy định.

Lô đất "vàng" 32 ha rơi vào tay tư nhân liên quan đến ông Tất Thành Cang như thế nào?
 

Từ ngày 12 đến 14/11/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 31. Ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó có kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP HCM.

Hồi tháng 5, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã có cuộc họp khẩn, xem xét báo cáo bước đầu của đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đối với các cá nhân là lãnh đạo Văn phòng Thành ủy và Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), liên quan đến vụ việc chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Cụ thể, ngày 5/6/2017, Công ty Tân  Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) đã bán hơn 320.000 m2 đất tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Khu đất này đã đền bù, thuộc Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), có vị trí đẹp ở cạnh sông Sài Gòn, nhưng giá chuyển nhượng chỉ rẻ bèo ở mức 1,29 triệu đồng/m2. Giao dịch này bị cho là thiếu minh bạch, bán cho tư nhân không qua đấu thầu, giá chuyển nhượng rẻ bèo hơn nhiều lần so với giá thị trường.

Cụ thể, Công ty Tân Thuận chỉ thu về cho ngân sách số tiền hơn 419 tỷ đồng, trong khi có thể thu về hơn 2.000 tỷ đồng nếu bán theo giá thị trường.

Thời điểm khu đất nói trên được Công ty Tân Thuận bán, TP HCM còn trống vị trí Bí thư Thành ủy do ông Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị điều động làm Phó ban Kinh tế Trung ương, còn ông Nguyễn Thiện Nhân chưa về TP HCM. Lúc này, Phó bí thư Thường trực Tất Thành Cang điều hành Thành ủy.

Ngày 27/12/2017, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu đàm phán lại với công ty đối tác. Đến ngày 18/4, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty Tân Thuận hủy hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho công ty Quốc Cường Gia Lai. Đến nay 2 bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận.

Khu đất hơn 32ha được Công ty Tân Thuận bán với giá rẻ bèo so với thị trường.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đánh giá việc ký kết hợp đồng giữa Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai là không đúng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố (Quyết định 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009). 

Việc chuyển nhượng đất đã đền bù không qua đấu giá là không đúng với Nghị định 91/2015/NĐ-CP và Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM kết luận Văn phòng Thành ủy đã không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm là cơ quan đại diện chủ sở hữu tại Công ty Tân Thuận và đối với Đảng bộ Thành phố. 

Việc văn phòng Thành ủy không thẩm định giá đề xuất chuyển nhượng của Công ty Tân Thuận khi giá này không phù hợp với điều kiện thị trường, sẽ gây thất thoát nghiêm trọng nếu Ban Thường vụ Thành ủy không chỉ đạo hủy hợp đồng kịp thời.

Kết luận này cũng thể hiện Phó bí thư thường trực Tất Thành Cang đã chấp nhận chủ trương chuyển nhượng nói trên không đúng thẩm quyền và sai quy định. 

Ông Tất Thành Cang cũng bị cho là không báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định, khiến việc chuyển nhượng đất có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

Theo đó, Thành ủy TP HCM xác định ông Cang có trách nhiệm khi chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất của công ty Tân Thuận và có trách nhiệm về chủ trương chuyển nhượng hợp đồng với công ty Quốc Cường Gia Lai. Do đó, Ban thường vụ Thành ủy yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.

Ngoài ra, ông Trần Công Thiện cũng bị tạm đình chỉ chức vụ tổng giám đốc tại Công ty Tân Thuận để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm, tiến hành thanh tra toàn diện công ty này trong tháng 5 và tháng 6. Qua đó xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Ban thường vụ thành ủy.

Ông Tất Thành Cang (SN 1971 quê tỉnh Long An) từng học ĐH Tổng hợp TP HCM và giữ các chức vụ Chủ tịch Hội sinh viên trường ĐH Tổng hợp TP HCM, Phó bí thư Đoàn trường ĐH Luật, Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội sinh viên TP HCM.

Từ năm 2004 đến năm 2009, ông Cang là Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn TP HCM.

Từ năm 2009 đến năm 2012, ông Cang là Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 2. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Tất Thành Cang được bầu giữ chức vụ Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Từ tháng 10/2012 đến tháng 6/2014, ông Cang nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Sở GTVT TP HCM. Từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015, ông Cang là Phó Chủ tịch UBND TP HCM. Từ tháng 11/2015 đồng thời là Phó Bí thư Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2015-2020.

Tháng 12/2015, ông được miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ngày 26/1/2016, ông Cang được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng. Tháng 2/2016, ông được Thành ủy phân công làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM thay ông Võ Văn Thưởng nhận nhiệm vụ khác.

 

Quốc Chiến

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm