Bộ Xây dựng và Tài nguyên Môi trường khẳng định condotel được cấp sổ

| 14-10-2020, 15:19 | Thị trường 24h

Bộ Xây dựng và Tài nguyên Môi trường khẳng định condotel được cấp sổ
Ông Vũ Văn Phấn và bà PhạmThị Thịnh.

Những vấn đề liên quan đến pháp lý quản lý lĩnh vực đô thị biển lâu nay vẫn là vướng mắc lớn của thị trường. Tại hội thảo “Sức hút Đô thị biển” do Báo Đầu tư tổ chức ngày hôm nay (14/10), đại diện từ phía Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên Môi trường đã có những giải đáp xoay quanh câu chuyện này, cụ thể nhất là việc cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm là căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel). 

Dưới góc độ là một cơ quan quản lý nhà nước, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng nêu lên những quy định pháp lý cụ thể.

Ông Phấn thống kê, năm 2019 có 103 triệu lượt khách khu lịch, trong đó khách quốc tế là 18 triệu lượt. Mục tiêu đến năm 2025, lượt khách đạt 155 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 35 triệu lượt. Đến năm 2030 là 210 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 50 triệu lượt khách.

Ông Phấn đồng tình với nhận định về sức hút của thị trường, đó là tiềm năng, nhu cầu du lịch lớn với gần 100 triệu dân, bờ biển dài 3.000 km với nhiều bãi biển đẹp.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh, tiềm năng lớn nhưng việc phát triển phải có trọng tâm. Ông cho rằng hiện đang thừa cung, ở đây là các dự án chất lượng.

“Vì làm tràn lan, theo phong trào, địa phương lẫn chủ đầu tư chưa tính kỹ, làm dự án ở những nơi mà hạ tầng chưa có, nhu cầu khách du lịch đến đó là chưa có gì, làm ở nơi đó là thừa. Cần tính toán làm dự án ở chỗ thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng đến, dịch vụ đồng bộ, họ ở trong 5-7 ngày về. Và về năm sau còn quay lại, kể cả khách nội địa và quốc tế”, ông Phấn nêu.

Nói về pháp lý cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, ông Phấn đánh giá các cơ quan quản lý chưa theo kịp, đáp ứng của chủ đầu tư cũng như người dân.

Ông Phấn cho rằng, hiện nay không có pháp luật nào về đầu tư kinh doanh dự án du lịch biển hay resort. Tuy nhiên doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm.

Về việc có được bán sản phẩm condotel hay không, ông Phấn khẳng định là được bán. Điều này được quy định ở điều 11, 14 và 19 của Luật Kinh doanh Bất động sản.

“Người mua được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn hộ condotel đó. Trong vòng 50 ngày thì chủ đầu tư phải đi làm giấy và cơ quan quản lý nhà nước phải cấp giấy”, ông Phấn cho biết.

Đề cập tới vấn đề cam kết lợi nhuận, ông Phấn cho rằng đã có những ý kiến đề xuất nên giới hạn tỷ lệ này. Tuy nhiên vị này cho rằng mức 8% hay 10% là thỏa thuận dân sự, không nên khống chế.

Ông Phấn cũng cho rằng, người dân muốn mua sản phẩm bất động sản thì cũng cần nâng cao trình độ nắm kiến thức về pháp luật. Nhà đầu tu có thể thông qua luật sư, chuyên gia để được tư vấn, hỗ trợ trong giao dịch.

Cấp sổ dựa trên hợp đồng giao dịch 

Tại hội thảo, bà Phạm Thị Thịnh, Phó cục trưởng Cục Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trước hết cần làm rõ khái niệm đô thị biển. Đó là đất đai và công trình xây dựng trên đất với khu vực phát triển là ven biển, đó là dự án xây dựng các đô thị ven biển.

Bà Thịnh bày tỏ quan điểm đồng tình với ông Phấn trong việc nhà đầu tư được mua các sản phẩm dự án cũng như được cấp giấy chứng nhận.


Bà Thịnh nêu, ở đây mục tiêu dự án là kinh doanh bất động sản cho du lịch nghỉ dưỡng, trong khi đó mục đích sử dụng đất được xác định theo công năng công trình xây dựng trên đất.

“Với mục tiêu phát triển dự án để xây dựng công trình phục vụ du lịch nghỉ dưỡng, theo hệ thống ngành kinh tế được Chính phủ đưa vào loại kinh doanh dịch vụ du lịch, vậy là đất thương mại dịch vụ”, bà Thịnh cho biết.

Trong Luật Đất đai có quy định, thời hạn sử dụng đất được tính theo thời hạn dự án, không quá 50 năm, với địa bàn ưu đãi đầu tư hay khó khăn có thể kéo dài nhưng không quá 70 năm.

Về vấn đề quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư, tại điều 174 Luật Đất đai quy định quyền và nghĩa vụ của nđt, tổ chức kinh tế được nhà nước  giao đất, cho thuê đất trả tiền một lần; điều 175 quy định quyền cho thuê đất trả tiền hàng năm.

“Đối với đất thuê trả tiền thuê đất 1 lần thì nhà đầu tư hoàn toàn có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất”, bà Thịnh đề cập.

Người mua tài sản có được cấp giấy chứng nhận không? Bà Thịnh khẳng định nếu phù hợp Luật Kinh doanh bất động sản thì hoàn toàn được. Việc cấp giấy chứng nhận ở thị trường thứ cấp, tức nhà đầu tư thứ 2, trên cơ sở các giao dịch bằng các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

“Giấy phép xây dựng, hiện trạng công trình phù hợp giấy phép xây dựng, hồ sơ hoàn công là cơ sở để xác lập quyền sở hữu tài sản đối với nhà đầu tư sơ cấp. Với nhà đầu tư thứ cấp thì cơ sở xác lập giấy chứng nhận là hợp đồng giao dịch theo Luật Kinh doanh bất động sản”, bà Thịnh thông tin.

HUYỀN TRÂM

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm