Có 600 triệu nên đầu tư bất động sản hay kinh doanh?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 13-10-2020, 16:31 | Thị trường 24h


Nhiều gia đình trẻ hiện nay sớm tích luỹ được số tiền tương đối và nảy ý tưởng kinh doanh để có thêm tài chính chuẩn bị đón những đứa con đầu lòng. Tuy nhiên, thiếu kinh nghiệm và số vốn không quá nhiều khiến họ gặp khó khăn để lựa chọn hình thức đầu tư.

Đó là vấn đề mà bạn Khôi Nguyên (ngụ TP.HCM) đang gặp phải và mong nhận được sự tư vấn từ Rever:

Vợ chồng tôi mới cưới được 1 năm và vẫn chưa có ý định có con liền. Cả tiền tích luỹ của 2 vợ chồng và tiền mừng đám cưới được 600 triệu. Thu nhập của cả hai đều ổn định, tổng cộng 25 triệu/tháng và chỉ tiêu xài 12 triệu. Tôi và cô ấy đang muốn đầu tư gì đó để dư dả hơn, chuẩn bị khoảng 3 - 4 năm nữa sinh con sẽ có nhà cửa tươm tất và tài chính tốt. Hiện chúng tôi chỉ thuê 1 phòng trong nhà chung cư có 2 phòng ngủ để tiết kiệm chi phí.

Vợ tôi muốn bán hàng online nhưng chúng tôi chưa có kinh nghiệm và ngại mạo hiểm. Bỏ vốn vài chục triệu thì chắc cũng chẳng lời mấy, mà nhiều thì rất lo lắng, sợ ảnh hưởng đến công việc hành chính của cả hai. Tôi muốn mua nhà đất để đợi khi nào có lời nhiều thì bán nhưng không biết 600 triệu có đủ không. Nhờ Rever tư vấn giúp gia đình tôi!


Có 600 triệu nên đầu tư bất động sản hay kinh doanh?

Căn hộ chung cư 1 phòng ngủ khá nhẹ vốn và dễ cho thuê

Chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản Trần Hải Nam (Sales Consultant) tại Rever phản hồi gia đình anh Khôi Nguyên như sau:


Trước hết, nên xét về điều kiện về thời gian của hai bạn. Cả hai đều đi làm hành chính thì có đủ thời gian để kinh doanh không? Vì bán hàng online chủ yếu lấy công làm lời và phải bỏ nhiều công sức rao bán trên mạnh. Nếu bạn thuê người thì phần lợi nhuận thu được liệu có đáng kể?

Do đó, để đảm bảo cuộc sống không quá bận rộn, ảnh hưởng tới sự nghiệp và không khí vợ chồng, gia đình bạn nên đầu tư bất động sản vì đây là kênh đầu tư không mất nhiều thời gian và có tính an toàn khá cao. Hơn nữa, nếu thiếu kinh nghiệm, hiện có rất nhiều tổ chức tư vấn đầu tư bất động sản cho bạn.

Vốn ít, bận rộn, thiếu kinh nghiệm nên chọn căn hộ chung cư bình dân

So sánh trong các loại hình bất động sản thì căn hộ chung cư là nhẹ vốn nhất. Với số tiền hiện có là 600 triệu đồng và số dư mỗi tháng 13 triệu đồng, gia đình bạn có thể mua căn hộ chung cư 1 tỷ đồng và vay thêm 400 triệu đồng. Nếu có người thân, bạn bè cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp thì quá tốt. Bằng không, bạn có thể vay tín chấp ngân hàng. Quy tắc vay ngân hàng mua nhà 40% tổng giá trị áp dụng vào trường hợp của bạn rất phù hợp.

Xem thêm: Danh sách dự án căn hộ dưới 1 tỷ tại Quận 9

Sau khi sở hữu căn hộ, vợ chồng bạn có thể ở thuê tiếp tục trong chung cư để tiết kiệm chi phí. Căn hộ mới dùng để cho thuê, lấy tiền thuê mỗi tháng trả góp ngân hàng. Ước tính với lãi suất hiện nay, gia đình bạn có thể trả xong nợ trong 3 - 3,5 năm nữa. Đó cũng là lúc hai bạn lên kế hoạch sinh con nên có thể lấy lại nhà để ở. Vậy là gia đình bạn vừa có thu nhập ổn định vừa có nhà. Thời gian sau này có thể tích cóp thêm để đổi nhà 1 phòng ngủ thành căn hộ chung cư 2 phòng ngủ.

Xem thêm: Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ


Sau khi xong nợ, gia đình bạn sẽ có nhà chung cư khang trang để ở, thoát cảnh ở thuê

Mua nhà lần đầu nên chọn căn hộ chung cư hoàn thiện, kiểm tra tình trạng nhà trước khi nhận bàn giao

Vì cả hai vợ chồng bạn đều chưa có kinh nghiệm mua nhà nên căn hộ chung cư hoàn thiện sẽ phù hợp hơn. Các rủi ro về chậm tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo, không đủ tiện ích như cam kết sẽ được triệt tiêu gần như tối đa vì bạn có thể quan sát và kiểm tra sản phẩm trước khi quyết định đầu tư.

Xem thêm: Mua căn hộ chung cư hoàn thiện được lợi gì?

Khi nhận bàn giao căn hộ chung cư hoàn thiện, bạn cần kiểm tra những điểm như trường nhà, trần nhà, sàn nhà, hệ thống cửa, nhà vệ sinh, hệ thống điện, cấp thoát nước, ban công, nơi phơi quần áo,...

Xem thêm: 20 điều cần làm khi nhận bàn giao căn hộ chung cư


Cần kiểm tra kỹ chất lượng nhà ở trước khi nhận bàn giao

Sau khi có nhà, bạn nên đăng thông tin cho thuê lên các forum mạng xã hội, trang tin môi giới bất động miễn phí hoặc trang mạng cá nhân của mình... để mau chóng tìm được khách thuê. Phân khúc bình dân 1 phòng ngủ rất dễ cho thuê vì phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Về giá cho thuê, bạn có thể tham khảo chính nhân viên bán hàng của chủ đầu tư dự án mà bạn mua để nhờ họ tư vấn hoặc đưa thông tin giá thuê các sản phẩm tương tự.


Thu Trang (ghi)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm