10 năm nay Khu đô thị Đông Sài Gòn vẫn chưa hoàn thành vì sao ?

| 30-06-2019, 20:00 | Thị trường 24h



10 năm nay Khu đô thị Đông Sài Gòn vẫn chưa hoàn thành vì sao ?

Dự án Khu đô thị Đông Tăng Long (phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM) được khởi công xây dựng từ năm 2005, do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Khu đô thị hiện hữu bên đường Nguyễn Duy Trinh, cách trung tâm thành phố gần 20 km, được giới thiệu nằm gần cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai 2, bên quy hoạch đường vành đai 3 và nhiều liên kết vùng thuận lợi khác.



Dự án được quy hoạch có quy mô gần 160 ha với nhiều phân khu có chức năng khác nhau như khu căn hộ phức hợp, chung cư, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, vui chơi, thể thao... Tuy nhiên, sau hơn 10 năm dự án được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị hiện đại ở khu vực phía đông thành phố này vẫn trong tình trạng hoang vắng.



Hạng mục duy nhất được triển khai sau thời điểm khởi công dự án là 21 căn biệt thự có diện tích đất 400 m2 mỗi căn được thiết kế giống nhau, nằm ở trung tâm khu đô thị.



Tuy nhiên, phân nửa số biệt thự này nhiều năm nay bị chủ sở hữu bỏ hoang, một số căn bị xuống cấp, cỏ dại bao phủ.



Một công ty xây dựng thuê nguyên căn biệt thự cho các công nhân ăn, ở để thi công công trình gần dự án. Theo chủ sở hữu một căn biệt thự tại đây, hiện tại, các căn được định giá từ 16 - 18 tỷ đồng.



Theo người dân khu vực này, thời điểm trước khi chủ đầu tư san lấp mặt bằng làm dự án, đây là vùng đất ruộng, trồng cây, lau sậy ngập nước. Hiện bên trong khu vực còn một khu đất đặc trưng thời điểm đó, cùng căn nhà bỏ hoang chưa được phá bỏ, san lấp.



Một chủ đất khác chưa đồng ý phá bỏ căn nhà cấp 4 nằm giữa tuyến đường trong khu đô thị đã được xây dựng khi chưa thỏa thuận được mức đền bù. "Thời điểm đó chủ đầu tư mua lại của rất nhiều hộ dân với giá chỉ 400 - 500 triệu đồng/lô nhưng hiện tại đã tăng lên gấp 10 lần", một người dân bên đường Nguyễn Duy Trinh cho biết.



Sau một thời gian triển khai, dự án bị rơi vào quên lãng, ngập chìm trong cảnh đìu hiu. Qua một số lần xây dựng, chỉnh trang, dự án đã gần như hoàn thiện cơ sở hạ tầng với hàng trăm đoạn đường chia thành những khu đất lớn nhỏ khác nhau nhưng vẫn vắng bóng người ở.



Đặc biệt, trong quy hoạch dự án có hồ nước rộng 7 ha đã được hình thành, bên trong sẽ có bến neo đậu cho du thuyền. Tuy nhiên, các hạng mục cảnh quan đang ngừng thi công.



Tuyến đường chính rộng 60 m vừa được xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè... chạy dài giữa những lô đất mọc đầy cỏ, hoang vắng.



Khu vực lối vào cổng dự án từ đường Nguyễn Duy Trinh và bên trong khu đô thị xuất hiện hàng chục sàn giao dịch lớn nhỏ, trưng hàng loạt bảng rao bán đất, quy hoạch dự án. Các nhân viên môi giới nhà đất tại đây cho biết, một lô đất 100 m2 của dự án này có giấy tờ đầy đủ giá lên tới 42 - 43 triệu đồng/m, loại chưa có sổ diện tích 180 m có giá 26 triệu đồng/m.



Một số ít khu đất đang được chủ đầu tư triển khai thi công phần móng các căn hộ thời gian qua.



Còn các khu đất khác chỉ mới dựng hàng rào với nhiều hình ảnh quảng cáo xung quanh. Tuy nhiên, bên trong chỉ là bãi cỏ rộng hàng chục nghìn m2, không có dấu hiệu thi công.



Nhiều khu đất cỏ mọc um tùm, trở thành những bãi lau sậy.



Những con đường hiếm người qua lại.



Nhiều khu vực từ bãi cỏ, công viên, con đường của dự án rộng gần 160 ha trở thành nơi chăn thả những đàn trâu, bò hàng chục con của những hộ dân xung quanh.



Hồ nước có bến du thuyền là nơi nhiều người tìm đến để câu cá.



Các hạng mục hoàn thiệt cơ sở hạ tầng, công trình chung, kiến trúc cảnh quan hiện vẫn chưa được tiếp tục triển khai.



Vị trí Khu đô thị Đông Tăng Long. Ảnh: Google Maps



Theo Lê Quân/Zing.vn
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm