Hiệp hội BĐS TP.HCM cảnh báo một số rủi ro cho doanh nghiệp

| 29-06-2019, 22:30 | Thị trường 24h

Mới đây, HoREA đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về một số khó khăn, rủi ro của doanh nghiệp bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2019 và đề xuất tháo gỡ.

Trường hợp doanh nghiệp đã bỏ tiền ra để giải phóng mặt bằng, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, trả lãi vay, trả nợ và các chi phí quản lý doanh nghiệp, quản lý dự án, nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để triển khai thực hiện dự án sẽ tạo ra rủi ro về tài chính và tín dụng.

HoREA nhận định nếu điều này xảy ra, doanh nghiệp sẽ lâm vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, thậm chí có nguy cơ phá sản.



Hiệp hội BĐS TP.HCM cảnh báo một số rủi ro cho doanh nghiệp


HoREA cho rằng thị trường bất động sản hiện nay còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Lê Quân.

Cuối cùng là rủi ro về uy tín thương hiệu của doanh nghiệp và bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Doanh nghiệp không thể tiên lượng được những rủi ro về mặt pháp lý, về thời gian thực hiện quy trình, thủ tục hành chính, dẫn đến không thực hiện được đúng cam kết với khách hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Doanh nghiệp vừa bị thiệt hại về tài chính, vừa bị tổn hại về uy tín thương hiệu nhất là đối với khách hàng, nhà đầu tư và với ngân hàng. Hậu quả là doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh mà phần thiệt hại không thể đo đếm hết được.

HoREA đã có những đề xuất liên quan đến thu hồi đất, khởi công xây dựng các công trình sau khi chủ đầu tư dự án đã được cấp giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, quy trình, thủ tục tính tiền sử dụng đất dự án và lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản cũng được hiệp hội này quan tâm.

HoREA cũng yêu cầu cần xác định rõ nhiệm vụ Sở Quy hoạch Kiến trúc trong việc xem xét đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do nhà đầu tư đề xuất, đồng thời mong muốn thời gian công nhận chủ đầu tư dự án có quỹ đất ở, đất nông nghiệp xen cài đất rạch, bờ đất, đường thuộc diện Nhà nước quản lý, đang bị ách tắc do Luật Nhà ở trong vòng 7 ngày.

Về dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7 của Công ty Hưng Lộc Phát, HoREA cho rằng hồ sơ pháp lý của dự án đã được thực hiện khá đầy đủ.

Mới đây, UBND TP cũng đã chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra để tiến hành kiểm tra trong 15 ngày đối với các hoạt động đầu tư xây dựng, sử dụng đất tại dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7 và chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường rà soát hồ sơ đề xuất thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất dự án cho Công ty Hưng Lộc Phát.



Theo Văn Hưng/Zing.vn
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm