TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng ở Bình Chánh, Củ Chi

| 24-09-2020, 03:30 | Thị trường 24h

Huyện Bình Chánh, Củ Chi để ra xảy nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và quản lý đất đai trong một thời gian dài. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo của UBND huyện và xã ở các địa phương này.

TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng ở Bình Chánh, Củ Chi

Công tác quản lý xây dựng lỏng lẻo của huyện Bình Chánh, Củ Chi sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về sau này.

Theo Kết luận Thanh tra TPHCM, từ năm 2016 đến tháng 3/2020, huyện Bình Chánh đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng. Điển hình là dự án Khu dân cư Amazing City (xã Tân Nhựt) do Công ty TNHH TM-DV Huỳnh Thông (Công ty Huỳnh Thông) làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án này vẫn chưa có quyết định giao đất, chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa hoàn thiện hạ tầng… nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán nền.

Tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư và nhiều hộ dân đã xây dựng 187 căn nhà phố liền kề và 225 căn hộ chung cư trên đất nông nghiệp không đúng quy định.

Thanh tra TPHCM đánh giá sai phạm của Công ty Huỳnh Thông là “vi phạm nghiêm trọng” Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản thu lợi bất chính, có hành vi lừa đảo…”.

Tương tự, tại Khu dân cư An Hạ (xã Phạm Văn Hai) do Công ty TNHH SX-TM-DV Nhựt Thành (Công ty Nhựt Thành) làm chủ đầu tư cũng mắc nhiều sai phạm trong xây dựng.

Cụ thể, Công ty Nhựt Thành không đủ điều kiện khởi công, chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và chưa cấp sổ đỏ cho các hộ dân trong dự án.

Tại dự án Khu dân cư Phi Long 5 và dự án Khu dân cư Hải Yến (xã Bình Hưng) cùng do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long làm chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Tại huyện Củ Chi, kết quả thanh tra từ năm 2016 đến ngày 30/11/2019 của Thanh tra TPHCM cũng nêu ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, huyện Củ Chi cho phép tách thửa đất ở không phù hợp với quy hoạch được duyệt, không đúng quy định đối với 23/51 trường hợp không đủ điều kiện… cho phép tách thửa đất ở không thực hiện đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với 18 trường hợp…

Trước những sai phạm này, Thanh tra TPHCM cho rằng, việc các cơ quan quản lý địa phương không chủ động xử lý ngay từ đầu nên mới dẫn đến hậu quả khó xử lý về sau.

Đối với huyện Bình Chánh, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực của UBND huyện. Bên cạnh đó, còn có trách nhiệm của UBND các xã Bình Hưng, Tân Nhựt, Vĩnh Lộc A và B, Đội Thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh… và các cá nhân có liên quan trong thời kỳ phát sinh vụ việc vì thiếu giám sát, kiểm tra… để xảy ra sai phạm.

Với huyện Củ Chi, Thanh tra TPHCM kết luận, để xảy ra các thiếu sót, vi phạm về quản lý đất đai, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành thuộc về Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách địa chính xây dựng. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Theo một số chuyên gia, tốc độ gia tăng dân số hiện nay khiến nhu cầu về nhà ở ngày một lớn. Bên cạnh đó, việc đô thị hóa nhanh và hướng tới xu hướng từ huyện lên quận… nên công tác quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc buông lỏng quản lý xây dựng sẽ để lại hậu quả rất lớn về quy hoạch sau này.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm