Dự án Viễn Đông Star cho dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-09-2020, 19:41 | Thị trường 24h

Được biết, Tổ hợp thương mại văn phòng và nhà ở cao tầng chung cư Eco Green Tower nằm ở số 1 Giáp Nhị, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư, được xây dựng với quy mô 28 tầng, 1 tầng hầm + 3 tầng nổi để xe với tổng diện tích 3.914 m2 được xây dựng từ năm 2016, đến nay đã chuyển chủ đầu tư cũng như tên gọi dự án.

Cụ thể, dự án Eco Green Tower đã được đổi tên thành Viễn Đông Star thuộc chủ đầu tư là Tập đoàn công nghiệp Viễn Đông.

Dây điện bên trong còn lộn xộn, ngổn ngang 

Nhiều năm qua, vấn đề PCCC ngày càng trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận, đặc biệt là vấn đề an toàn cháy nổ tại các tòa nhà chung cư cao tầng. Thế nhưng, trên thực tế nguyên nhân phần lớn do yếu tố chủ quan và lỗi do phía chủ đầu tư đang coi thường tính mạng khi đưa người dân vào ở, trong khi công tác PCCC chưa đảm bảo.

Dự án Viễn Đông Star cho dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC

Hiện rất nhiều ý kiến cho rằng, chế tài xử lý đối với những vi phạm về an toàn PCCC hiện nay chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền nên chưa đủ tính răn đe.

Chính vì vậy, nhiều dự án chung cư nằm trên địa bàn Hà Nội đã bất chấp các quy định về luật PCCC ngang nhiên cho cư dân về ở khi chưa đủ điều kiện. Điển hình là Dự án Viễn Đông Star tại số 1 phố Giáp Nhị, P. Thịnh Liệt, Q. Hoàng Mai như đang “đùa giỡn” với tính mạng người dân khi chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao đã đưa dân vào ở.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sinh sống tại chung cư Viễn Đông Star, đến nay nhiều công trình, hạng mục của tòa nhà vẫn chưa hoàn thiện, vật liệu xây dựng ngổn ngang. Đặc biệt, nhiều hạng mục vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư đã cho dân vào ở.

Theo ghi nhận của phóng viên Tài chính Doanh nghiệp tại dự án Viễn Đông Star, thì những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Tại các tầng trong dự án hiện chủ đầu tư vẫn cho công nhân làm việc, bên cạnh đó nhiều phần diện tích đang được lắp đặt trang thiết bị, sửa chữa nên trông rất bừa bộn, nhếch nhác. Ngoài ra, các căn hộ còn chưa được đánh số phòng và được bao bọc bằng ni long nhưng người dân đã dọn đến ở từ nhiều ngày với đóng vật liệu xây dựng để ngổn ngang, bừa bộn khắp nơi.

Điều đáng lo ngại nhất là hệ thống PCCC của công trình chưa được nghiệm thu và còn rất sơ sài gây ra nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cho tính mạng của các hộ dân.

Một cư dân mua căn hộ tại dự án cho biết: “Đến giờ thì chúng tôi rục rịch về ở hết rồi, còn việc phần công trình đã nghiệm thu PCCC hay chưa thì tôi không rõ, chỉ biết sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ là chúng tôi hoàn thiện xong và lấy ngày rồi chuyển vào ở luôn”.

Một cư dân khác bức xúc nói: “Hiện nay, họ vẫn đang thi công 1 số hạng mục về điện, nước, và lắp cửa, dây điện chằng chịt trong phòng. Vì thế cư dân nghi ngại, liệu khi có sự cố xảy ra như cháy nổ hay tính mạng của cư dân sẽ bị đe dọa do vật liệu xây dựng, thì ai sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như quyền lợi của người dân?

Để có thông tin khách quan PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Thịnh Liệt ( Hoàng Mai) và Chủ đầu tư dự án Viễn Đông Star.

Đại diện UBND phường Thịnh Liệt cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin phản ánh phường đã xuống kiểm tra, báo cáo lên UBND quận để xử lý những vi phạm tại dự án Viễn Đông Star và phường cũng tích cực kiểm tra”.

Trao đổi ông Trần Khánh Huy - Trưởng ban quản lý dự án thừa nhận việc dự án chưa nghiệm thu PCCC và chất lượng công trình đã đưa người dân vào sinh sống. Vị này lấy lý do rằng: “Trước đây dự án bị dừng 2 năm từ 2017 đến tháng 9/2019 dự án mới khởi động trở lại, công nhân vào để hoàn thiện dự án.

Trước đó, năm 2015 Chủ đầu tư Sông Đà 1.01 cũng đã bán cho dân rồi. Vừa rồi những hộ dân vào đây ở chủ yếu là những người dân mua từ những năm đầu tiên, qua tìm hiểu người dân cũng rất bức xúc do nhiều hoàn cảnh phải đi thuê nhà ở nhiều năm".

"Vừa rồi, chủ đầu tư bàn giao kỹ thuật và lắp đặt một số hạng mục. Sau đó người dân cũng vào lắp đặt nội thất xong thì người dân vào ở luôn, cái này do lỗi của doanh nghiệp và chủ đầu tư không sát sao việc đó. Thực sự là chuyện là chuyện đã rồi".

Hiện tại, công ty đã nộp hồ sơ nên công an để xét duyệt nghiệp thu PCCC trong thời gian tới sẽ được nghiệp thu.

UBND quận Hoàng Mai đã có Quyết định số 4564/QĐ-XPVPHC ngày 2-7-2020, xử phạt Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 với số tiền 75 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, UBND quận Hoàng Mai đã có Quyết định số 4564/QĐ-XPVPHC ngày 2-7-2020, xử phạt Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 với số tiền 75 triệu đồng. Đến ngày 17-7-2020 UBND quận Hoàng Mai, tiếp tục ra quyết định số 4739/QĐ TĐC – CTUBND, tạm đình chỉ hoạt động đối với các căn hộ 1013,1204,1208, 1210, 1306, 1311, 1410, 1509, 1701, 1708, 2106, 2308 và khu vực sảnh tầng 1 bố trí gian hàng giới thiệu sản phẩm.

Qua đó, có thể thấy chủ đầu từ là Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã “coi thường” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC và chất lượng công trình xây dựng. Hành vi này cho thấy chủ đầu tư như đang “đùa giỡn” với tính mạng người dân.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm