Thị trường bất động sản tại Tp HCM trong 6 tháng cuối năm sẽ ra sao ?

| 12-06-2019, 11:07 | Thị trường 24h

Nhiều chuyên gia bất động sản đã dự đoán thị trường bất động sản tại Tp HCM trong 6 tháng cuối năm 2019 có nhiều chuyển biến tốt hơn, nhất là khi chính quyền thành phố liên tục thực thi các giải pháp hành chính tháo gỡ khó khăn cùng các doanh nghiệp bung nhiều rổ hàng chất lượng vào giai đoạn cuối năm.

1. Nhiều giải pháp hành chính được ban hành tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Trong giai đoạn 6 tháng cuối năm khi chính quyền thành phố cũng dần thực thi nhiều giải pháp hành chính tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cũng giúp hàng loạt chủ đầu tư cùng doanh nghiệp có cơ hội bứt phá tốt hơn trên thị trường.

Nhiều nhà đầu tư địa ốc cũng đã khẳng định thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2019 sẽ có nhiều bước phát triển mới, trong đó việc UBND TP HCM đang thúc đẩy nhanh quá trình giải quyết tắc nghẽn thủ tục hành chính phát triển dự án mới sẽ khiến thị trường càng thêm dồi dào nguồn cung nhà ở.

Nguồn tin từ hiệp hôi bất động sản Tp HCM cũng cho biết lãnh đạo UBND TP.HCM vừa đồng ý cho phép 124/150 dự án thuộc diện rà soát, thanh tra trong thời gian qua được hoạt động trở lại. Đây là những dự án mà các cơ quan thuộc TP.HCM và Thanh tra Chính phủ thanh tra từ năm 2018 tới nay vì liên quan tới việc chủ đầu tư mua quỹ đất dự án thuộc danh mục đất công.

Thậm chí có không ít doanh nghiệp mua nhưng lại không thông qua đấu giá đất, hay đấu giá đất thấp hơn giá trị mức gia thị trường… chưa kể trong những dự án này còn có nhiều dự án đã được doanh nghiệp triển khai xây dựng xong và bàn giao cho khách hàng.

Những dự án bất động sản này sẽ được thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định. Hiện UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên – Môi trường mời các doanh nghiệp đến hướng dẫn làm các thủ tục, triển khai nhanh dự án để tránh lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Đối với những dự án đang trong giai đoạn chuyển mục đích sử dụng đất, thì doanh nghiệp tranh thủ đóng tiền sử dụng đất để ra giấy chủ quyền cho dân.

Chính vì vậy việc thành phố HCM tiếp tục cho phép gần 80% dự án bất động sản đang “đóng băng” vì thủ tục pháp lý tiếp tục hoạt động trở lại cũng sẽ giúp thị trường bất động sản gia tăng thêm nguồn cung, cũng giúp thành phố có thêm nguồn thu vào ngân sách.

2. Nhiều dự án bất động sản được chấp thuận đầu tư

Bên cạnh những dự án bất động sản cũ được tháo gỡ pháp lý thì tại Tp HCM còn có tới 160 dự án bất động sản mới được chấp thuận thủ tục đầu tư . Số dự án này bổ sung thêm vào 150 dự án bất động sản được phép triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020 của TP.HCM. Trong đó, các dự án đa phần nằm ở các quận thuộc khu Đông, như quận 9 có 20 dự án, quận 2 có 17 dự án, quận Thủ Đức 11 dự án… Đây là một tín hiệu rất tích cực cho thị trường BĐS TPHCM trong những tháng tới trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm nhiều tháng qua.

Ngoài ra nguồn cung bất động sản cũng sẽ tăng lên do kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000ha đất nông nghiệp của TP.HCM. Trong đó có khoảng 2.200ha đất ở; kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của TPHCM và việc bán tài sản để xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) thực hiện theo Nghị quyết 42 của Quốc hội. Nếu đẩy nhanh các bước thủ tục, thì đây là quỹ đất tương đối, đáp ứng phần nào cho thị trường trong năm 2019.

Điều này cho thấy thị trường nhà ở thương mại tại Tp HCM trong giai đoạn 6 tháng đầu năm vẫn đang phục hồi tăng trưởng và sẽ phát triển ổn định trong 6 tháng cuối năm, thị trường bất động sản phía Đông và phía Nam thành phố vẫn tiếp tục là điểm nóng của thị trường với nhiều dự án mới liên tục được bung hàng.

3. Phát triển cơ sở hạ tầng tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản

Nhiều chuyên gia cũng phân tích thị trường bất động sản Tp HCM đang có sự phát triển mạnh mẽ nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư triển khai, nhất là khu vực khu Đông nơi có nhiều tuyến giao thông trọng điểm đi qua.

Ngoài ra nhiều công ty bất động sản lớn trong và ngoài nước cũng phát triển nhiều dự án tại các khu vực trọng điểm làm thay đổi bộ mặt đô thị tại những vùng ven mới, nhất là quanh những tuyến giao thông trọng điểm mới triển khai cũng tập trung nhiều dự án căn hộ cao cấp cùng trung tâm thương mại…

Các nhà đầu tư cùng chủ doanh nghiệp bất động sản cho rằng thị trường bất động sản nửa cuối năm 2019 tại TP HCM đang trọng giai đoạn đầu tư dài hạn và tăng trưởng ổn định, cũng khiến những sản phẩm bất động sản này đáp ứng được nhu cầu người dùng và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm