Căn hộ cho thuê ế ẩm mùa Covid

| 28-08-2020, 10:33 | Thị trường 24h

Trước diễn biến khó lường của làn sóng Covid lần 2, thị trường nhà cho thuê đang phải đứng trước nguy cơ khủng hoảng dài hạn khi tình trạng ế ẩm, văng khách thuê diễn ra từ phân khúc nhà trọ cho đến chung cư cao cấp.


Vắng khách thuê "trên diện rộng"

Trong vài năm trở lại đây, thị trường xuất hiện mô hình nhà trọ cao cấp cho thuê, đa phần đều là những khu nhà cao tầng trong các ngõ hẻm của nhiều thành phố lớn. Với loại căn hộ mang tên chung cư mini, vệ sinh khép kín, giá thuê sẽ dao động trong khoảng từ 3,5-5 triệu đồng/tháng tùy diện tích, thiết kế và nội thất đi kèm (giường tủ, bếp, điều hòa, nóng lạnh…). Nhờ đáp ứng đúng thị hiếu của những người thuê nhà là gia đình trẻ hay sinh viên, kiểu căn hộ mini này đang hút được khách thuê nhiều hơn so với những khu nhà trọ cấp 4 nhờ sự tiện nghi, hiện đại hơn hẳn.

Song, với sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 từ đầu năm nay, tình hình kinh tế chung bị ảnh hưởng khiến thu nhập của nhiều người giảm sút, thậm chí rơi vào cảnh thất nghiệp, việc này buộc họ phải thắt chặt chi tiêu và việc làm đầu tiên là cắt giảm chi phí thuê nhà mỗi tháng bằng cách tìm kiếm chỗ trọ rẻ hơn. Thực trạng này đã khiến không ít chủ nhà phải ngồi trên "đống nợ" vì đã đầu tư rất nhiều tiền hoặc vay ngân hàng để xây vài chục căn hộ cho thuê nhưng đang phải bỏ trống vì thiếu khách thuê.

Đơn cử như trường hợp của anh Minh Anh, chủ khu nhà trọ 6 tầng tại ngõ 112 Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Anh cho biết: “Tôi có mảnh đất 100m2 nên quyết định xây nhà 6 tầng với 15 phòng. Gia đình tôi ở 2 phòng còn lại cho thuê hết bắt đầu từ cuối năm 2019. Chi phí xây nhà có thang máy và thiết bị nội thất đầy đủ các phòng lên tới 5 tỷ đồng, vay ngân hàng 2 tỷ đồng”.

Nếu tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, hàng tháng anh Minh sẽ thu về 60 triệu tiền phòng chưa kể điện nước. Tuy nhiên, "từ đầu năm đến nay vướng dịch, khách trả phòng liên tục. Hiện nay số phòng trống chiếm già nửa trong khi treo biển mấy tháng không có khách hỏi thuê. Cứ thế này tiền phòng cho thuê không đủ tôi trả lãi ngân hàng”, anh Minh Anh ngậm ngùi.

Trường hợp của chị Thảo ở quận Cầu Giấy cũng không khá hơn là bao khi cả 5 phòng trọ do chị làm chủ vẫn ế khách kể từ sau Tết nguyên đán. Chị cho biết: “quanh khu này toàn nhà cao tầng cho sinh viên thuê vì nhiều trường đại học. Nay, nhà nào cũng giảm giá phòng. Tôi cũng vậy nhưng đều không có khách thuê. Nhà trọ tôi mới khai thác 2 năm nay chưa thu hồi được vốn nay dính dịch, hàng tháng tiền thuê phòng không đủ trả lãi ngân hàng”.


Căn hộ cho thuê ế ẩm mùa Covid

Tình trạng ế ẩm, vắng khách mùa Covid diễn ra trên nhiều phân khúc của thị trường căn hộ cho thuê

Căn hộ cao cấp buộc phải hạ giá

Chị Hân, chủ một căn hộ hơn 100m2 tại dự án Mipec Long Biên cho biết, dù đã đăng rao cho thuê suốt 2 tháng qua nhưng vẫn chưa có khách hỏi, ngay cả khi chị đã hạ giá 3 triệu đồng so với thời điểm trước dịch. 

Được biết, căn hộ thuộc phân khúc cao cấp có 3 phòng ngủ, đã được bố trí đầy đủ tiện nghi, chỉ cần dọn vào ở ngay nên giá thuê hàng tháng là 18 triệu đồng. Chị Hân cho hay: “Trước đây chung cư có một lượng khách nước ngoài thuê khá nhiều nhưng do dịch bệnh, họ vẫn chưa sang. Một số người thì trả giá thấp quá nên tôi không cho thuê được. Nếu tình hình khó khăn quá thì tôi sẽ rao bán nhà”.

Tại khu vực quận Thanh Xuân, dự án cao cấp Mandarin Garden trên đường Hoàng Minh Giám cũng có giá thuê từ 800 - 1.000 USD/tháng vào thời điểm trước dịch đối với các căn hộ lớn với diện tích từ 114-134m2. Dù giá thuê cao nhưng trước đây tỷ lệ lấp đầy không hề thấp, song hiện đã giảm tới 100- 200USD nhưng vẫn ế ẩm.

Tại dự án chung cư Imperial Plaza Giải Phóng, ban quản lý chung cư cũng đang được "gửi" cho thuê tới hơn 20 căn hộ giá từ 8-14 triệu đồng/tháng. Theo thông tin được đăng tải trên facebook, các căn chung cư này có diện tích từ 83-134m2, thiết kế 2 -3 phòng ngủ, nội thất từ cơ bản đến đủ đồ và giá thuê cũng mềm hơn từ 1-2 triệu so với thông thường vì ưu đãi trong mùa dịch.

Theo nhận định của Tổng giám đốc VNO Group Trần Hoài Linh, biểu hiện rõ rệt nhất về tác động tiêu cực của làn sóng Covid-19 thứ 2 đối với thị trường nhà cho thuê đó là tình trạng giảm giá và ế khách diễn ra rất phổ biến. Đáng chú ý, căn hộ cho thuê với giá từ 15 triệu đồng/tháng trở lên đang thuộc nhóm dễ mất khách nhất. Đặc biệt, nhóm những căn hộ với giá thuê tính bằng nghìn đô la Mỹ sẽ có nguy cơ bỏ trống rất cao và nguy cơ ế ẩm kéo dài sẽ lớn hơn nhiều so với nhóm căn hộ trung cấp và bình dân. 

Khảo sát của VNO cho thấy, việc tạm dừng các chuyến bay thương mại ra nước ngoài đã khiến các chuyên gia, người nước ngoài chưa thể quay trở lại Việt Nam làm việc đã đẩy nguồn cầu nhà ở cao cấp xuống thấp chưa từng thấy. Mặt khác, để khắc phục khó khăn qua mùa dịch, ngân sách thuê nhà ở cho các lãnh đạo cấp cao cũng dần bị thu hẹp. Không ngoại trừ khả năng nhiều khách thuê sẽ sớm trả lại nhà thuê để chuyển sang căn hộ có giá vừa túi tiền nhằm giảm bớt áp lực tài chính, thắt chặt chi tiêu. 

Ông Linh cũng cho rằng, so với năm ngoái, việc điều chỉnh mặt bằng giá mới đang diễn ra đồng loại tại mọi phân khúc nhà ở cho thuê và thấp hơn từ 20-35% tùy vị trí. Có thể nói, lần đầu tiên trong 10 năm trở lại đây, thị trường bất động sản cho thuê chứng kiến chu kỳ giảm giá nhanh và mạnh nhất như hiện nay.

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến khó lường, người đi thuê nhà sẽ trở nên cẩn trọng hơn trước quyết định thuê nhà dài hạn nên giải pháp để lấp đầy phòng trống cho các chủ nhà trong tình huống này là cần chia sẻ khó khăn với người thuê qua việc điều chỉnh giá thuê phù hợp hơn một cách linh động.

Nguồn: https://www.tienphong.vn/dia-oc/e-am-can-ho-cho-thue-1711481.tpo

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm