Vay 1 tỷ USD xây tuyến metro số 2 Bến Thành - Suối Tiên

| 27-08-2020, 12:48 | Thị trường 24h

Mới đây, ADB được Chính phủ yêu cầu cho vay khoảng 1 tỷ USD để đảm bảo nguồn vốn cho dự án theo tổng mức đầu tư điều chỉnh. Dự kiến, khoản vay sẽ được phê duyệt vào năm 2021.


Theo thông tin từ BQL đường sắt đô thị TPHCM, việc hủy khoản vay trị giá 390 triệu USD của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho dự án tuyến metro số 2 TP.HCM không khiến việc triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch bị ảnh hưởng bởi nguồn vốn này dự kiến sẽ được bù đắp bằng một khoản vay mới của ADB.

Cùng với đó, việc này đã được UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị đánh giá kỹ lưỡng và chấp thuận bởi ADB, cùng với đó khẳng định với các nhà đồng tài trợ trước khi được thông qua bởi các bộ, ngành liên quan và phê duyệt bởi Chính phủ.

ADB sẽ tài trợ khoản vay 1 tỷ đô la Mỹ cho việc xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Suối Tiên

Bên cạnh đó, các chi phí tài chính như phí cam kết khoản vay của ADB cũng sẽ được giảm thiểu nhờ việc hủy một phần khoản vay trước khi hết hạn. ADB cũng đề nghị sớm thực hiện các thủ tục hủy một phần vốn vay này nhằm mục mục đích cân đối nguồn tài trợ cấp bách cho các dự án, chương trình hỗ trợ khắc phục và đối phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19 cho Việt Nam.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án đã được UBND TP phê duyệt vào cuối năm ngoái, bao gồm cả điều chỉnh lại cơ cấu vốn vay từ các nhà tài trợ, dựa trên kết quả thẩm định của các bộ, ngành Trung ương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Cụ thể, khoản vay hiện hữu của ADB sau khi thực hiện hủy một phần vốn trước hạn sẽ được đóng đúng hạn vào tháng 12 năm nay.

 ADB được yêu cầu cung cấp một khoản vay mới ước tính khoảng 1 tỷ USD nhằm đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án theo tổng mức đầu tư điều chỉnh. Giá trị của khoản vay mới đã được tính toán kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án. 

 Theo dự kiến, khoản vay sẽ được Chính phủ và ADB phê duyệt trong năm 2021 tới đây.

Nguồn: https://thongtinduan.com/tin-tuc/adb-se-tai-tro-1-ty-usd-xay-dung-du-an-tuyen-metro-so-2-ben-thanh-suoi-tien-89972.html

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm