Rủi ro chực chờ người mua bất động sản thiếu thông tin, mất cảnh giác [Phần 1]

| 24-08-2020, 09:45 | Thị trường 24h / Kiến thức

Hiện nay, thị trường bất động sản xác định giới trẻ (độ tuổi 25 – 40 tuổi) là đối tượng khách hàng tiềm năng với nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, xu thế thích đi du lịch cuối tuần, nơi ở sạch sẽ, an ninh… Do vậy, nhu cầu dành cho các đối tượng này phù hợp nhất là căn hộ chung cư, cho nên, trong khoảng 10 năm trở về đây và thậm chí định hướng của các khu đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương… đến năm 2030 thì sẽ tập trung phát triển mô hình nhà chung cư, nhằm tăng chỉ tiêu hệ số sử dụng đất. Do đó, nguồn cung nhà ở từ các dự án chung cư trên cả nước hiện tại và trong thời gian tới sẽ rất đa dạng và phong phú. Mức giá của các căn hộ dự án thường dao động từ vài tỷ tới vài chục tỷ nhằm đáp ứng nhu cầu cho nhiều đối tượng khác nhau.

Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư đất nền của các nhà đầu tư tầm trung lại chú ý và đặc biệt quan tâm đến loại sản phẩm đất nền, nhà phố được phân lô tại các dự án bất động sản vẫn không ngừng gia tăng đặc biệt trong bối cảnh diện tích đất nền ngày cảng ít đi. Chính vì vậy, tâm lý người mua BĐS dự án luôn nhăm nhăm phải “giữ chắc chỗ” đối với loại sản phẩm mình mong muốn mà có khi bất chấp các rủi ro luôn chực chờ khi các giao dịch này được tiến hành.

Kỳ 1: Huy động vốn trái phép – trực trạng nhức nhối – người mua lãnh đủ:

Giữa năm 2019, thị trường bất động sản toàn quốc rúng động với vụ Địa ốc Alibaba “vỡ trận” với mánh lới kinh doanh mua bán, môi giới bất động sản theo dạng đa cấp và nhiều khách hàng hám lợi đã bị đưa vào tròng. Qua quá trình điều tra, các cơ quan chức năng đã xác định anh em ông Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT) và Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc) công ty CP địa ốc Alibaba đã lừa đảo chiếm đoạt của hơn 6.700 khách hàng với số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng. Ban đầu, Alibaba mời chào khách hàng đầu tư mua đất với rất rẻ so với thị trường, mỗi lô có giá khoảng 300 – 400 triệu đồng, tuỳ vị trí của “dự án”. Tiếp đó, một trong các công ty con của Alibaba đứng ra ký hợp đồng thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng. Trong đó thể hiện cụ thể số lô, diện tích ở “dự án” do Alibaba tự đặt…

Rủi ro chực chờ người mua bất động sản thiếu thông tin, mất cảnh giác [Phần 1]

Ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba đã bị cơ quan công an bắt tạm giam để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tương tự thủ đoạn trên, vào tháng 11.2019, Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Angel Lina (gọi tắt Công ty Angel Lina; trụ sở tại Phùng Khắc Khoan, quận 1) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Điểm đáng chú ý là mánh khóe lừa đảo của CEO Angel Lina Tuyết Nhung giống hệt với vụ án xảy ra tại địa ốc Alibaba của Nguyễn Thái Luyện.

Việc huy động vốn trái phép liên quan đến bất động sản dự án diễn ra thường xuyên, liên tục và công khai đối với hầu hết các dự án nhà ở (bao gồm loại sản phẩm đất nền, nhà phố, căn hộ chung cư). Đã, đang và có rất nhiều chủ đầu tư dự án BĐS chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng, thậm chí là chưa được triển khai nhưng đã quảng cáo rầm rộ và rao bán trên thị trường đang diễn ra rất phổ biến. Điển hình vào tháng 1.2020, rất nhiều khách hàng đã phản ánh dự án tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy tại xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ do Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Onsen Fuji làm chủ đầu tư đang được rao bán trái phép; dự án Danko (Thái Nguyên) đã quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm đất nền và huy động vốn từ nhiều cá nhân dù dự án chưa được cấp chứng nhận đầu tư, chưa có quyết định giao đất; Dự án Khu nhà ở thương mại An Phát, (Dự án An Phát, toạ lạc tại 537A đường 3/2, khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) với tổng diện tích 7.165 m2 gồm 55 căn nhà phố 3 tầng do Công ty TNHH MTV Đất Lành An Phát (Địa chỉ: 979H Kha Vạn Cân, Khu phố 1, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ đầu tư, Công ty CP Bất động sản Hưng Nguyên GS là đơn vị phân phối và “gắn” tên thương mại cho dự án là An Phát Stown để đưa ra thị trường bằng Thỏa thuận giữ chỗ đã thu của mỗi người số tiền 100 triệu đồng/căn khi chưa đủ cơ sở pháp lý để nhận tiền của khách hàng… và còn rất rất nhiều các Chủ đầu tư sử dụng các thuật ngữ mập mờ kiểu chơi chữ để lập lờ hòng bằng mọi cách huy động vốn của khách hàng một trái bất hợp pháp.

Có không ít trường hợp các chủ đầu tư dự án mặc dù không có đủ năng lực thực hiện dự án nhưng vẫn tiến hành mở bán các căn hộ trong dự án BĐS hình thành trong tương lai cho khách hàng. Khiến cho nhiều khách hàng sau khi thanh toán tiền xong theo như hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư nhưng vẫn không được nhận bàn giao nhà vì lý do chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ dự án hay dự án bị vướng pháp lý ví dụ tại Dự án Sunshine Avenue (Q8 – chủ đầu tư là Công ty TNHH địa ốc Minh Bình), Dự án West Intela (Q8 – CĐT là Công ty cổ phần phát triển địa ốc Nam Sài Gòn), dự án PiCity High Park (phường Thạnh Xuân, Quận 12 – chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư), Khu nhà vườn Cồn Khương (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) do Công ty TNHH tư vấn thiết kế Địa ốc làm chủ đầu tư, Khu nhà ở Thái Bình Dương – Tân Hiệp (TX. Tân Uyên, Bình Dương do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Thái Bình), Dự án khu nhà ở Đông Quang Town tọa lạc tại số 544 đường Nguyễn Ảnh Thủ, phường Hiệp Thành, Quận 12 do Công ty Cổ phần Dệt kim Đông Quang … hoặc dự án đang có tranh chấp giữa Chủ đầu tư và bên thứ ba có liên quan khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các khách hàng đã thanh toán từ 50%, thậm chí có trường hợp đã thanh toán đến 95% giá trị căn hộ (Dự án Green Town Bình Tân – quận Bình Tân, chủ đầu tư Công ty IDE Việt Nam) …

Nhiều khách hàng đăng ký mua căn hộ tại Green Town đang lo lắng vì đã đóng 120 triệu đồng tiền cọc hơn một năm nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán.

Hệ lụy của hàng loạt sự việc trên là việc chủ đầu tư không thể tiếp tục thực hiện dự án, dự án bị đình trệ, “đắp chiếu” nắng mưa… điều này sẽ dẫn tới việc người dân sẽ rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi tiền đã đóng gần hết cho chủ đầu tư mà không biết bao giờ mới nhận được nhà, hoặc sẽ vướng vào các vụ tranh chấp pháp lý kéo dài với chủ đầu tư dự án mà không biết bao giờ có thể giải quyết xong.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm