Căn hộ, nhà trọ cho thuê giảm giá 50% vẫn vắng khách

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-08-2020, 03:56 | Thị trường 24h

Thực trạng ế ẩm đang đẩy những người kinh doanh nhà trọ, căn hộ cho thuê vào cảnh khó khăn, phải giảm giá thuê từ 50 -60% để tránh tình trạng phải bỏ trống nhà và tìm đồng ra đồng vào trong thời bệnh dịch.

Tình trạng giảm giá sâu kéo dài

Kinh doanh 4 căn hộ cho thuê trên địa bàn TP.HCM từ 6 năm nay, ông N.T.Bình, một nhà đầu tư ngụ tại quận 2 cho biết chưa năm nào ông phải giảm giá thuê thấp đến như vậy để kéo chân người thuê nhà. Được biết 2 trong 4 căn hộ ông đang chào thuê thuộc phân khúc nhà cao cấp, có giá thuê 2 năm về trước lên đến gần 2.500 – 3.000 USD/tháng. Khách thuê chủ yếu là người nước ngoài và giới chuyên gia lưu trú dài hạn tại thành phố. Sau Tết âm lịch khi dịch bệnh bùng phát, du lịch đứng hình, khách thuê về nước nên trả lại nhà, từ đó đến nay ông vẫn không thể tìm được người thuê mới dù là ngắn hạn. Đã giảm mức giá thuê xuống chỉ còn khoảng 1.000-1.500 USD/tháng nhưng căn hộ chào thuê của ông vẫn phải để trống do khó tiếp cận đối tượng thuê trong nước.

Riêng với 2 căn còn lại thuộc một dự án trung cấp tại quận 2, giá chào thuê từ 15-17 triệu/tháng giờ hạ xuống chỉ còn tầm 10-12 triệu/tháng mới có người chấp nhận thuê. Tuy nhiên cạnh tranh đang khá gắt gao khi không ít căn hộ trên cùng khu vực này đang có xu hướng giảm giá thuê xuống chỉ còn 8-9 triệu/tháng để tránh bỏ trống nhà. “Nếu để trống không cho thuê thì mỗi tuần vẫn tốn tiền thuê người quét dọn, vệ sinh, khử mùi ẩm mốc nên nhiều chủ nhà như tôi chấp nhận tạm thời giảm giá thuê xuống sâu để tìm khách thuê. Vừa xem như kiếm đồng ra đồng vào vừa để căn nhà không bỏ trống bụi bặm, lạnh lẽo”, ông Bình chia sẻ.



Thiếu hụt nguồn khách khiến nhiều căn hộ cho thuê buộc phải giảm giá để tránh tình trạng bỏ trống. Ảnh minh họa.

Một phân khúc cho thuê khác cũng đang bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19 là nhà trọ công nhân, sinh viên. Nhiều khu phòng trọ cho thuê tại Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức, Nhà Bè… phải giảm giá thuê 30-50%, chỉ còn 1,5-3 triệu đồng/tháng để tìm khách thuê mới hay giữ chân người thuê cũ.

Chị N.T.H.Anh (Cống Quỳnh, quận 1) cho biết đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua đất xây 2 khu nhà trọ cao cấp với tổng cộng 50 phòng quận Thủ Đức và quận 7 để cho thuê. Thời điểm 2019 các căn trọ này vẫn cho thuê được với giá trung 3-5 triệu/tháng tùy diện tích. Mấy năm nay, chị Anh vẫn làm ăn khá ổn cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát. Nhiều sinh viên, lao động nghỉ việc trả phòng về quê. Từ đó đến nay, dù treo bảng cho thuê nhưng rất ít người hỏi dù chị H.A đã phải giảm giá thuê xuống còn tầm 2-3 triệu đồng/tháng để cạnh tranh với các khu vực khác. Hiện nay hai khu trọ của chị chỉ mới có 4 phòng có khách thuê, còn lại đang để trống.

Tương tự, một chuỗi gần 80 nhà trọ ở quận Gò Vấp đang phải bỏ trống gần 80% số phòng dù chủ khu trọ đã giảm 50% tiền thuê nhưng tình trạng nợ tiền nhà vẫn thường xuyên xảy ra. Khách thuê cũ phải giảm giá 20-30% nếu không khách đòi dọn đến chỗ rẻ hơn hoặc chỗ giá tương tự nhưng rộng rãi và khang trang hơn.

Khó khăn còn nhiều sau dịch Covid-19

Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, tình trạng ế ẩm với loại hình căn hộ cho thuê đã diễn ra từ năm 2019 và trầm trọng hơn trong năm nay. Bên cạnh việc bùng nổ nguồn cung cho thuê gây ra áp lực cạnh tranh lớn, dịch Covid-19 cũng khiến phân khúc này mất lượng lớn nhu cầu thuê từ khách ngoại và áp lực tài chính khiến không ít khách thuê cũ không thể duy trì hoạt động thuê, phải trả nhà hay tìm kiếm những sản phẩm có giá thuê thấp hơn trong thời điểm kinh tế khó khăn. Theo báo cáo thị trường tháng 7/2020 của Batdongsan.com.vn, lượng sản phẩm tin rao chào thuê căn hộ chung cư trong tháng 7 tiếp tục tăng 7%, trong khi nhu cầu tìm thuê loại hình này lại giảm thêm 2% so với tháng 6/2020.



Bên cạnh yếu tố dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn khách, thị trường cho thuê còn chịu tác động vì cạnh tranh nguồn cung gay gắt. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng phòng NCTT Batdongsan.com.vn, thị trường căn hộ cho thuê sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nửa cuối năm 2020, thậm chí kéo dài tới năm 2021 bởi nền kinh tế đi xuống, người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách nước ngoài cũng chưa trở lại Việt Nam làm việc nhiều. Thị trường căn hộ cho thuê dù phục hồi sau dịch vẫn phải đối mặt với bài toán khó khăn trước đó về áp lực cạnh tranh nguồn cung. Lượng căn hộ cho thuê tăng mạnh qua mỗi năm khiến người thuê ở bất kỳ khu vực nào cũng có nhiều sự lựa chọn. Trước kia các khu như Phú Mỹ Hưng, Thảo Điền, các quận Trung tâm rất khó tìm thuê căn hộ do cung hạn chế nhưng hiện nay muốn thuê diện tích nào cũng có, cũ mới đều nhiều lựa chọn. Các dự án mới có nhiều tiện ích hơn, chất lượng cũng tốt và đặc biệt thiết kế ngày càng đẹp trong khi mức giá phải chăng. Điều này tạo áp lực buộc các dự án cũ phải điều chỉnh giá thuê để cạnh tranh.

Theo nhìn nhận từ các chuyên gia trong ngành, TP.HCM mỗi năm có gần 30.000-40.000 căn hộ mới gia nhập thị trường, ít nhất gần 40% trong số đó là sản phẩm để đầu tư cho thuê lại. Áp lực cạnh tranh tiếp tục gia tăng cùng với diễn biến dịch bệnh phức tạp báo hiệu một năm khó khăn cho thị trường căn hộ cho thuê.  Với nhà đầu tư căn hộ, nhà trọ cho thuê không dựa vào đòn bẩy tài chính có thể vượt qua khó khăn nhưng với những ai đang chịu áp lực từ vay vốn ngân hàng, nên tính toán lại bài toán kinh doanh vì tình hình khó có thể khởi sắc trong ngăn hạn.

                                                                                                        Phương Uyên


> Căn hộ cho khách ngoại thuê giảm giá sâu vẫn ế ẩm
> Nhà mặt phố cho thuê: Khi “đất vàng" cũng bật khóc
> Căn hộ, nhà trọ cho thuê xoay xở ra sao trong mùa dịch Covid-19?
Căn hộ, nhà trọ cho thuê giảm giá 50% vẫn vắng khách
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm