Cận cảnh khu đất “vàng” dự án Charmington Iris tại 76 Tôn Thất Thuyết, Quận 4 tiếp tục bị lùi thời hạn khởi công

| 18-08-2020, 09:04 | Thị trường 24h

Được biết, khu đất 76 Tôn Thất Thuyết ban đầu được Thủ tướng Chính phủ giao cho Nhà máy thủy tinh Khánh Hội theo quyết định 607/TTg tháng 10-1994. Tuy nhiên, sau đó Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) liên doanh với đối tác Malaysia thành lập Công ty TNHH Malaya Việt Nam (MVG) để làm nhà máy sản xuất bao bì thủy tinh phục vụ sản xuất. Trong đó Sabeco góp 30% vốn điều lệ, số tiền này được dùng thuê khu đất trong 12 năm đầu để góp vốn vào liên doanh với đối tác nước ngoài. Từ năm thứ 13 trở đi, liên doanh mới phải nộp tiền thuê đất cho Nhà nước.

Nhưng theo quyết định sắp xếp lại và xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước ban hành năm 2007, khu đất này không thuộc diện Sabeco được tiếp tục quản lý, sử dụng. Do đó, Sabeco không còn được hưởng giá trị lợi thế của khu đất nữa. Tuy nhiên, đến năm 2009, Sabeco và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc (Công ty Hiệp Phúc) cùng MVG ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư để khai thác khu đất.


 

 

Tháng 3-2015, đại diện bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco có báo cáo đề xuất Bộ Công thương cho phép được hợp tác với Công ty Hiệp Phúc bằng cách góp 26% vốn điều lệ, thông qua việc thành lập một pháp nhân mới để triển khai dự án tại khu đất.

Tháng 1-2016, Thứ trưởng Bộ Công thương chấp thuận cho phép thành lập liên doanh theo đề xuất của bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco. Ngày 15-1-2016, hợp đồng hợp tác giữa Sabeco và Công ty Hiệp Phúc được ký kết.

Tháng 2-2016, hai cổ đông gồm: Công ty Hiệp Phúc, Sabeco thành lập Công ty TNHH đầu tư Sabeco HP (Sabeco HP). Trong đó, Công ty Hiệp Phúc chiếm 74% vốn điều lệ, Sabeco 26% vốn điều lệ. Ngày 18-11-2016, UBND TPHCM ban hành quyết định thu hồi hơn 34.000m2 đất trước đây của MVG. Sau đó, TP chấp thuận cho Sabeco HP sử dụng hơn 16.000m2 từ tổng diện tích đất thu hồi nói trên để đầu tư dự án trung tâm dịch vụ thương mại căn hộ Charmington Iris.



Dự án được giới thiệu quy mô 2 block cao 35 tầng, gồm 1.438 căn hộ do Công ty TTC Land và Công ty CP Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) là đơn vị phát triển dự án. Theo UBND TP, Sabeco đã báo cáo không chính xác về tài sản sử dụng trên đất của khu đất và ý kiến của UBND Quận 4 là đất trống, trong khi thực tế vẫn còn 14 hộ dân đang cư ngụ và cần rà soát làm rõ. Qua đó, UBND TP đã yêu cầu rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý của việc bố trí nhà cho 14 cá nhân còn cư ngụ trong khu đất 76 Tôn Thất Thuyết.





Công ty CP Thương mại Địa ốc Việt vừa có văn bản gửi khách hàng đã mua nhà tại dự án về tiến độ thực hiện, cũng khẳng định dự án bị buộc dừng thi công theo quyết định của UBND TPHCM, do vướng công tác đền bù giải toả 14 hộ dân nói trên. Ngay sau đó, chủ đầu tư và các bên liên quan đã có những văn bản kiến nghị UBND TPHCM cũng như Chính phủ đề nghị tháo gỡ, trong đó cho rằng 14 hộ dân này không thuộc phần diện tích của dự án nên cần có quyết định cho triển khai thi công sớm. Hiện nay, chủ đầu tư đang làm việc với UBND TPHCM để tháo gỡ các thủ tục nhằm khôi phục lại quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Dự kiến, thời gian khôi phục lại Quyết định chủ trương đầu tư dự án là trong 6 tháng và chủ đầu tư sẽ tiến hành khởi công ngay khi có quyết định mới nhất.








Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm