5 cách chống nóng cho trần nhà giúp giảm tiền điện cực hiệu quả

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-08-2020, 09:32 | Thị trường 24h

Nếu không có những phương pháp chống nóng hiệu quả cho trần nhà thì những ngày nắng nóng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh chính là nguyên nhân gây tốn điện cho các hộ gia đình.

Nếu bạn đang khó khăn trong việc tìm các cách chống nóng cho trần nhà, các cách làm mát cho mái tôn thì hãy lưu ngay 5 cách chống nóng cho ngôi nhà của bạn được chia sẻ dưới đây:


Cách chống nóng cho trần nhà 1: Rèm cửa luôn là một trợ thủ đắc lực

5 cách chống nóng cho trần nhà giúp giảm tiền điện cực hiệu quả

Cách chống nóng cho trần nhà bằng rèm cửa

Bạn có biết, vào mùa nắng nóng có đến khoảng 30% lượng nhiệt nóng đến từ cửa sổ và cửa chính của ngôi nhà. Vì thế, cách chống nóng cho nhà mái bằng, mái tôn có cửa sổ đơn giản nhất là luôn luôn kéo rèm cửa xuống vào buổi trưa. Đặc biệt, bạn nên chọn những loại rèm cửa sáng màu để ngăn ánh sáng vào phòng, ngăn hiện tượng giữ nhiệt. Với mẹo chống nóng đơn giản này, bạn có thể giúp làm giảm khoảng 7% – 10% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp. Để lựa chọn được 1 loại rèm chống nóng hiệu quả, bạn hãy dựa vào 3 tiêu chí sau:


Về màu sắc, khi chọn rèm cửa mọi người nên chọn những màu sắc trung tính, vừa có thể tạo cảm giác mát mẻ cho không gian vừa dễ kết hợp đồ nội thất như màu xanh nhạt, xanh ngọc, xám nhạt…
Về chất liệu, những mẫu rèm vải được làm từ vải tơ tằm hoặc 100% cotton không hấp thụ nhiệt sẽ tạo cảm giác mát mẻ hơn. Mọi người nên hạn chế lựa chọn các loại vải có nhiều chất polyester hấp thu nhiệt để tránh tăng nhiệt độ cho căn phòng.
Về độ dày của rèm, mọi người nên chọn những mẫu rèm vải 2 lớp, 1 lớp mỏng và 1 lớp dày để có được hiệu quả chống nóng tốt hơn và có thể sử dụng trong mọi trường hợp.


Cách chống nóng 2: Bạn nghĩ đóng cửa sẽ ngăn luồng khí nóng vào nhà?

Cách chống nóng cho nhà mái tôn

Cách chống nóng cho trần nhà cực kỳ hiệu quả là bạn đừng bỏ qua những luồng gió mát tự nhiên vào buổi tối để giúp không khí trong căn phòng của bạn được lưu thông tốt nhất. Do đó, không phải lúc nào đóng cửa kín cũng tốt, hãy đảm bảo rằng không khí có thể lưu thông bằng cách mở các cánh cửa đối diện nhau. Mẹo chống nóng này không chỉ giúp luồng gió mát tự nhiên len lỏi vào nhà mà còn giúp không khí trong phòng có nhiều oxy hơn và giúp xua tan ngay cảm giác oi bức.


Cách chống nóng 3: Đừng lạm dụng quá nhiều thiết bị điện

Cách làm mát phòng vào mùa hè là bạn không nên lạm dụng quá nhiều thiết bị điện tỏa nhiệt bởi nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị điện, đồ dùng gia đình trong quá trình hoạt động sẽ cộng thêm vài độ C cho ngôi nhà đang nóng bức. Bên cạnh đó, cách chống nóng này còn giúp gia đình bạn tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng đấy nhé.

Cách làm mát phòng vào mùa hè


Cách chống nóng 4: Hãy thử ngay với sơn chống nóng

Cách chống nóng cho trần nhà hiệu quả

Một cách làm mát nhà mái tôn đang được áp dụng phổ biến nhất là quét sơn chống nóng. Cách làm rất đơn giản, tranh thủ trời mát, bạn leo lên mái nhà bằng tôn và quét một lớp sơn chống nắng là xong, lớp sơn này cực kỳ hiệu quả trong việc cách nhiệt và phản nhiệt, nó được ví như “kem chống nắng” của ngôi nhà.


Cách chống nóng 5: Làm mát ngôi nhà chỉ với một chiếc quạt

Thiết kề mảng xanh giúp chống nóng hiệu quả cho trần nhà

Vào mùa nóng, bạn không nhất thiết phải lúc nào cũng bật máy lạnh, mà có thể sử dụng một mẹo nhỏ đơn giản với nước đá và một chiếc quạt.

Theo đó, bạn có thể để đá lạnh vào trong một chiếc bát và đặt phía trước một chiếc quạt. Hơi lạnh từ đá bốc lên sau đó sẽ được quạt thổi khắp phòng giúp giảm nhiệt rất tốt.


Đừng bỏ qua 3 cách làm mát phòng vào mùa hè cực kỳ hiệu quả


Tạo một không gian xanh ngay trong ngôi nhà nhé

Thiết kế một mảng xanh thiên nhiên trong căn phòng sẽ giúp gia đình bạ tận hưởng những luồng không khí vô cùng mát mẻ, xua tan cái nóng oi bức ngay lập tức. Bạn có thể đặt những chậu cây xanh trong nhà, trong phòng hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công, sân vườn sẽ có tác dụng rất lớn trong việc làm giảm nhiệt độ trong nhà. Ngoài ra cây xanh còn có tác dụng ngăn chặn bụi và lọc không khí, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức.

Cách nhiệt cho mái tôn ngay

Đây là cách làm mát nhà mái tôn cực hiệu quả đấy nhé! Đối với các loại nhà phố hiện nay, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu tập trung từ phần mái. Cách làm mát tốt nhất cho những ngôi nhà như vậy là bạn có thể đóng thêm trần giả với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt  hạn chế hơi nóng tỏa vào nhà thông qua đường mái.

Sơn chống nhiệt là cách chống nóng cho nhà mái bằng

Với nhà mái bằng, hãy thử bỏ cành cây, lá cây lên mái

Đây là cách chống nóng cho nhà mái bằng rất phổ biến được nhiều gia đình áp dụng. Các bạn có thể tận dụng tàu lá hay các loại cành cây, lá cây khác rồi phủ lên mái kín nhất có thể, càng nhiều càng tốt.

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm