Phân tích lý do Ngân hàng đẩy mạnh sản phẩm vay kết hợp bảo hiểm nhân thọ

| 13-08-2020, 10:43 | Thị trường 24h

Hiện nay, các ngân hàng đẩy mạnh việc phân phối bảo hiểm thông qua kênh ngân hàng, điều này sẽ giúp người mua nhà được đảm bảo an toàn hơn và hình thành xu hướng mua nhà an toàn năm 2020.


Thuật ngữ Bancassurance là gì?

“Bancassurance” là thuật ngữ có nguồn gốc tiếng Pháp. Theo định nghĩa từ Wikipedia, Bancassurance là mối quan hệ giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm mục đích cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hoặc lợi ích bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng. Hiểu nôm na, Bancassurance là mô hình bán sản phẩm bảo hiểm thông qua hệ thống ngân hàng. Trong đó có thể tận dụng được tất cả mạng lưới, hệ thống phòng giao dịch, chi nhánh rộng khắp cả nước của ngân hàng đó. 

Ở một số quốc gia trên Thế Giới, Bancassurance đã trở thành một trong những kênh phân phối  sản phẩm bảo hiểm chính. Chẳng hạn ở  Pháp, tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua ngân hàng trên tổng doanh thu chiếm 60%, ở Italia con số này là  70% và ở Pháp lên đến 72%… Riêng ở Nhật Bản có thể thấy doanh thu chính của ngân hàng đến từ những dịch vụ phi truyền thống như bán bảo hiểm nhân thọ chứ không còn là dịch vụ tín dụng.


Phân tích lý do Ngân hàng đẩy mạnh sản phẩm vay kết hợp bảo hiểm nhân thọ

Thực trạng vay mua nhà kết hợp bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng tại Việt Nam?

Sự kiện “ông lớn” Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm trong 15 năm với Tập đoàn bảo hiểm FWD vào cuối năm 2019 càng cho thấy sức nóng trong việc cạnh tranh giành thị phần mảng bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Dự báo kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (bancassurance) sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới và là một trong những chiến lược ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp bảo hiểm cũng như các ngân hàng tạo ra xu thế vay mua nhà an toàn năm 2020.

Trên thực tế, độ nóng của kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng được cảm nhận rõ nét khi khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. Khảo sát cho thấy, tại hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đều đang triển khai kênh bán hàng trên cho đối tác chiến lược.

Tuy đã có bước phát triển khá mạnh trong vài năm trở lại đây nhưng thực tế cho thấy kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng ở Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn phát triển sơ khai nên việc triển khai còn chưa chuyên nghiệp. Một số khách hàng phản ánh về những bức xúc của họ khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng xuất phát từ việc nhân viên tư vấn thiếu kiến thức nghiệp vụ khiến khách hàng hiểu nhầm về lợi ích của sản phẩm cũng như ngộ nhận về quyền lợi bảo hiểm từ đó kéo theo các hệ quả gây mất uy tín cho cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.


Cần hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng sản phẩm vay kết hợp bảo hiểm nhân thọ

Cho đến hiện nay, người Việt Nam vẫn chưa thực sự quen với khái niệm mua bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng nên còn do dự và ái ngại khi chọn hình thức mua bảo hiểm này. Thực tế,  việc mua bảo hiểm nhân thọ khi vay ngân hàng sẽ đem lại cho khách hàng thêm một số lợi ích như:


Thực tế, rủi ro là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên khi không may xảy ra rủi ro trong cuộc sống, những hợp đồng BH đã san bớt nỗi lo, sẻ chia mất mát với khách hàng, món nợ hàng trăm triệu đồng thậm chí hàng tỷ đồng đã được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả cho phía ngân hàng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình khách hàng.
Nhờ tích hợp những tiện ích từ hệ thống ngân hàng và giúp công ty bảo hiểm giảm được chi phí phân phối nên vô hình chung sẽ mang lại những lợi ích cho khách hàng, mà cụ thể nhất là việc giảm lãi suất cho vay trực tiếp. 
Bảo hiểm nhân thọ có đa dạng sản phẩm hơn. Cụ thể, ngân hàng VIB từng có sản phẩm đầu tư tích lũy ( lãi suất chi tùy thuộc vào đầu tư tài chính của công ty Bảo hiểm nhân thọ từ 8-15%/ năm).
Khách hàng sẽ thấy tiện lợi hơn trong việc sử dụng các dịch vụ ở cùng một nơi để tránh mất thời gian đóng phí bảo hiểm, có thể nhận tiền chi trả/bồi thường trực tiếp qua tài khoản ngân hàng mà không phải làm nhiều thủ tục rườm rà.
So với bảo hiểm khoản vay sẽ không được hoàn lại phí đóng nếu hết thời gian bảo hiểm không phát sinh sự kiện bảo hiểm thì bảo hiểm nhân thọ đảm bảo toàn bộ phí đóng sẽ được tiết kiệm và hoàn lại khách hàng vào cuối kỳ đóng dù có hay không có sự kiện Bảo hiểm diễn ra.
Khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ chương trình kết hợp giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Việc mua bảo hiểm nhân thọ khi vay ngân hàng vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa hạn chế rủi ro tối đa. Đây là giải pháp kết hợp tối ưu giữa bảo vệ toàn diện dài hạn trước những rủi ro trong cuộc sống và tiết kiệm, tích lũy tài chính cho mỗi gia đình. Trong thời gian tới, sản phẩm vay kết hợp bảo hiểm nhân thọ  hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng mua nhà an toàn năm 2020.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm