Định hướng phát triển khu công nghiệp Giang Điền

| 12-08-2020, 11:19 | Thị trường 24h

Giang Điền là một trong những khu công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng sẽ là nơi tiếp nhận khu công nghiệp Biên Hòa 1 trong thời gian tới. Vậy định hướng phát triển của khu công nghiệp này như thế nào? Dưới đây là những thông tin quy hoạch khu công nghiệp Giang Điền.

Quy hoạch khu công nghiệp Giang Điền

1. Giới thiệu khu công nghiệp Giang Điền

Giang Điền là đơn vị thành viên của tổng công ty Sonadezi. Công ty này hiện đang vận hành khai thác 10 khu công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai.

Khu công nghiệp Giang Điền đi vào hoạt động vào năm 2008. Với diện tích quy hoạch 529ha và diện tích sẵn sàng cho thuê là 320 ha. Khu công nghiệp này nằm tại xã Giang Điền, xã An Viễn huyện Trảng Bom và xã Tam Phước TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra đây cũng là vị trí giáp với khu dân cư dịch vụ Giang Điền và Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền.

Khu công nghiệp Giang Điền có nhiều lợi thế để phát triển vì có vị trí vô cùng thuận lợi. Nơi đây chỉ cách thành phố Biên Hòa 20km và cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km. Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Giang Điền chỉ cách sân bay Long Thành 12km, đây là sân bay quốc tế lớn đang được xây dựng. Tuyến đường sắt Bắc Nam cách Giang Điền khoảng 3 km. Với vị trí như vậy khu công nghiệp này có lợi thế trong việc vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa.

Năm 2019, Giang Điền thu hút thêm 8 dự án đầu tư với số vốn đăng ký 14 triệu USD. Điều này giúp nâng tổng số nhà đầu tư vào khu công nghiệp lên 47. Tổng vốn đầu tư đạt trên 780 triệu USD và lấp đầy 70% diện tích đất cho thuê.

Xem thêm: Thông tin Khu công nghiệp Biên Hòa I dời về Giang Điền

2. Định hướng phát triển khu công nghiệp Giang Điền

Với quy mô và lợi thế hiện có, khu công nghiệp Giang Điền đang có những hướng phát triển cụ thể để thúc đẩy hiệu quả sản xuất và có những bước tiến lâu dài cho toàn khu, cụ thể:

Thứ nhất phát triển sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường: Khu công nghiệp Giang Điền luôn đi liền với những vấn đề về môi trường trong sản xuất. Đề ra và tiến hành những bước đi kịp thời để giải quyết vấn đề gặp phải.

Nhà máy xử lý nước thải tập trung có công suất 12.000 mét khối trong một ngày và trạm bơm 5.000 mét khối trong một ngày được Sonadezi đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó nơi đây còn chủ trương trở thành một khu công nghiệp đa ngành với việc sử dụng những công nghệ cao và hiện đại để ít làm ảnh hưởng đến môi trường.

Trong dự án di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 sang khu công nghiệp Giang Điền. Những công ty gây ô nhiễm môi trường sẽ không được Giang Điền chấp nhận.

Thứ hai tập trung phát triển đa ngành: Khu công nghiệp Giang Điền nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - miền Đông Nam Bộ. Chính vì vậy phát triển kinh tế đa ngành là định hướng cần thiết. Lĩnh vực công nghệ cao, hiện đại và ít gây ô nhiễm môi trường được Giang Điền chú trọng đầu tư.

Bên cạnh đó, Giang Điền ưu tiên sản xuất sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin, tự động hóa, chế tạo sản phẩm sinh học, thiết bị kỹ thuật số, lắp ráp chế tạo đồ điện tử, cơ điện tử và cơ khí cùng những lĩnh vực khác.

Không những vậy, nơi đây còn nằm trong vùng công nghiệp đô thị Nhơn Trạch. Trong tương lại đây sẽ là khu vực công nghệ cao lớn nhất Việt Nam.  Việc phát triển đa ngành tại khu công nghiệp Giang Điền sẽ có nhiều tiềm năng và thuận lợi.

Thứ ba có chính sách đầu tư quy mô và chuyên nghiệp: Để có thể thu hút những tập đoàn kinh tế và những doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. Khu công nghiệp này đã có những chính sách đầu tư quy mô và chuyên nghiệp để nắm bắt những cơ hội lớn.

Thứ tư tận dụng lợi thế có sẵn để phát triển: Khu công nghiệp Giang Điền có nhiều lợi thế như vị trí địa lý thuận lợi, nhân lực giỏi, cơ sở hạ tầng tốt. Bên cạnh đó, khu công nghiệp này còn có thủ tục pháp lý nhanh gọn và gói dịch vụ hỗ trợ đắc lực cho những nhà đầu tư.

Với những điều này Khu công nghiệp Giang Điền có thể thu hút FDI, hút lao động và các nhà đầu tư. Đây là lợi thế mà không phải khu công nghiệp nào cũng có được.

Thứ năm mặt bằng quy hoạch phù hợp với nhiều doanh nghiệp: Các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ hoặc lớn đều có thể dễ dàng đầu tư vào Khu công nghiệp Giang Điền. Quy hoạch tổng thể của nơi đây rất linh hoạt.

Đất ở đây có thể chia ra thành những mặt bằng rất nhỏ như 1.000 - 2.000 mét vuông cho nhà xưởng xây sẵn, 5.000 - 10.000 mét vuông cho đất công nghiệp. Điều này giúp cho các doanh nghiệp khi đầu tư sẽ dễ dàng. Bên cạnh đó, giá cả và phương thức thành toán tại khu công nghiệp Giang Điền là điều hấp dẫn các nhà đầu tư.

Giá thuê đất thô tại Giang Điền là 0,5 USD một mét vuông trong một năm. Mặt bằng công nghiệp có phí 25 - 50 USD một mét vuông trong 50 năm và chưa bao gồm thuế GTGT. Phí quản lý là  0,5 USD một mét vuông trong một năm. Đây là mức giá rất phù hợp đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thứ sáu xây dựng cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ: Diện tích đất tại khu công nghiệp Giang Điền là 529,2 ha. Trong đó có 100 ha được giải phóng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, khu công nghiệp Giang Điền đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng bằng cách xây dựng đồng bộ và phân khu theo từng đối tượng.

Nơi đây có khu vực cho doanh nghiệp cùng quốc tịch, khu cho tập đoàn lớn và những khu riêng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bản đồ khu công nghiệp Giang Điền

3. Thông tin mở rộng khu công nghiệp Giang Điền

Khu công nghiệp Giang Điền được mở rộng dựa theo quyết định về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của UBND TP.Biên Hòa. Tỉnh sẽ thu hồi khoảng 184 hécta đất cho việc mở rộng 3 khu công nghiệp trong đó Giang Điền.

Bên cạnh đó, việc di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 về khu công nghiệp Giang Điền cũng ảnh hưởng không nhỏ. Cần phải có nguồn đất rộng hơn với quy hoạch tốt để những doanh nghiệp từ khu công nghiệp Biên Hòa có thể tiếp tục sản xuất tại đây.

Khu công nghiệp Giang Điền sẽ mở rộng khoảng 73,5 hécta ở phường Tam Phước. Phần quy hoạch hạ tầng tại khu công nghiệp Giang Điền sẽ được chia làm các giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 được dùng để đầu tư xây dựng hạ tầng một cách đồng bộ trên diện tích đất 100ha.

Điều này đã được tiến hành và hoàn tất với trạm bơm cấp nước, hệ thống cấp thoát nước thải, hệ thống chiếu sáng và đường nội bộ. Điểm đáng chú ý là nhà máy xử lý nước thải có công suất 1.000m3/ngày đêm.

Bên cạnh đó Giang Điền còn tập trung phát triển thành khu công nghiệp đa ngành, ưu tiên cho lĩnh vực công nghệ cao với khuôn viên nhiều cây xanh và ít ô nhiễm môi trường.

Trên đây là những thông tin về định hướng phát triển của khu công nghiệp Giang Điền. Hy vọng nó sẽ giúp bạn biết thêm đôi nét về một khu công nghiệp lớn và nhiều tiềm năng này.

Nguồn: Invert.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm