Lên phương án quy hoạch hai bên sông Hồng, Hà Nội gồm những gì?

| 12-08-2020, 09:08 | Thị trường 24h

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp 15 HĐND Thành phố Hà Nội khoá XV, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời câu hỏi của cử tri liên quan đến vấn đề quy hoạch hai bên sông Hồng.

Ông Chung cho biết, đây là vấn đề được lãnh đạo thành phố quan tâm từ những năm 2000. Giai đoạn 2005 – 2006, thành phố đã mời các đơn vị tư vấn thiết kế của Hàn Quốc. Thành phố Seoul của Hàn Quốc kết nghĩa với Thủ đô cũng đã có dự án tặng cho thành phố 5 triệu USD để nghiên cứu quy hoạch này. 

Theo Chủ tịch Hà Nội, hiện có khoảng 900 nghìn dân đang cư trú ở ở khu vực bờ sông Hồng. Do vướng quy hoạch đê điều, phân lũ nên ở đây, hạ tầng điện đường trường trạm không thể đầu tư, người dân không được xây dựng sửa chữa nhà. Để đảm bảo đời sống người dân, thành phố đã quyết định hộ dân nào có “Sổ đỏ” hợp pháp sẽ vẫn được cấp phép xây dựng.

Theo ông Chung, thành phố đã bỏ lỡ một nhịp vào tháng 12.2017.


Lên phương án quy hoạch hai bên sông Hồng, Hà Nội gồm những gì?

Phương án quy hoạch hai bên sông Hồng, Hà Nội gồm những gì?

Cập nhật thêm các thông tin thị trường bất động sản và  quy hoạch đất đai ở khắp các tỉnh thành trên ancu.me.

Chủ tịch UBND Thành phố nêu vấn đề, thực lực tài chính của Thành phố trong 5 năm tới còn khó khăn không thể đảm bảo đầu tư làm đê hai bên bờ sông cũng như di dời 900.000 dân ở khu vực này. Vì vậy, Thành phố tính toán xây dựng quy hoạch làm đê kết hợp với đường, đảm bảo chống lũ cấp 3, độ bền từ 500-700 năm.

"Hiện nay, nếu mức 3 là đê phải cao trên 12m, nhưng nếu đặt vấn đề tần suất lũ 700 năm thì phải là 13,4m. Chống lũ cấp 3 thì tương đương với con đê đang hiện hữu.

Làm theo hướng này sẽ tạo được con đê chắc chắn chống lũ được, người dân ở trong vùng sau khi đã có đê sẽ được xây dựng theo đúng quy định bên trong con đê.

Nếu để ở cấp 2 thì người dân bắt buộc phải xây dựng theo hướng để tầng 1 trống để có diện tích chứa nước khi nước dâng cao và có công trình phục vụ thoát nước sau lũ. Chính vì vậy định hướng con đê phải đảm bảo ngăn lũ cấp 3. Quan điểm của lãnh đạo Bộ NNPTNT là chống được lũ cấp 3", ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Theo Chủ tịch Hà Nội, đê sẽ kết hợp với đường, tạo thành 2 con đường ven hai bên bờ sông, kết nối giảm ùn tắc giao thông và kết nối với các cây cầu bắc qua sông trong tương lai và hiện tại; kết nối với các bãi nổi để sau này trở thành khu du lịch sinh thái trên bãi nổi.

"Nếu làm theo quy hoạch hướng này, vừa đảm bảo bảo tồn, vừa có điều kiện cải tạo dân cư hiện hữu, vừa có điều kiện phát triển các khu đô thị mới mang tính chất văn hóa lịch sử, thể thao, đô thị sinh thái mật độ 5 – 15% theo tinh thần quyết định của Thủ tướng.

Nếu làm theo hướng đó thì mới có điều kiện lấy nguồn lực tại chỗ để đắp con đê, con đường này. Vừa tạo được đường giao thông, vừa có đê an toàn, vừa phát triển đô thị mới, vừa có nguồn lực, vừa tạo được đường du lịch mới là đường thủy", ông Nguyễn Đức Chung nói.


Theo laodongvn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm