Hình thành 3 mặt bằng giá đất, giải phóng mặt bằng tại Bà Rịa Vũng Tàu gặp khó

| 11-08-2020, 12:52 | Thị trường 24h

Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá đất tăng liên tục cùng việc đang có 3 mặt bằng giá đất trên địa bàn tỉnh đã khiến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng bị vướng mắc, khó khăn.


Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn từ từ năm 2019 đến nay có ghi nhận những khiếu nại liên quan tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong số đó, có tới 78/94 trường hợp liên quan đến giá đất.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại Bà Rịa Vũng Tàu gặp nhiều vướng mắc liên quan tới giá đất. Ảnh minh họa

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hữu Lợi, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang có 3 mặt bằng giá đất. Cụ thể là, Bảng giá Nhà nước nhân hệ số điều chỉnh do Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành hàng năm, dùng để xác định nghĩa vụ tài chính với các thửa đất dưới 20 tỷ đồng; Bảng giá đất của Nhà nước để người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính; Giá đất cụ thể.

Ông Lợi cho rằng, thời gian thực hiện dự án bị ảnh hưởng không nhỏ với sự có mặt của 3 mặt bằng giá nêu trên, từ việc khảo sát, so sánh giá, cho đến thẩm định, phê duyệt.... Không những vậy sẽ ra gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Mặt khác, chủ đầu tư cũng sẽ gặp phải vướng mắc khi xác định vốn đầu tư, xây dựng dự toán. 

Khung giá đất nông nghiệp đang được Chính phủ áp dụng tại khu vực Đông Nam Bộ tối đa là 300.000 đồng/m2. Việc xây dựng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh với đất nông nghiệp trong khu dân cư đô thị do đó đang tồn tại những bất cập đến từ vấn đề này.

Theo Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Nguyễn Lập, UBND cấp huyện đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát giá đất cụ thể để bồi thường sao cho phù hợp với giá thị trường. Tuy nhiên, việc xác định giá đất cụ thể theo quy trình sẽ được thực hiện tại thời điểm có thông báo thu hồi đất. Việc khảo sát giá đất đến khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng hộ dân sẽ diễn ra trong vòng 95-130 ngày làm việc.

Trong khi, việc giá trên thị trường tăng lên sẽ dẫn tới tình trạng giá được phê duyệt không còn phù hợp, khiến công tác bồi thường bị khó khăn, tiến độ triển khai các dự án theo đó cũng bị chậm lại.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm