Đề xuất hủy quy định nộp 2% phí bảo trì trực tiếp cho chủ đầu tư

| 10-08-2020, 12:22 | Thị trường 24h

Theo đề xuất mới đây của Bộ Xây dựng, nên hủy bỏ quy định nộp 2% phí bảo trì trực tiếp cho chủ đầu tư. Thay vào đó, để nhận tiền bảo trì, chủ đầu tư cần mở riêng một tài khoản vốn chuyên dùng có kỳ hạn tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.


Bộ Xây dựng vừa kiến nghị sửa đổi quy định đối với 2% phí bảo trì nhà chung cư

Bộ Xây dựng hiện đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ (Nghị định 99) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở và có đưa ra đề xuất sửa đổi quy định về việc nộp 2% phí bảo trì tòa nhà.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 điều 36 Nghị định 99, người mua có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức nộp phí bảo trì đối với nhà chung cư. Một là nộp trực tiếp vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng mua bán. Hai là nộp cho chủ đầu tư và số tiền sẽ được chuyển vào tài khoản kinh phí bảo trì. Với quy định này, không ít chủ đầu tư trước khi bàn giao cho ban quản trị đã tự ý sử dụng khoản phí, khiến công tác quyết toán, thu hồi kinh phí để bàn giao cho ban quản trị gặp nhiều khó khăn, dẫn đến xảy ra nhiều vu tranh chấp. Bởi vậy, Bộ Xây dựng đề xuất cần loại bỏ quy định nộp 2% phí bảo trì trực tiếp cho chủ đầu tư và sửa đổi quy định này như sau:

Một là, người mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải đóng 2% phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định tại điều 108 của luật Nhà ở; khoản kinh phí này được tính trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này). Để nhận tiền bảo trì do người mua, thuê mua, chủ đầu tư nộp theo quy định, phía chủ đầu tư phải mở một tài khoản vốn chuyên dùng có kỳ hạn tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.

Hai là, chủ đầu tư phải ghi thống nhất tài khoản nhận phí bảo trì đã mở theo quy định tại khoản 1 điều này trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư ký với khách hàng (gồm tên tài khoản, số tài khoản và tên tổ chức tín chức tín dụng nơi mở tài khoản này); trước khi nhận bàn giao nhà ở, người mua, thuê mua cần phải nộp 2% kinh phí bảo trì theo quy định vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng đó; trong trường hợp chủ đầu tư không thu kinh phí này mà vẫn bàn giao căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư cho người mua, thuê mua thì khoản kinh phí 2% này sẽ do chủ đầu tư chịu trách nhiệm nộp .


(Theo ThanhnienViet)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm