SCMP: Thị trường bất động sản Việt Nam có tiềm năng thu hút nhà đầu tư từ Bắc Kinh, Thượng Hải

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-08-2020, 12:02 | Thị trường 24h

Theo SCMP, với một nền kinh tế thịnh vượng, chi phí gia nhập thị trường thấp, và sau khi Luật Nhà ở được sửa đổi mở ra cơ hội vào năm 2015, Việt Nam đang bắt đầu trở thành điểm nóng đầu tư bất động sản mới ở châu Á.

Thị trường bất động sản tại TP. HCM đang nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư ngoại.


Tại Việt Nam, người nước ngoài có thể mua tới 30% đơn vị trong mỗi dự án dân cư mới.  Ông Kenny Law từ Savills Hong Kong, nói rằng hạn ngạch này đã nhanh chóng thu hút được các nhà đầu tư từ Hong Kong, Hàn Quốc và Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, Việt Kiều cũng là một nhóm các nhà đầu tư nhiệt tình với thị trường bất động sản Việt Nam.

Từ năm 2015, Việt Nam liên tục được xếp hạng trong danh sách 10 quốc gia có thị trường bất động sản hấp dẫn hàng đầu của Juwai IQI.

Ông Georg Chmiel, Chủ tịch điều hành Juwai IQI, cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc nhìn thấy ở các thành phố của Việt Nam là một Thượng Hải hoặc Bắc Kinh tiếp theo.

"Với triển vọng kinh tế và nhân khẩu học của Việt Nam, các nhà đầu tư hoàn toàn kỳ vọng giá sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, trong khi tách rời một cách an toàn khỏi xu hướng giá bất động sản ở Trung Quốc", ông Chmiel nhận định.

Chủ tịch Georg Chmiel nói thêm rằng, trong 2 năm qua, các nhà đầu tư Trung Quốc đã cho thấy sự ưa thích ngày càng tăng đối với bất động sản tại thị trường ASEAN; Từ góc nhìn của họ, Việt Nam có tất cả.

Như Juwai IQI đã nêu rõ trong một báo cáo nghiên cứu thị trường Việt Nam, các căn hộ có giá cả rất phải chăng. Họ cũng chỉ ra rằng một bất động sản cao cấp ở trung tâm TP.HCM có giá 3.000-6.000 USD mỗi mét vuông trong khi với điều kiện tương tự ở Bangkok, chúng sẽ có giá khoảng 7.000-9.000 USD. Thậm chí, tại Hà Nội và các thành phố ven biển khác, giá thành còn rẻ hơn, với chỉ từ 109.800 USD cho một căn hộ tầm trung.

Tuy nhiên, theo SCMP, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn một số 'điểm trừ' như việc rao bán các dự án 'ma' tại nhiều địa phương, hoặc các dự án được xây dựng mà không có giấy phép phù hợp, hoặc tài sản đầu tư không mang lại lợi nhuận như đã cam kết, đặc biệt là trong phân khúc condotel đang phát triển.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, một vài trường hợp cá nhân của các nhà phát triển không thực hiện các cam kết với khách hàng chỉ là ngoại lệ trong một thị trường đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

"Các nhà phát triển vi phạm các cam kết thường có năng lực tài chính không được đảm bảo hoặc thiếu kinh nghiệm thực tế trong quản lý và phát triển dự án. Thời gian vừa qua, VNREA đã đề xuất nhiều giải pháp cho chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước nhằm giải quyết các rào cản pháp lý cho các nhà đầu tư để phát triển dự án", ông Nam nói.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cũng đồng ý rằng lượng cung lớn vào thị trường trong 5 năm qua đã mang đến một số vấn đề, nhưng ông tin rằng các nhà phát triển không chuyên nghiệp đã dần bị loại bỏ do nhu cầu của thị trường cũng như sự cứng rắn của các cơ quan quản lý.

CapitaLand, một trong những nhà phát triển quốc tế đầu tiên vào Việt Nam hơn 25 năm trước, kỳ vọng nhu cầu phát triển bất động sản nhà ở lâu dài của các nhà đầu tư sẽ tăng lên nhờ vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và lợi nhuận tiềm năng.

"Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á", Ronald Tay, giám đốc điều hành, CapitaLand Vietnam cho biết.

Mới đây, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam sẽ tăng 2,7% trong năm 2020, trong khi các nền kinh tế khu vực dự kiến ​​sẽ suy giảm. Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực từ tháng 8/2020, vốn đầu tư nước ngoài 'đổ' vào Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ gia tăng ​​theo thời gian.

Ông Nguyễn Trần Nam đồng ý rằng, trong thời kỳ hậu COVID-19, Việt Nam vẫn rất hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư ngoại do môi trường đầu tư kinh doanh đang được cải thiện, xu hướng chuyển dịch vốn đầu tư sang Đông Nam Á cũng như sự phức tạp của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Đặc biệt, Việt Nam có sự ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế vĩ mô bền vững cùng với nền văn hóa ấn tượng và độc đáo. Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế rất mở, hiện đang xếp thứ 105 trên thế giới về Chỉ số tự do kinh tế, tăng 23 bậc so với năm 2019. 17 FTA song phương và đa phương chính là chìa khóa để mở ra thị trường toàn cầu cho Việt Nam", Chủ tịch VNREA nói.

(Theo SCMP)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm