Hòa Bình: Dự án The Spring Town xây không phép

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-07-2020, 14:15 | Thị trường 24h

Hòa Bình: Dự án The Spring Town xây không phép

Cổng vào dự án The Spring Town.


Dự án tự phong

Cụ thể, trên nhiều website và các sàn bất động sản quảng cáo rất mỹ miều về dự dự án The Spring Town như: Khu đô thị bậc nhất Xuân Mai, hiện đại, tiện ích… tọa lạc tại xã Hòa Sơn – huyện Lương Sơn – tỉnh Hòa Bình do Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc làm chủ đầu tư, với quy mô 6,1 ha tại xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Được biết, dự án này cung ứng 307 lô xây dựng 43 căn shophouse, 252 căn liền kề và 12 căn biệt thự được thiết kế hiện đại với diện tích từ 80m2 đến 120m2, mặt tiện rộng rãi từ 5,1m đến 5,5m, thoáng đãng tràn đầy màu xanh. Nhiều website bất động sản còn rao bán Dự án The Spring Town công khai, rầm rộ, với giá 10 – 12 triệu/m2 và có cơ sở hạ tầng đồng hộ và hiện đại từ công viên mini, nhà cộng đồng, trường mầm non, bể bơi, sân bóng rổ, khu vui chơi…

Thế nhưng thực tế, dự án này lại là dự án khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden) có địa chỉ tại xã Hòa Sơn, huyên Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Liên danh Công ty Cổ phần sản xuất đầu tư thương mại Thiên Phúc và Công ty TNHH xây dựng Thành Hưng làm chủ đầu tư và “The Spring Town” chính là tên thương mại mà chủ đầu tư tự phong cho dự án.

Phối cảnh tổng thể dự án.


Ông Nguyễn Quang Tùng – Trưởng phòng Doanh nghiệp, kinh tế tập thể và tư nhân - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cho biết: “UBND tỉnh Hòa Bình không có phê duyệt đối với dự án The Spring Town, đây là dự án do chủ đầu tư tự phong và tự ý xây dựng. Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy tên dự án này, tại Luơng Sơn tôi chỉ biết dự án khu nhà ở tại xã Hòa Sơn thôi”.

Tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/10/2018, Công ty Cổ phần sản xuất đầu tư thương mại Thiên Phúc tổ chức lễ động thổ dự án The Spring Town, đến ngày 25/08/2019, MSH Group tổ chức lễ giới thiệu, rao bán dự án này tại Pacific Palace (thị trấn Xuân Mai) và đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư và cư dân quanh thị trấn tham gia.

Thế nhưng mới đây, ngày 3/6/2020, Sở xây dựng tỉnh Hòa Bình mới có văn bản số 1609/SXD – QLN&TTBĐS báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện kí kết hợp đồng thực hiện đầu tư dự án khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden) huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình với liên danh Công ty Cổ phần sản xuất đầu tư thương mại Thiên Phúc và Công ty TNHH xây dựng Thành Hưng, do ông Quách Cao Sơn, phó Giám đốc Sở xây dựng Hòa Bình kí.

“Dự án của liên danh Công ty CP Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc và Công ty TNHH xây dựng Thành Hưng mới thực hiện theo luật nhà ở tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư xong. Hơn nữa, tháng 6 vừa rồi liên danh này mới kí hợp đồng thực hiện đầu tư dự án với Sở xây dựng nên có thể chưa có giấy phép xây dựng hay báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)”, ông Tùng thông tin thêm.

Xây dựng trái phép

Được biết, Công ty TNHH xây dựng Thành Hưng do bà Nguyễn Thị Thanh Hương là đại diện pháp luật, thành lập từ ngày 12/07/2000 có trụ sở đăng ký tại số 231, phố Chùa Thông, phường Sơn Lộc, thị Xã Sơn Tây, TP. Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng làm đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group) thành lập ngày 27/09/2018, chuyên kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê và thông tin trên website tập đoàn này cũng thể hiện điều đó.

Điều dư luận đặt dấu hỏi là phải chăng dự án tự phong The spring Town đã cố tình xây dựng xong cơ sở hạ tầng và rao bán rầm rộ khi chưa được cấp phép xây dựng? và những lời quảng cáo mỹ miều trước đó phải chăng là sự lừa dối khách hàng khi bản thân dự án chưa đủ hồ sơ pháp lí?

Để rộng đường dư luận, ngày 7/7/2020, Phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh. Tại buổi làm việc, vị đại diện của An Thịnh Group đã xác nhận “The Spring Town” là cái tên thương mại mà công ty tự phong cho dự án khu nhà ở tại xã Hòa Sơn, Lương Sơn, (Hòa Bình). Đồng thời, “vị” này cũng thừa nhận dự án đã xây dựng cơ sở hạ tầng mà chưa được Sở xây dựng Hòa Bình cấp phép.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Lương Sơn đối với Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc vì xây dựng trái phép.


“Vừa rồi, UBND huyện Lương Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính 40.000.000 đồng đối với Công ty Cổ phần sản xuất đầu tư thương mại Thiên Phúc về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, đồng thời yêu cầu Công ty Thiên Phúc trong 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Hết thời hạn nếu không xuất trình được Giấy phép xây dựng thì sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình”, đại diện An Thịnh Group thông tin thêm.

Như vậy có thể thấy, việc liên danh Công ty Thiên Phúc và công ty Thành Hưng tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng dự án trong một thời gian dài như vậy mà không cần giấy phép xây dựng cho thấy sự “liều lĩnh” của chủ đầu tư này, đồng thời dư luận đặt dấu hỏi trách nhiệm của UBND xã Hòa Sơn, UBND huyện Lương Sơn, Sở xây dựng Hòa Bình ở đâu khi để dự án này ngang nhiên xây dựng như trong thời gian dài như vậy? có hay không sự bao che, chống lưng của chính quyền địa phương cho dự án xây dựng trái phép này?

Phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc với Sở xây dựng tỉnh Hòa Bình nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Có thể thấy rằng, từ những lời quảng cáo hoa mỹ của chủ đầu tư mà sẽ có nhiều khách hàng bị cám dỗ bởi dự án The Spring Town, trong khi hồ sơ pháp lí chưa rõ ràng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro…

Mấy năm trở lại đây, những câu chuyện tương tự như dự án The Spring Town không hiếm thấy trên thị trường bất động sản Việt Nam. Nhiều khách hàng đã phải “ngậm trái đắng” vì tin vào những lời đồn thổi của chủ đầu tư đã và thực trạng này đang xảy rất thường xuyên. Bởi vậy người tiêu dùng nên thận trọng đối với những dự án “mập mờ” như The Spring Town, tránh lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm