TP.HCM đề xuất được bổ sung thêm công trình tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 21-07-2020, 14:00 | Thị trường 24h

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tiến độ các dự án ở TP.HCM chiều 20/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị người đứng đầu Chính phủ tháo gỡ một số vướng mắc ở các dự án trọng điểm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, đang bị đình trệ.

Đầu tiên là việc tiếp tục thực hiện chủ trương bổ sung công trình xây dựng 4 cầu, nạo vét rạch, đào hồ trung tâm, các kênh mới vào dự án BT (xây dựng - chuyển giao) xây dựng hạ tầng Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - CII làm chủ đầu tư.

TP.HCM đề xuất được bổ sung thêm công trình tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong có một số kiến nghị liên quan đến các dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Internet)


Theo ông Phong, việc này đã được Thủ tướng đồng ý hồi tháng 7/2017. Trong khi đó, theo Luật Đầu tư theo phương thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) có hiệu lực từ đầu năm sau, hợp đồng BT đã bị khai tử. Cũng theo Luật này, Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện chuyển tiếp dự án BT.

Đối với dự án Quảng trường Trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhà đầu tư dự án BT 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn thiếu khoảng 1.849 tỷ đồng chưa nộp ngân sách. Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kiến nghị của nhà đầu tư cho phép thực hiện dự án Quảng trường Trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để cân đối phần kinh phí nộp ngân sách còn thiếu, với tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.

Tại thông báo số 1037 năm 2019 và thông báo số 1041 năm 2019, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP HCM thu hồi về cho ngân sách Nhà nước  khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với nhà đầu tư này là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Nhà đầu tư đã nộp vào ngân sách 1.800 tỷ đồng, số tiền lãi chậm nộp còn lại doanh nghiệp cam kết sẽ nộp ngay khi có hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành.

Ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo việc triển khai dự án Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để đảm bảo phù hợp với các quy định. Do đây là công trình công cộng có ý nghĩa quan trọng trong khu đô thị và phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của thành phố.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng kiến nghị xem xét cho phép nhà đầu tư tiếp tục được triển khai dự án Khu phức hợp thông minh Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu chức năng số 2a trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để tránh các tranh chấp pháp lý bất lợi cho phía Việt Nam. Trước đó, thành phố đã chỉ định Công ty TNHH Lotte Properties HCMC làm chủ đầu tư dự án này.

Trước đó, thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND TP HCM và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm như: Thu hồi sai 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch; giao đất quy hoạch tái định cư cho 51 doanh nghiệp làm dự án... Thành phố bị yêu cầu thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng bị cho là tạm ứng sai quy định, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT không đúng quy định...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm