Thị trường văn phòng châu Á ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng làm việc tại nhà

| 21-07-2020, 12:56 | Thị trường 24h

Đại dịch Covid-19 bùng nổ, làm việc tại nhà trở thành xu hướng phổ biến trên toàn cầu khi các doanh nghiệp tìm cách thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, tại Hồng Kông, Singapore, Tokyo và một số thành phố châu Á khác, các kế hoạch làm việc tại nhà không thể kéo dài do hạn chế về không gian nhà ở cản trở năng suất, hiệu quả làm việc của người lao động.

Theo nghiên cứu của hãng tư vấn bất động sản JLL, căn hộ ở Hồng Kông có diện tích trung bình vào khoảng 40m2, chỉ bằng 3 chỗ đỗ xe hơi điển hình ở thành phố này. Trong khi đó, diện tích căn hộ trung bình ở Tokyo và Singapore lần lượt là 68,8m2 và 90m2. Dù là những trung tâm phát triển hàng đầu châu Á, diện tích nhà ở tại ba thành phố này thuộc vào nhóm nhỏ nhất thế giới.

Cuối tháng 1, đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát như một cơn bão quét qua mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản văn phòng tại các trung tâm tài chính châu Á. Sự lây lan nhanh của virus Corona mới đã đẩy tỷ lệ trống trong các tòa nhà văn phòng tại một số khu vực trung tâm tài chính-kinh doanh sầm uất nhất châu lục lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm. Mặc dù vậy, khác với nhiều nơi trên thế giới, một số nhà phân tích coi đây chỉ là “nỗi đau ngắn hạn” của thị trường văn phòng châu Á.

Nhà nhỏ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc tại nhà nên các doanh nghiệp, tổ chức ở châu Á vẫn duy trì hoạt động tại văn phòng. Ảnh: Reuteurs

Ông Jonathan Hsu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường châu Á của công ty bất động sản M&G Real Estate, nhận định: “Ở các thành phố châu Á như Hồng Kông, Tokyo và Singapore, người dân sống trong những không gian nhỏ, không thích hợp để làm việc tại nhà. Nhà chật, không đủ yên tĩnh khiến họ không thể thiết lập được nơi làm việc phù hợp nên hiệu quả công việc bị giảm sút đáng kể so với làm việc tại văn phòng.”

Khi các chính phủ quyết định đóng cửa nhằm ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19, các công ty trên toàn thế giới đã cho phép một lượng lớn nhân viên làm việc tại nhà. Một số công ty cho biết kế hoạch làm việc tại nhà có khả năng kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí không thời hạn. Tháng 5 vừa qua, mạng xã hội Twitter có trụ sở tại San Francisco, Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ cho phép nhân viên làm việc tại nhà “mãi mãi”. Ở góc độ rộng hơn, ông Hsu cho rằng tương lai của thị trường văn phòng cũng phụ thuộc vào văn hóa doanh nghiệp. Các công ty có thể cho phép nhân viên làm việc linh hoạt hơn và cách sử dụng không gian văn phòng cũng sẽ biến đổi.

Tuy nhiên, làm việc tại nhà dường như không gây nhiều tác động đến châu Á như phần còn lại của thế giới. Ông Roddy Allan, Giám đốc nghiên cứu của JLL tại châu Á-Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi không nhận thấy xu hướng làm việc tại nhà có tác động lớn đến nhu cầu lâu dài đối với văn phòng cho thuê tại Hồng Kông. Một số doanh nghiệp, tổ chức có thể linh hoạt về giờ giấc, địa điểm làm việc, cho phép nhân viên làm việc tại nhà khi cần, ví dụ như một ngày mỗi tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng văn phòng vẫn là trung tâm của các doanh nghiệp, tổ chức, cũng là cốt lõi cho sự thành công của họ.”

Tại Singapore, theo nghiên cứu của Colliers International, dù các lựa chọn không gian làm việc linh hoạt và làm việc từ xa ngày càng phổ biến, không gian văn phòng vẫn là thứ khó có thể thay thế. Các doanh nghiệp, tổ chức thuê văn phòng ngày nay có thể coi văn phòng là nơi làm việc hoặc nơi gặp gỡ, tổ chức các sự kiện kết nối, tùy thuộc vào chiến lược tổng thể của họ.

Nhóm người lao động trẻ tuổi ở Tokyo coi làm việc tại nhà là một thách thức không hề nhỏ. Họ thường sống trong những căn hộ nhỏ với diện tích chỉ từ 18-30m2, không dễ để duy trì năng suất lao động trong môi trường chật hẹp, kém yên tĩnh, thiếu thốn trang thiết bị như vậy.

Ông Hideaki Suzuki, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn của Cushman & Wakefield, nhận định: “Trong khi một số người trên thế giới đặt câu hỏi về giá trị của văn phòng trong tương lai, chúng tôi tin rằng văn phòng vẫn có giá trị của riêng nó. Đó là một môi trường được trang bị đầy đủ bàn làm việc, máy in, các tài nguyên, sự yên tĩnh, tập trung, không gian thích hợp để giao tiếp mặt đối mặt. Về lâu dài, văn phòng sẽ biến đổi - thay vì một nơi bạn phải đến để làm việc mỗi ngày, văn phòng có thể sẽ trở thành nơi bạn đến vì thực hiện một nhiệm vụ hoặc tiếp cận một tài nguyên cụ thể.”

Hương Liên

> Bất động sản văn phòng đứng trước bước ngoặt sau đại dịch

> Chuyên gia dự báo xu hướng thiết kế văn phòng hậu Covid-19

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm