Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bổ sung quy định về tách thửa đất

| 17-07-2020, 11:34 | Thị trường 24h

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ sửa đổi, bãi bỏ một vài quy định được cho là không phù hợp trong việc tách thửa đất trên địa bàn, gây phát sinh thêm thủ tục cũng như vướng mắc cho người dân.


Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc họp về việc sửa đổi, bổ sung một số điều khoản về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh thuộc Quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019.

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bổ sung quy định về tách thửa đất
Chỉ sau một thời gian ngắn được áp dụng, Quyết định 18 về tách thửa đất bị "tuýt còi" 

Bên cạnh mục đích tạo điều kiện giúp người dân thực hiện quy định tách thửa, Quyết định 18 còn được đưa ra nhằm hạn chế việc lợi dụng quy định tách thửa để thực hiện hoạt động phân lô bán nền trái phép. Tuy nhiên, quyết định này phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn được áp dụng. Nguyên nhân là bởi nó gây phát sinh thêm vướng mắc cùng những thủ tục hành chính khiến người dân gặp nhiều khó khăn. 

Hồi tháng 2/2020, những nội dung không phù hợp cũng đã được Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp kiến nghị lên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xử lý. Cụ thể là, người sử dụng đất sẽ phải lập dự án đầu tư đối với thửa có diện tích lớn hơn 2.000m2 tại TP. Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại trước khi tách thửa. Một quy định nữa theo quy định 18 là về thửa đất có diện tích từ 500-2.000m2 tại TP. Vũng Tàu và diện tích từ 1.000-5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, người sử dụng đất phải lập phương án mặt bằng tách thửa được UBND cấp huyện chấp thuận trước khi tách thửa. Xét trên thực tế, điều này không những bất hợp lý với với Thông tư 24/2014/BTNMT của Bộ TN&MT mà còn khiến phát sinh thêm nhiều thủ tục kèm theo.

Vì vậy, Sở Tài nguyên & Môi trường đã đưa ra dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều khoản tại Quyết định 18. Theo đó:

Một số điểm tại khoản tại Điều 4 sẽ được sửa đổi, bãi bỏ gồm hủy bỏ quy định yêu cầu người dân phải lập phương án mặt bằng tách thửa đối với diện tích từ 500-2.000m2 tại TP. Vũng Tàu và diện tích từ 1.000-5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại.

Bên cạnh đó, cũng sẽ sửa đổi điểm đ khoản 2 Điều 3; bãi bỏ các quy định về việc hình thành đường giao thông mới; khoản 3 Điều 3 được sửa đổi, bổ sung thành quy định các thửa đất được hình thành sau khi tách thửa cần có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu được quản lý bở Nhà nước...

Quy định trước khi tách thửa thì người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đối với thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn hơn 2.000m2 tại TP. Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại,... cũng được đề xuất bãi bỏ theo dự thảo trên...  

Sở Tài nguyên & Môi trường được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ yêu cầu tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, địa phương nhằm sớm hoàn thiện và áp dụng dự thảo vào thực tế.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm