Chuẩn bị xây cầu Thị Nại 2 vượt biển gần 2.000 tỷ đồng

| 20-07-2020, 04:16 | Thị trường 24h

Là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, cầu Thị Nại 1 đã hoàn thành từ 2006 và đang được khai thác, sử dụng. Tiếp nối những thành công của cầu Thị Nại 1, UBND tỉnh Bình Định đề xuất xây dựng cầu Thị Nại 2 để giúp phát triển KKT Nhơn Hội.

Cầu Thị Nại 1 có chiều dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m, tải trọng thiết kế H30-XB80 (tải trọng trục 30T đối với xe tải và 80T đối với xe bánh xích gồm 54 nhịp, nằm trong hệ thống cầu đường Quy Nhơn – Nhơn Hội dài gần 7 km nối TP Quy Nhơn với khu kinh tế Nhơn Hội, gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại, 5 cầu nhỏ qua sông Hà Thanh và đường dẫn 2 đầu cầu.

Việc đầu tư xây dựng Cầu Thị Nại giai đoạn 1 nhằm tạo điều kiện về mọi mặt để thúc đẩy sự phát triển cũng như thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nhơn Hội, một trong những Khu kinh tế trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm Miền trung đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Cầu Thị Nại hình thành không chỉ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nằm trên Khu kinh tế Nhơn hội mà còn có tác động đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đời sống của người dân trên bán đảo Phương Mai và vùng lân cận.





Từ khi cầu Thị Nại hoàn thành, không chỉ Khu kinh tế Nhơn Hội mới mang lại những lợi ích kinh tế cho Bình Định, mà chính những tầng văn hoá và lịch sử của vùng đất “địa linh nhân kiệt” này đã góp phần làm giàu cho Bình Định – cái giàu của đất và người có văn hoá. Với “7 phút qua cầu Thị Nại” và cuộc du hành ngược quá khứ hàng nghìn năm, du khách sẽ biết vì sao từ 600 năm trước, nhà Hàng hải Trịnh Hoà thời nhà Minh (Trung Quốc) đã giong buồm vào cửa Thị Nại trong chuyến hải hành khám phá những vùng đất mới của mình. Và trước cả Trịnh Hoà, những thương nhân Ả-rập cũng đã từng ghé thương thuyền vào đây buôn bán, các nhà du hành thế giới như Odorio de Pordeneno, Macco Polo đã từng đến đây và tận mắt chứng kiến sự phồn vinh của cư dân Champa và các hoạt động trao đổi nhộn nhịp tại Thương cảng Thị Nại.

Khu kinh tế Nhơn Hội được thành lập năm 2005 có diện tích 12.000 ha và được điều chỉnh tăng thêm 2.308 ha tại xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) vào năm 2019, nhằm mở rộng quy mô và tăng cường thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Thống kê cho thấy, hiện KKT Nhơn Hội và các KCN ở tỉnh Bình Định đã thu hút 325 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 91.000 tỉ đồng, trong đó có 33 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 500 triệu USD. Hằng năm, KKT Nhơn Hội và các KCN ở tỉnh Bình Định tạo việc làm cho hơn 17.000 lao động và nộp vào ngân sách hơn 1.000 tỉ đồng.






Các chuyên gia nhận định, KKT Nhơn Hội có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung. Phần lớn diện tích Nhơn Hội toạ lạc tại bán đảo Phương Mai, được mệnh danh như một tấm bình phong khổng lồ án ngự phía biển cho thành phố Quy Nhơn, có tầm quan trọng về phát triển kinh tế lẫn an ninh quốc phòng. Đồng thời, nơi đây sở hữu thiên nhiên thơ mộng cùng bản sắc văn hoá lâu đời, rất thích hợp để phát triển du lịch nghĩ dưỡng.

Bên cạnh đó, Nhơn Hội còn được chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tạo bàn đạp phát triển vào trung tâm TP. Quy Nhơn với cầu vượt biển Thị Nại, kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Phù Cát bằng Quốc lộ 19B. Sắp tới đây, cầu Thị Nại 2 sẽ được tái khởi động xây dựng với kinh phí khoảng 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, tầm nhìn đến 2050 sẽ có thêm cầu Thị Nại 3 kết nối KKT Nhơn Hội với các tuyến trọng điểm và quốc lộ 1A, nhằm thu hút đầu tư vào các khu du lịch, công nghiệp, đô thị, tạo động lực cho phát triển cho toàn vùng.

Với sự đầu tư đồng bộ, KKT Nhơn Hội đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong nước và quốc tế với các dự án nổi bật như Trung tâm khoa học, giáo dục quốc tế ICISE của Giáo sư Trần Thanh Vân , Khu phức hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex – Bình Định, Nhà máy điện gió Nhơn Hội 1 và Nhơn Hội 2, dự án Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airway, Khu đô thị biển Kỳ Co Gateway, Hải Giang Merry Land của Hưng Thịnh, và một số dự án nghỉ dưỡng của FLC…






Chuyển động mới nhất, UBND tỉnh Bình Định vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Thị Nại 2, TP. Quy Nhơn. Theo tờ trình của tỉnh, cầu Thị Nại 2 có chiều dài 2,447km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.888 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương.

Năm 2020, ngân sách địa phương bố trí vốn chuẩn bị đầu tư là 5 tỷ đồng, ngân sách trung ương 2 tỷ đồng; giai đoạn 2021 – 2025 là sử dụng vốn ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương để hoàn thành dự án đúng theo quy định. Dự án cầu Thị Nại 2 song song với cầu Thị Nại hiện hữu, có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 19 mới (Km5+446) và tuyến Quy Nhơn – Nhơn Hội thuộc TP. Quy Nhơn; điểm cuối dự án tại vị trí nút giao thông T26, khu kinh tế Nhơn Hội thuộc thành phố. Theo tỉnh Bình Định, cầu Thị Nại hiện hữu được xây dựng từ năm 2003 và đưa vào khai thác sử dụng hết tháng 12/2006, là cây cầu huyết mạch nối liền TP. Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai.

Tuy nhiên, theo dự báo nhu cầu vận tải được đưa ra trong điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nhơn Hội, đến năm 2040, lưu lượng giao thông khoảng 41.000 – 60.000 xe/ngày đêm. Như vậy, để đáp ứng được nhu cầu phát triển giao thông đô thị cầu Thị Nại phải đảm bảo cho 6 làn xe cơ giới. Do đó, việc xây dựng cầu Thị Nại 2 bên cạnh cầu Thị Nại hiện hữu là mục tiêu cần thiết cần triển khai xây dựng. (Link tham khảo: https://vietnamfinance.vn/binh-dinh-xay-dung-cau-thi-nai-2-hon-1888-ty-dong 20180504224241096.htm).






“Đây là dự án quan trọng, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối Khu kinh tế Nhơn Hội, khai thác hiệu quả tiềm năng dịch vụ, du lịch phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định”, ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, trong giai đoạn tới, tỉnh Bình Định ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối Khu Kinh tế Nhơn Hội với các trục giao thông chính như: xây dựng cầu Thị Nại 2 để mở rộng lưu thông giữa Khu kinh tế Nhơn Hội với TP.Quy Nhơn; Xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường ven biển để mở rộng lưu thông và tạo một tuyến hành lang ven biển kết nối giữa Khu kinh tế Nhơn Hội với các địa phương phía bắc của tỉnh; dự án đường trục Khu kinh tế nối dài sẽ hoàn thành trong năm 2020 kết nối sân bay Phù Cát với Khu kinh tế Nhơn Hội… Đây là những điều kiện cơ bản về quy hoạch, cơ sở hạ tầng, điều kiện mặt bằng, biển tự nhiên để phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội trở thành khu đô thị du lịch ven biển mới trong giai đoạn tới. (Link tham khảo: https://thanhnien.vn/thoi-su/binh-dinh-chuan-bi-xay-dung-cay-cau-thi-nai-2-1248406.html).



Nhiều dự án ăn hộ, khu dân cư đã và đang được đầu tư tại khu vực 2 đầu cầu

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm