Dự án Nhà ở xã hội HQS: Hà Quang Land nói mình đúng, Sở Xây dựng Khánh Hoà "sai"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-07-2020, 13:33 | Thị trường 24h

Ngày 10/7, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị Công ty CP Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land, trụ sở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chấm dứt ngay hành vi huy động vốn trái phép tại dự án nhà ở xã hội HQS (tại khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, Nha Trang) do công ty này làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 25/6, Sở Xây dựng Khánh Hòa nhận được ý kiến của một số tổ chức, cá nhân phản ánh Hà Quang Land có văn bản thông báo đến khách hàng đặt cọc từ 100-200 triệu đồng để mua căn hộ nhà ở xã hội (HQS) tại Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 do công ty này làm chủ đầu tư.

Sau khi nghiên cứu Luật Nhà ở 2014, Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Thông tư 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, thì không có quy định đặt cọc để mua nhà tại các dự án.

Công ty CP Bất động sản Hà Quang phản bác mọi luật vấn đề của Sở xây dựng Khánh Hoà nêu.


Ngoài ra, dự án HQS của Công ty Hà Quang làm chủ đầu tư đến nay chưa đủ các điều kiện để đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Mọi hành vi nhận tiền phí xác nhận mua, nhận tiền cọc giữ chỗ hoặc nhận tiền của khách hàng dưới mọi hình thức đối với bất động sản của dự án này là không đúng quy định của pháp luật.

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Hà Quang Land dừng ngay việc kinh doanh bất động sản trên dưới mọi hình thức cho đến khi dự án đủ điều kiện mới được phép đưa vào kinh doanh.

Tuy nhiên, mới đây, Công ty CP Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land, trụ sở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) lại có văn bản phản bác lại ý kiến của Sở Xây dựng Khánh Hoà. Đại gia Hà Quang Land cho rằng mình làm đúng luật. 

Dự án Nhà ở xã hội HQS: Hà Quang Land nói mình đúng, Sở Xây dựng Khánh Hoà "sai"

Đại gia Hà Quang Land phản bác văn bản của Sở Xây dựng Khánh Hòa


Theo đại diện Chủ đầu tư dự án: “Hà Quang Land nhận đặt cọc của khách hàng trên cơ sở quy định Khoản 1 điều 358 Bộ luật Dân sự về giao dịch đặt cọc. Việc đặt cọc là xuất phát từ nhu cầu của khách hàng mong muốn được đóng tiền đặt cọc như một khoản đảm bảo cho việc ý hợp đồng mua bán căn hộ. Chính vì thế việc thu tiền khách của chúng tôi là không sai”.

Hà Quang Land nhấn mạnh, việc Sở Xây dựng Kháng Hòa khẳng định nhà ở xã hội không được nhận đặt cọc là không đúng. Bởi theo khoản 4 Điều 63 Luật Nhà ở cho phép chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội được phép ký hợp đồng đặt cọc thuê nhà ở hình thành trong tương lai khi đạt được một số điều kiện nhất định. Như vậy, Hà Quang Land triển khai nhận đặt cọc của khách hàng nằm trong danh sách đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện mua Nhà ở xã hội tại dự án HQS là không trái với quy định của pháp luật.

Riêng việc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho rằng, “nhận đặt cọc của khách hàng là một hình thức kinh doanh bất động sản”, đại diện Hà Quang Land phản bác: “Chủ đầu tư nhận đặt cọc với mục đích nhận khoản đảm bảo cho việc ký hợp đồng mua bán theo quy định của Bộ luật Dân sự, không phải mục đích huy động vốn để thực hiện dự án”.

Hà Quang Land đề nghị Sở Xây dựng Khánh Hòa không áp đặt các quy định của luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn đối với đối với giao dịch nhận đặt cọc tại dự án HQS. Đây là một biện pháp để Chủ đầu tư trấn an khách hàng, tăng niềm tin của khách hàng với dự án.

Như vậy, câu hỏi đặt ra nếu doanh nghiệp làm đúng luật thì văn bản trên của Sở Xây dựng Khánh Hoà là sai? Vậy phải chăng Sở Xây dựng Khánh Hoà đang chèn ép Hà Quang Land? Hay Công ty CP Bất động sản Hà Quang vận dụng khe hở, sự chồng chéo của Luật dân sự, Luật Nhà ở 2014, Luật kinh doanh bất động sản 2014 để biện minh cho sai phạm của mình?

Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm