Bất động sản Việt Nam đứng thứ 56 toàn cầu về độ minh bạch

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-07-2020, 09:48 | Thị trường 24h

Lần đầu tiên sau một thập kỷ, Việt Nam vươn lên đứng thứ 56 về độ minh bạch trên thị trường bất động sản, được xếp vào nhóm những nước bán minh bạch.

Bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch Bất động sản toàn cầu (GRETI) của JLL đánh giá 99 quốc gia và vùng lãnh thổ, 163 khu vực, thành phố vừa được công bố. Theo kết quả của bảng xếp hạng này, Việt Nam nằm trong nhóm liên tục thăng hạng. 



Việt Nam liên tục thăng hạng về mức độ minh bạch của thị trường bất động sản

10 năm qua, Việt Nam thu hút một lượng đáng kể vốn đầu tư nước ngoài nhưng để tăng thêm nguồn vốn này thì vẫn cần tiếp tục cải thiện độ minh bạch do chỉ số minh bạch tỷ lệ thuận với dòng vốn FDI.

Trong năm 2020, với sự phát triển của Hà Nội và TP.HCM, Việt Nam đứng thứ 56 toàn cầu về độ minh bạch của thị trường bất động sản và là lần đầu tiên sau một thập kỷ bước vào nhóm các nước bán minh bạch.

Về thứ hạng của 6 thị trường khác nằm trong khu vực châu Á Thái Bình Dương: Trung Quốc đứng thứ 32, Thái Lan đứng thứ 33, Ấn Độ đứng thứ 34, Indonesia đứng thứ 40, Philippines đứng thứ 44. Riêng Singapore đứng thứ 14, dẫn đầu nhóm những nước có tính minh bạch cao.

Bảng xếp hạng này trong năm 2020 được phát hành khi kinh tế và xã hội toàn cầu bị gián đoạn nên nhu cầu về dữ liệu chính xác, quy trình minh bạch, tiêu chuẩn đạo đức cao càng được chú trọng. Dịch Covid-19 đã thúc đẩy tính minh bạch trong hệ thống pháp lý, quy định bất động sản ở châu Á Thái Bình Dương. Đây vốn là một trong những tiêu chí của các nhà đầu tư trên toàn cầu đang muốn đổ hơn 40 tỷ USD tiền vốn vào khu vực.

Áp lực từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng đang thúc đẩy cải thiện tính minh bạch để cạnh tranh với các loại tài sản khác, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao sau dịch Covid-19. Bên cạnh đó, cách thu thập, phân tích dữ liệu bất động sản cũng đang thay đổi nhờ proptech, nhờ đó quá trình quản lý trở nên hiệu quả, minh bạch hơn.

Khánh Trang

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm