4 lực đẩy để thị trường BĐS không “đứng hình” trong 6 tháng cuối năm

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-07-2020, 09:08 | Thị trường 24h

Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của thị trường BĐS trong các tháng vừa qua. Tuy nhiên thị trường sẽ khó xảy ra tình trạng “trầm lắng dài hạn” nhờ vào những yếu tố hỗ trợ tích cực từ cả yếu tô vĩ mô lẫn vi mô.

Khả năng kiểm soát  dịch bệnh quyết định mức tăng – giảm giá nhà đất



Batdongsan.com.vn công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2020 tại khách sạn Sheraton, TP.HCM

Tại buổi công bố báo cáo thị trường BĐS quý 2/2020 do Batdongsan.com.vn tổ chức, các diễn giả tham dự đã thẳng thắn đưa ra những nhìn nhận khách quan về khả tăng tăng trưởng và phục hồi của thị trường BĐS trong 6 tháng cuối năm. Dù không quá bi quan, các chuyên gia vẫn chỉ ra những kịch bạn khó khăn mà thị trường sẽ đối mặt. 

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho rằng, dựa trên dự báo về tăng trưởng của kinh tế chung cũng như khả năng kiểm soát dịch bệnh của các nền kinh tế đối tác, thị trường BĐS Việt Nam có thể diễn biến theo 2 hướng:

Theo kịch bản 1 của Chính phủ là quý 3/2020 hoạt động thương mại khu vực phục hồi, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 đạt 4,4-5,2% thì giao dịch BĐS sẽ duy trì nguồn cung và nguồn cầu ổn định. Giá nhà đất tuy khó có động thái tăng nhưng cũng không có chiều hướng giảm. Với khả năng  này, nhu cầu mua để ở và đầu tư đều sẽ có tín hiệu tích cực. Loạt hình nhà riêng, đất nền giá rẻ dưới 1 tỷ đồng và căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực sẽ ít chịu bị ảnh hưởng. Có thể chỉ những nhà đầu tư sản phẩm thuộc dòng nhà phố giá trị cao sẽ gặp khó khăn. 



Tăng trưởng BĐS phụ thuộc mật thiết vào khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam

Theo kịch bản 2, nếu phải đến quý 4 mậu dịch thương mại khu vực mới hồi phục, tăng trưởng GDP chỉ đạt từ 3,6-4,4%, giao dịch nhà đất sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn. Kế hoạch ra hàng cũng như sức mua của thị trường khó tăng trưởng cao, thậm chí có thể giảm. Điều này kéo theo giá nhà đất có thể giảm khoảng 5%. Theo kịch bản này thì xu hướng đầu tư nhà đất sẽ chịu ảnh hưởng nặng, sức mua sẽ chỉ tập trung vào các loại hình nhà ở phục vụ nhu cầu thực là chung cư và nhà riêng giá vừa túi tiền. Tình hình kinh tế trên sẽ gây khó khăn cho nhà đầu tư sản phẩm đất nền dự án và nhà phố giá cao.

Bên cạnh việc đưa ra những cảnh báo và nhận định cụ thể về hướng phát triển của thị trường trong các tháng cuối năm, báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng thể hiện quan điểm cho rằng trong tương lai, dù còn đối mặt rất nhiều khó khăn nhưng thị trường BĐS sẽ không có chuyện rơi vào suy thoái, trầm lắng hay “đứng hình” nhờ những yếu tố vĩ mô tác động tích cực. 

Bốn lực đẩy đã và sẽ giúp BĐS vượt qua ảnh hưởng từ Covid-19

Theo ông Robert Vũ, CEO của Batdongsan.com.vn, dịch bệnh đã có những tác động rất rõ ràng đến thị trường BĐS. Tuy nhiên Việt Nam đang có những chuyển động tích cực, những thay đổi đến từ chính sách mang tầm vĩ mô của Chính phủ hay sự dịch chuyển trong phương thức kinh doanh của các chủ đầu tư đã và sẽ tiếp tục là lực đẩy giúp thị trường phát triển trong thời điểm khó khăn.

Theo đó 4 yếu tố tiên quyết giúp BĐS duy trì sức nóng đầu tư là nguồn cầu – hạ tầng – chính sách vĩ mô – chủ đầu tư.

Ông Robert Vũ, CEO Batdongsan.com.vn và ông Nguyễn Quốc Anh PTGĐ Batdongsan.com.vn tại buổi công bố báo cáo thị trường quý 2/2020

CEO Batdongsan.com.vn phân tích rõ, với tốc độ đô thị hóa cùng tăng trưởng dân số của Việt Nam, nhất là tại các thành phố lớn như hiện nay, mỗi năm Hà Nội và TP.HCM cần thêm hàng chục nghìn căn hộ đưa vào sử dụng. Nguồn cung nhà ở hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu và tiềm năng của thị trường này còn rất lớn. Bên cạnh đó, nhiều công trình đầu tư công về cơ sở hạ tầng được triển khai ở các tỉnh thành lớn không chỉ gia tăng liên kết vùng mà còn mở ra cơ hội hình thành các vùng kinh tế tiềm năng, thu hút đầu tư quốc tế và mở ra cơ hội phát triển cho thị trường nhà ở. 

Sự hỗ trợ từ chính phủ đang phát huy tác dụng tích cực, việc gia hạn tiền thuê đất, giảm lãi suất vay vốn, giải ngân đầu tư công và nhiều sửa đổi tích cực về luật xây dựng, chia sẻ giúp doanh nghiệp và người mua nhà giảm tải áp lực. Một điểm tích cực nữa là dịch bệnh đã có những tác động đến cách kinh doanh BĐS và cách các doanh nghiệp điều hành hoạt động của mình. Chủ đầu tư chọn thương mại điện tử, sử dụng dữ liệu lớn, các chương trình khuyến mãi và giảm giá; tập trung tăng năng suất bán hàng và marketing.

“Batdongsan.com.vn đã ghi nhận những thay đổi từ rất nhiều bên tham gia vào thị trường BĐS trong quý 2 cũng như nửa đầu năm 2020, đó là những thay đổi của chủ đầu tư, sàn giao dịch; thay đổi nhu cầu của người mua và xuất hiện những xu hướng mới. Rõ ràng Covid-19 đã có tác động không nhỏ đến toàn bộ thị trường BĐS nói chung và sự biến động của thị trường trong các quý tới sẽ phụ thuộc một phần vào việc chúng ta (cả chính phủ và người dân) sẽ kiểm soát dịch bệnh như thế nào trong thời gian sắp tới”, ông Vũ nhấn mạnh.

“Nếu so với các nước quanh khu vực, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn rất khả quan. Cùng với những lực đẩy từ hạ tầng, dịch vụ và nhu cầu nhà đất như hiện nay, BĐS sẽ vẫn là kênh đầu tư tốt trong tương lai”, ông Vũ nhận định.

Phương Uyên

> Ba kịch bản cho thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm
> Thị trường BĐS 2020: Kịch bản "chạm đáy" giai đoạn 2011-2013 có lặp lại?

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm