Đổ xô tìm mua căn hộ nhỏ: Có phải người dân đang "bí tiền"?

| 10-07-2020, 04:11 | Thị trường 24h

Báo cáo quý 2/2020 của Batdongsan.com.vn vừa chỉ ra một thông tin hết sức bất ngờ: lượng tìm kiếm căn hộ nhỏ, chung cư mini trong quý tăng đột biến 220%. Con số này phần nào phản ánh sức khỏe của nền kinh tế và sự thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân sau đại dịch Covid-19.

Dù là nước hiếm hoi ghi nhận tăng trưởng dương nhưng Covid-19 cũng khiến kinh tế Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong quý 2/2020 với tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 0,36% - thấp hơn nhiều so với mức dự báo 4,52% và thấp nhất trong 10 năm qua.


Quý 2/2020 là giai đoạn diễn ra lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ do Covid-19. Diễn biến này cùng với tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng của người dân, bao gồm cả nhu cầu mua tài sản tiêu dùng và đầu tư, đặc biệt là tài sản có giá trị lớn như bất động sản. Theo đó, nhu cầu mua chỉ tập trung vào bất động sản để ở gồm chung cư, nhà riêng, trong khi các tài sản để đầu tư như đất nền, nhà mặt phố giảm 20-30% so với năm 2019, khi chưa xảy ra dịch bệnh.


Đáng chú ý, thị trường xuất hiện xu hướng tìm kiếm căn hộ nhỏ, chung cư mini (dưới 45m2/căn) tăng gấp 2 lần so với thời điểm trước dịch. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, diễn biến này phản ánh nhu cầu tìm kiếm căn hộ phù hợp với khả năng tài chính, mức độ kinh tế của người dân. 

Việc nhiều người tìm kiếm căn hộ diện tích nhỏ cho thấy sức khỏe của nền kinh tế và tâm lý phòng thủ của người dân trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Theo đó, mọi người sẽ thận trọng hơn trước các quyết định liên quan đến tài chính, giảm xuống tiền với các tài sản có giá trị lớn, tăng nguồn dự trữ tiền mặt hoặc chuyển tiền vào các kênh trú ẩn an toàn. 

Với bất động sản, các sản phẩm đầu tư cũng không còn hấp dẫn như thời gian trước, thay vào đó là các bất động sản nhà ở, phục vụ nhu cầu ở thực, chủ yếu là sản phẩm trung cấp, căn hộ diện tích nhỏ vốn có nhu cầu lớn và đáp ứng khả năng tài chính của phần lớn người dân.


Ngoài thay đổi hành vi tiêu dùng, mức tăng trưởng 220% nhu cầu với căn hộ nhỏ còn có nguyên nhân cơ học là sự gia tăng tỷ lệ hộ gia đình 1 người trong những năm gần đây. Theo kết quả điều tra dân số và hộ gia đình của Tổng cục thống kê năm 2019, tỉ lệ hộ gia đình 1 người đã tăng 51% sau 10 năm. Do đó, dù không chịu tác động của dịch bệnh, nhu cầu với căn hộ diện tích nhỏ, chung cư mini, căn hộ studio vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

Đáng chú ý, trong khi nhu cầu căn hộ nhỏ tăng mạnh thì lượng tin đăng chung cư dưới 45m2 chỉ tăng 14% trong quý vừa qua. Như vậy nguồn cung loại hình nhà ở này đang thiếu hụt rất lớn so với nhu cầu của thị trường. Đây cũng là một chỉ báo cho các doanh nghiệp cân đối cơ cấu sản phẩm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nguồn cung căn hộ nhỏ hiện hữu trên thị trường đang gặp các vấn đề về pháp lý, chất lượng… ảnh hưởng đến tâm lý của người mua. Những vấn đề này nếu được khắc phục tốt sẽ tạo điều kiện cho cung – cầu gặp nhau, thúc đẩy giao dịch trên thị trường.

Ngọc Sương

> Sắp tới, 1 tỷ đồng cũng sẽ mua được căn hộ nhỏ 2 phòng ngủ?
> Có 300 triệu nên mua chung cư mini hay căn hộ nhỏ trong dự án?
> 5 giải pháp đơn giản giúp giải phóng không gian trong căn hộ nhỏ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm