Hải Phòng: Vì sao Hoàng Huy xin tạm dừng 2 chung cư khi đã thi công xong phần móng?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 3-07-2020, 17:16 | Thị trường 24h

Hoàng Huy đề xuất tạm dừng thi công công trình chung cư HH1 và HH2

Thông tin từ Sở Xây dựng Hải Phòng, giữa tháng 6, Công ty Hoàng Huy bất ngờ có công văn gửi UBND TP Hải Phòng và Sở Xây dựng đề xuất tạm dừng thi công công trình chung cư HH1 và HH2 phường Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, mặc dù công trình đến nay đã hoàn thành xây dựng phần ngầm và móng nhà, là công đoạn khó khăn nhất, trị giá ước tính 200 tỷ đồng.

Công trình xây dưng chung cư HH1 và HH2 được khởi công xây dựng vào tháng 3-2019, có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, quy mô chiều cao 29 tầng với trên 1 nghìn căn hộ. Đây là công trình thuộc Dự án cải tạo chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm ­- Công trình Goldenland 5 của TP Hải Phòng, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2021.

Trước đó, từ tháng 3/2018, cũng thuộc Dự án trên, Công ty Hoàng Huy đã xây dựng 2 tòa chung cư tương tự là HH3 và HH4, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Khi cả 4 tòa chung cư mới này hoàn thành, các hộ gia đình chuyển về đây sinh sống, TP Hải Phòng sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các chung cư cũ còn lại.

Hải Phòng: Vì sao Hoàng Huy xin tạm dừng 2 chung cư khi đã thi công xong phần móng?
Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, chủ đầu tư đã bàn giao tòa nhà HH4cho TP Hải Phòng đưa vào sử dụng


Được biết, đại diện Công ty Hoàng Huy cho biết tại lễ khởi công công trình chung cư HH1 và HH2, đến nay tổng vốn đầu tư các dự án cải tạo chung cư cũ tại Hải Phòng mà Hoàng Huy đang thực hiện khoảng 3.000 tỷ đồng.

Bao gồm Dự án cải tạo chung cư cũ, xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn TP Hải Phòng - Công trình Goldenland 5, xây dựng chung cư HH1, HH2 HH3 và HH4, phường Đồng Quốc Bình và Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi.

Theo đó Công ty Hoàng Huy khẳng định, với trách nhiệm là một doanh nghiệp trên địa bàn sẽ chung tay góp sức góp phần thay đổi diện mạo TP Hải Phòng để xứng đáng là Đô thị loại 1 văn minh, hiện đại.

Lý do đưa ra là gì?

Đáng chú ý, quyết định đưa ra ngay sau khi dư luận cho rằng chủ đầu tư được TP Hải Phòng “ưu ái” đầu tư một loạt dự án (BT) đổi đất lấy hạ tầng tại Hải Phòng…

Mặc dù từ chối trả lời báo chí, nhưng ghi nhận tại cuộc họp do Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành liên quan, đại diện Công ty Hoàng Huy trình bày lý do xin dừng thi công. Trong đó, một phần là do có luồng thông tin phản ánh không khách quan, gây sự hiểu lầm nghiêm trọng liên quan lãnh đạo TP Hải Phòng và Công ty Hoàng Huy trong việc thực hiện cơ chế BT xây dựng nhà ở xã hội.

Đại diện Công ty Hoàng Huy cho biết thêm, không chỉ đã gây áp lực rất lớn lên lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, mà những thông tin không có cứ trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của Hoàng Huy đối với các đối tác, các nhà đầu tư góp vốn, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài…

Lý do nữa được Công ty Hoàng Huy đưa ra là đến nay đối với 2 tòa chung cư HH3 và HH4, trong đó tòa HH4 đã hoàn thành bàn giao, còn HH3 chuẩn bị bàn giao, nhưng TP Hải Phòng mới hoàn thành thanh toán được 1 lô đất là nhà máy đóng tàu Sông Cấm cũ, có diện tích 5,1ha, tại địa chỉ đường Chi Lăng, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng.

Giá trị lô đất trên là 194,4 tỷ đồng, chỉ tương đương khoảng 12% giá trị hợp đồng. “Việc chậm trễ thanh toán cho Nhà đầu tư đang gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty” – đại diện Công ty Hoàng Huy trình bày.

Sau khi đưa ra những lý do tạm dừng thi công công trình 1.200 tỷ, Công ty Hoàng Huy đưa ra điều kiện nếu UBND TP Hải Phòng thanh toán xong đất BT theo đúng các điều khoản của hợp đồng đã ký thì nhà đầu tư cam kết sẽ tiếp tục thực hiện Dự án. Còn trong trường hợp TP Hải Phòng lựa chọn một nhà đầu tư khác thay thế tiếp quản thực hiện dự án, Công ty Hoàng Huy sẵn sàng bàn giao hồ sơ tài liệu và tài sản công trình nhà HH1, HH2 sau khi nhận đủ số vốn đã bỏ ra.

Trao đổi với Phóng viên Báo Công an nhân dân, ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, Sở Xây dựng được UBND TP Hải Phòng giao nhiệm vụ chủ trì cùng các sở, ngành liên quan xem xét đề xuất của Công ty Hoàng Huy.

Sau khi nghe trình bày của Công ty Hoàng Huy, đại diện các sở, ngành liên quan đều thống nhất nội dung đề xuất lên UBND TP Hải Phòng, làm thế nào để đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp cũng như chủ trương lớn của TP Hải Phòng trong việc xóa bỏ nhà chung cư cũ nát, nguy hiểm, xuống cấp.

 

 

Theo Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm