Điểm sáng Bất động sản thời kì hậu Covid-19

| 25-06-2020, 12:45 | Thị trường 24h

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam trải qua một giai đoạn khó khăn, nhiều dự án phải tạm dừng thi công, thanh khoản bị đóng băng… Đến thời điểm hiện tại, khi Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được đại dịch, phân khúc bất động sản khu công nghiệp nổi lên thành điểm sáng của toàn ngành nhờ dòng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc mạnh hơn và các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU có hiệu lực vào giữa năm nay.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2019, diện tích đất khu công nghiệp Việt Nam đạt 65.900 ha, tăng 1.900 ha so với năm 2018. Trong tổng số 330 khu công nghiệp trên toàn quốc, có 258 khu đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình trên toàn quốc đạt 74,3% vào cuối 2019.

Theo đơn vị tư vấn toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL), Covid-19 là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất vốn đã được đẩy nhanh từ những căng thẳng thương mại năm ngoái. Trong quý I/2020, lượng yêu cầu thuê đất khu công nghiệp tại miền Bắc vẫn cao tuy nhiên một số giao dịch bị trì trệ do dịch bệnh làm hạn chế việc di chuyển khiến nhà đầu tư không thể trực tiếp thực địa và làm việc với chủ đầu tư. Các giao dịch thành công chủ yếu là các hợp đồng đã được thực hiện trước dịch. Tuy nhiên nhờ cầu tốt, giá thuê đất khu công nghiệp bình quân trong quý I đạt 99 USD/m2 theo chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ và vẫn trong chu kỳ tăng giá. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ dao động 4-5USD/m2/tháng và đều được lắp đầy.


Điểm sáng Bất động sản thời kì hậu Covid-19

Về nguyên nhân của sự dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam, báo cáo chuyên đề bất động sản khu công nghiệp mới đây của công ty chứng khoán VNDirect cho hay, so với các quốc gia trong khu vực như Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Myanmar, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh nhờ giá thuê, chi phí nhân công, năng lượng và nhà xưởng thấp. Việt Nam cũng đã giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 22% xuống 20% từ năm 2016 cho tất cả các doanh nghiệp để tăng cường thu hút sản xuất. Ngoài ra, các công ty trong các khu công nghiệp cũng được hưởng nhiều ưu đãi, như miễn/giảm thuế và miễn thị thực. Ưu đãi thuế cho các công ty trong các khu công nghiệp bao gồm miễn thuế từ 2-4 năm, giảm thuế trong ba đến 15 năm và miễn thuế nhập khẩu.

Mặc dù đầu tư nước ngoài vào phân khúc này vẫn duy trì tốt trong năm 2020, nhưng dịch Covid-19 kéo dài đã gây những lo ngại về tình trạng thiếu lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng trong sản xuất. Ngược lại, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào tháng 7 tới sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế chuyển đổi từ xuất khẩu các sản phẩm giá trị thấp sang hàng hóa có giá trị cao hơn như các thiết bị công nghệ cao, điện tử, xe cộ và y tế. Các mạng thương mại toàn cầu sẽ giúp Việt Nam tiếp cận nhiều đối tác, cho phép nhập khẩu nguyên liệu hoặc hàng hóa trung gian rẻ hơn, thúc đẩy khả  năng cạnh tranh cho hàng xuất khẩu.

Chuyên gia VNDirect cũng nhìn nhận các hiệp định thương mại tự do cũng là một nhân tố chính thúc đẩy thu hút đầu tư. Bất động sản khu công nghiệp vì vậy có cơ hội phục hồi mạnh sau dịch, các công ty có quỹ đất lớn sẽ có thể nắm bắt cơ hội từ làn sóng dịch chuyển.

Propzy tổng hợp

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm