Thị trường Hà Nội hút giới đầu tư bất động sản

| 25-06-2020, 12:19 | Thị trường 24h

Sức hút của thị trường địa ốc Hà Nội, theo quan điểm của các nhà đầu tư bất động sản, đến từ sự phát triển về cơ sở hạ tầng với hệ thống cầu đường, tàu điện ngầm xung quanh thành phố. Thủ đô cũng đang đón thêm nguồn cung dồi dào từ các dự án bất động sản hiện đại bên cạnh động thái tích cực tập trung cung cấp ra thị trường các bất động sản tiêu chuẩn quốc tế của nhiều nhà đầu tư trong nước.


Với dân số đạt 8,1 triệu, tổng dân số của Hà Nội hiện đang gấp 2 lần so với dân số của 9 tỉnh thành phố xung quanh cộng lại. Thủ đô hiện đang được hưởng lợi lớn từ nền kinh tế Việt Nam, có thể kể đến như mức tăng trưởng GDP năm 2019 là 7,2%, cao hơn mục tiêu  từ 6,6- 6,8% Chính phủ đề ra cho năm 2019. Trong khi đó, doanh số bán lẻ đạt 163 tỷ USD, tăng 13%/năm.

Theo Phó Tổng Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam Troy Griffiths, xét trên tiêu chuẩn mặt bằng chung tại Việt Nam, hiện tại lượng dân số trung lưu tại Hà Nội đang là rất lớn và ngày một tăng lên. Cơ sở hạ tầng là yếu tố giúp cải thiện tính liên kết và giá trị bất động sản của nơi này với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống tàu điện ngầm, cầu, đường xung quanh thành phố. Thủ đô cũng đang đón thêm nguồn cung dồi dào từ các dự án bất động sản hiện đại bên cạnh động thái tích cực tập trung cung cấp ra thị trường các bất động sản tiêu chuẩn quốc tế của nhiều nhà đầu tư trong nước.

Đối với việc tăng nguồn cầu các dự án nhà ở tại đây, sự gia tăng về mặt dân số vẫn đang giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Số lượng căn hộ bán được trong năm 2019 tăng 26% lên gần 40.000, trong đó gồm 37.700 căn mới được cung cấp. Nguồn cung được cho là khá ổn định với số lượng 124.000 căn dự kiến bàn giao trong vòng 3 năm tới. So với TP.HCM, mặt bằng giá ở Hà Nội sẽ thấp hơn khoảng 30%. Trong năm trước, nguồn cung mới của loại hình nhà phố và biệt thự bị hạn chế song vẫn được hy vọng sẽ tăng nhiều hơn trong giai đoạn 2 năm tới. 

Thị trường Hà Nội hút giới đầu tư bất động sản
Thị trường BĐS Hà Nội đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư

Dù thị trường bán lẻ 2019 đạt công suất lấp đầy gần như kín ở mọi loại hình kinh doanh, nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội tăng 14%, chạm ngưỡng 1,6 triệu m2 và giá thuê giảm 1% theo năm. Trong khi đó, quy mô văn phòng cũng tăng 10%, đạt 1,8 triệu m2 và giá thuê trung bình tăng 5%. Gần như không có tỷ lệ trống đối với các dự án hạng B và hạng C. Trong năm 2020, thị trường sẽ đón thêm 8 dự án được hoàn thành với tổng diện tích lên tới 169.000m2.

Keppel Land, Mitsubishi Estate, CapitaLand, Gaw Capital Partners và Hongkong Land đều là những cái tên đình đám trong giới đầu tư và nhà phát triển nước ngoài hiện đang hoạt động tại Hà Nội. Họ sẽ nắm giữ vai trò quan trọng đối với việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội.

Theo đánh Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Nghiên cứu Savills Hà Nội Đỗ Thị Thu Hằng: “Sự phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội trong những thập niên vừa qua đã mang đến cho Hà Nội một diện mạo mới và hiện đại. Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút và tiềm năng đầu tư trong tương lai từ nguồn cầu lớn được tạo ra bởi sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ, dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, triển vọng thu hút FDI lớn… và đặc biệt từ nguồn cung có thể được hình thành chủ yếu với quỹ đất còn tại các khu vực vành đai.”

Nghiên cứu của Mastercard cũng cho thấy, không chỉ là điểm đến nổi tiếng nhất Việt Nam, Hà Nội còn là thành phố được tham quan nhiều thứ 15 tại châu Á Thái Bình Dương. Nơi này hiện cũng đang có đến 9.800 phòng tại hơn 65 khách sạn, cộng với 1.200 phòng dự kiến được bàn giao trong năm 2020 cùng 48 dự án khác với 9.100 phòng đang trong giai đoạn triển khai. 


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm