Cập nhật điểm tin thị trường Bất động sản TP.HCM tuần 4 tháng 6

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-06-2020, 04:59 | Thị trường 24h

1. Hiệp hội BĐS Tp.HCM kiến nghị dự án nhà ở thương mại giá thấp không vượt quá 25 triệu đồng/m2, giảm 50% thuế và tiền sử dụng đất

Một loạt các kiến nghị đáng chú ý về chính sách ưu đãi liên quan đến dự án nhà ở thương mại giá thấp vừa được HoREA kiến nghị:

Về giá bán: Thống nhất mức giá trần không vượt quá 20 triệu đồng/m2. Riêng, đối với các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1, mức giá trần có thể trên 20 triệu đồng/m2, nhưng không vượt quá 25 triệu đồng/m2.

Về tiền sử dụng đất: Theo HoREA, dự án nhà ở thương mại giá thấp, có thể coi là trường hợp đặc biệt, nên có thể quy định giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án (Trường hợp chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất, thì được hoàn trả 50% tiền sử dụng đất); Được chậm nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn tối đa 24 tháng kể từ ngày được giao thuê đất.

Cập nhật điểm tin thị trường Bất động sản TP.HCM tuần 4 tháng 6

Hiệp hội BĐS Tp.HCM kiến nghị dự án nhà ở thương mại giá thấp không vượt quá 25 triệu đồng/m2, giảm 50% thuế và tiền sử dụng đất

Về ưu đãi thuế: Theo HoREA nên thí điểm chính sách ưu đãi thuế theo hướng: giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (với dự án nhà ở thương mại giá thấp); giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (với dự án nhà ở xã hội có 100% căn hộ dùng để cho thuê).

Ngoài ra, HoREA còn đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, hoàn thiện Khoản (5.c) Điều 16 Dự thảo Luật Đầu tư, theo hướng thực hiện “ưu đãi đầu tư” đối với “dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại giá thấp”.

2.Quận Tân Bình (Tp.HCM) bàn giao hơn 26.000m2 mặt bằng làm tuyến metro số 2

Tân Bình là quận đầu tiên của Tp.HCM chính thức bàn giao mặt bằng tuyến metro số 2 cho Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đại diện MAUR cho biết, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến metro số 2 là 251.136 m2, địa bàn quận Tân Bình là 26.599 m2. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng của dự án là 602 trường hợp, trong đó quận Tân Bình có 356 trường hợp, chiếm gần 60% diện tích bồi thường GPMB của toàn tuyến.

Chỉ thị số 25 của Thành ủy yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án metro số 1 và metro số 2, trong đó yêu cầu tuyến metro số 2 cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, GPMB trong tháng 6. Tuy nhiên, trong tháng 6, các quận chưa thể bàn giao mặt bằng đúng tiến độ mà mới chỉ bàn giao khoảng 60%.

3. Bộ Xây dựng đề xuất cho người nước ngoài mua bất động sản du lịch

Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản (BĐS) 2014 theo hướng cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua BĐS du lịch. Đây là một trong những giải pháp về lâu dài được Bộ Xây dựng đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2020.

Cũng theo Bộ, trước mắt, khi chưa sửa Luật đất đai thì theo Bộ Xây dựng cần sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định thi hành Luật đất đai năm 2013 để xử lý các diện tích đất công xen kẹt trong dự án đầu tư bất động sản, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án BĐS, cho phép các dự án đang thực hiện thủ tục nhận bàn giao đất mà doanh nghiệp diện được giãn, chậm nộp tiền sử dụng đất để có thể triển khai dự án.

4. Bổ sung hơn 23.000 tỷ từ ngân sách làm 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam

Sáng 19/6, 443 đại biểu Quốc hội đã bấm nút thông qua Nghị quyết chuyển đổi phương đầu tư một số dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020.


Theo đó, Quốc hội thông qua quyết định bổ sung 23.461 tỷ từ nguồn ngân sách Nhà nước để đầu tư 3 đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam. Các dự án gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.

5. Loạt đề xuất vực dậy nhà ở xã hội, vạn dân rộng cửa mua nhà

Một trong những giải pháp cấp bách trước mắt Bộ Xây dựng đưa ra là thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Trong đó, Bộ đề nghị 4 ngân hàng thương mại đã được Chính phủ cấp bổ sung 2.000 tỷ để cấp bù lãi suất cho vay NOXH triển khai ngay việc cho vay đầu tư xây dựng và cho người mua nhà vay theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ xác định cụ thể danh mục các dự án NOXH đang triển khai dở dang có thể đầu tư ngay trong năm nay để thực hiện cho vay.

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng giảm lãi suất cho vay NOXH từ 4,8%/năm hiện nay xuống bằng 50% lãi suất bình quân các NHTM đang cho vay (khoảng 4%). Lý do là các ngân hàng này đã giảm lãi suất cho vay để khắc phục khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, cơ quan quản lý này cho biết sẽ sửa đổi, bổ sung ngay theo quy trình rút gọn một số nội dung của Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển NOXH như cơ chế dành quỹ đất 20%; xác định lợi nhuận định mức; hoàn trả nghĩa vụ tài chính; tăng cường sự quản lý Nhà nước đối với hoạt động xây dựng nhà ở xã hội…

Đồng thời sử dụng ngay nguồn tiền thu được từ việc hoán đổi quỹ đất 20% dành để xây dựng NOXH theo quy định của Nghị định 100 mà các chủ đầu tư đã nộp vào ngân sách địa phương để tái đầu tư xây dựng NOXH hoặc uỷ thác cho ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay xây dựng NOXH.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm